10 Nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là một căn bệnh rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh cũng như cách điều trị để đối phó với căn bệnh nguy hiểm này.

Xuất huyết dạ dày là gì?

Xuất huyết dạ dày, hay đơn giản gọi là chảy máu dạ dày, là tình trạng niêm mạc dạ dày bị chảy máu, dẫn đến nôn ra máu, phân có máu ở bệnh nhân. Đây là một biến chứng cấp tính cực kỳ nguy hiểm liên quan đến các bệnh về dạ dày.

Xuất huyết dạ dày là một căn bệnh rất nguy hiểm vì nó có thể giết chết bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời. Hơn nữa, vết thương này thường là kết quả của loét dạ dày, gây khó khăn cho việc cầm máu.

Đàn ông dễ bị xuất huyết dạ dày hơn phụ nữ. Nhóm tuổi có tỷ lệ mắc mới cao nhất là từ 20 đến 50 tuổi. Ngoài ra, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh cũng mắc các bệnh do vi khuẩn, virus xâm nhập và gây bệnh.

10 nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày không phải ai cũng biết

Xuất huyết dạ dày có nhiều nguyên nhân. Chúng ta hãy xem xét 10 nguyên nhân chính gây xuất huyết dạ dày để phát triển các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Do bệnh loét dạ dày tá tràng

Đây là nguyên nhân chính và phổ biến nhất của chảy máu dạ dày. Nó chiếm hơn 40% các trường hợp. Loét phát triển trên niêm mạc dạ dày và tá tràng không được điều trị trong một thời gian dài, dẫn đến chảy máu.

Lạm dụng rượu

Uống nhiều rượu ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và là nguyên nhân gây ra các bệnh về dạ dày, bao gồm cả chảy máu dạ dày. Uống nhiều rượu bia khiến niêm mạc dạ dày dễ thấm hơn và gây chảy máu nếu không được điều trị sớm.

Chế độ ăn uống không khoa học

Việc sử dụng nhiều thực phẩm cay, nóng và nhiều dầu mỡ làm tăng kích ứng và ảnh hưởng đến dạ dày. Chúng gây ra các vết loét trên màng nhầy trở nên tồi tệ hơn và chảy máu.

Lạm dụng kháng sinh

Thuốc kháng sinh giúp điều trị một số bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, nó gây ra tác dụng phụ trực tiếp cho dạ dày. Thuốc chống viêm, thuốc giảm đau làm tổn thương dạ dày và dần dần gây loét niêm mạc dẫn đến chảy máu dạ dày.

Do ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những nguyên nhân gây chảy máu dạ dày vì nó làm suy yếu niêm mạc dạ dày và khiến nó dễ bị chảy máu.

Do giãn mạch thực quản

Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị bệnh gan nặng.

Hội chứng Mallory Weiss

Hội chứng này làm cho niêm mạc dạ dày của bệnh nhân dễ bị tổn thương nghiêm trọng, từ đó gây chảy máu dạ dày cùng với nôn mửa rất nhiều.

Căng thẳng, căng thẳng kéo dài

Nếu bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, căng thẳng trong một thời gian dài, bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi. Từ đó, dịch dạ dày tiết ra nhiều hơn và không thể kiểm soát được. Đây là nguyên nhân gây loét dạ dày dẫn đến chảy máu.

Bệnh túi thừa

Túi thừa là những túi nhỏ, phình ra trong đường tiêu hóa. Nếu những túi này bị viêm hoặc nhiễm trùng, có nguy cơ chảy máu dạ dày nếu chúng nằm bên trong dạ dày.

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột bao gồm viêm đại tràng, trực tràng, bệnh Crohn và niêm mạc đường tiêu hóa, bao gồm cả dạ dày. Viêm niêm mạc dạ dày trong một thời gian dài sẽ dẫn đến chảy máu.

Coi chừng các dấu hiệu xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là một bệnh tiêu hóa rất nguy hiểm, vì vậy nó cần được kiểm tra và điều trị sớm. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu chảy máu dạ dày nào sau đây, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức:

Thay đổi sắc tố da: Khi bạn bị chảy máu dạ dày, quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa các chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể bị ảnh hưởng. Đây là lý do khiến người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, da nhợt nhạt, nhợt nhạt…;

Buồn nôn, nôn ra máu: Đây là dấu hiệu chảy máu dạ dày phổ biến nhất ở bệnh nhân, dù ở giai đoạn nặng hay nhẹ. Bệnh nhân có thể nôn ra máu đỏ tươi hoặc máu đen;

Đau vùng thượng vị: Cơn đau có thể lan khắp bụng, khiến bụng cứng lại, cơ thể mệt mỏi và đổ mồ hôi. Rất nhiều cơn đau khiến mặt tái nhợt, nôn ra máu…;

Phân đen: Những người bị chảy máu dạ dày có thể có phân có máu hoặc đen, phân màu sẫm;

Thiếu máu: Nếu bạn truyền máu trong phân hoặc nôn ra máu thường xuyên, trong khi cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng, rất dễ dẫn đến nôn ra máu. Thiếu máu có thể được quan sát với một số biểu hiện như chóng mặt, choáng váng, huyết áp thấp, đổ mồ hôi, v.v.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Có thể khẳng định rằng chảy máu dạ dày là một căn bệnh rất nguy hiểm không chỉ đối với hệ tiêu hóa mà còn đối với cuộc sống của bệnh nhân.

Xuất huyết dạ dày là một biến chứng nguy hiểm của một số bệnh liên quan đến dạ dày. Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra nhiều thay đổi cho cơ thể, nhưng nếu để lâu, căn bệnh này khiến cơ thể mệt mỏi và gặp phải nhiều biến chứng khác do thiếu máu.

Nếu bạn bị chảy máu dạ dày nghiêm trọng, lượng máu chảy ra thường xuyên và thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân chóng mặt, chóng mặt, lạnh tay chân, mạch yếu. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể đe dọa tính mạng.

Phương pháp điều trị xạ huyết dạ dày

Ngay khi có những bất thường trong cơ thể, bệnh nhân cần đến bác sĩ ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

Đối với các trường hợp chảy máu dạ dày nhẹ, bệnh nhân thường được chỉ định điều trị bằng thuốc và sử dụng tại nhà.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân cần được cầm máu ngay lập tức để không bị mất một lượng máu lớn, đặc biệt là trong trường hợp chảy máu do H. Sau khi cầm máu, bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng kháng sinh và thuốc chống viêm.

Bệnh nhân tuyệt đối nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự điều trị và nên thực hiện toàn bộ quá trình điều trị để bệnh được điều trị đúng cách và đúng liều lượng.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kết hợp điều trị với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để nhanh chóng giảm bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *