“Thủ phạm” gây xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là một căn bệnh không còn xa lạ với chúng ta ngày nay. Tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng vì cuộc sống, sinh hoạt và công việc hiện đại khiến mọi người chóng mặt và đôi khi quên rằng họ có những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và gây trầm cảm. mức độ nghiêm trọng của bệnh.

1. Xuất huyết dạ dày là gì?

Xuất huyết dạ dày(chảy máu dạ dày) là chảy máu ở niêm mạc dạ dày khiến bạn nôn ra máu. Xuất huyết tiêu hóa là một biến chứng cấp tính nguy hiểm của các bệnh liên quan đến dạ dày.

Bệnh nhân bị chảy máu dạ dày có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Đàn ông có tỷ lệ chảy máu dạ dày cao hơn phụ nữ vì nam giới có xu hướng uống nhiều rượu hơn. Bệnh thường xảy ra ở những đối tượng từ 20-50 tuổi. Đối với trẻ em hoặc trẻ sơ sinh, chảy máu dạ dày thường do vi khuẩn hoặc vi rút xâm nhập vào cơ thể.

2. Nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Biết được nguyên nhân gây bệnh sẽ có thể tìm cách ngăn ngừa xuất huyết dạ dày, tránh chảy máu ồ ạt. Dưới đây là một số nguyên nhân gây chảy máu dạ dày:

2.1. Loét dạ dày tá tràng: chảy máu chủ yếu do loét vào mạch máu. Loét trẻ thường gây chảy máu mao mạch, vì vậy số lượng thường nhỏ và tự giới hạn, loét sâu nhất là trong loét xơ cứng, loét trong động mạch và hạn chế khả năng co mạch, vì vậy chúng thường chảy máu nhiều. và khó cầm.

2.2. Loét dạ dày: gây loét và chảy máu từ các mạch tân sinh, vì vậy chảy máu thường dai dẳng và đôi khi chảy máu nhiều rất khó để dừng lại.

2.3. Viêm dạ dày cấp tính:

Phổ biến nhất là các loại thuốc (Aspirin, A.I.N.S, Corticoids) gây loét trực tiếp hoặc thông qua cơ chế ít bảo vệ hơn và tăng tiết HCL.

Viêm dạ dày do rượu cấp tính: gây ra bởi tổn thương trực tiếp của rượu đến niêm mạc dạ dày, gây viêm, phù tiết dịch và xuất huyết.

Viêm dạ dày trong hội chứng tăng acid uric máu: gây ra bởi viêm niêm mạc dạ dày và tăng tính thấm mao mạch.

Loét dạ dày cấp tính do căng thẳng: hiện nay người ta nhận ra rằng trong tất cả các căng thẳng nghiêm trọng, có 20 – 30% chảy máu dạ dày, trong đó 10% là chảy máu lớn do tăng tiết HCL và giảm yếu tố bảo vệ cấp tính. .

Viêm dạ dày cấp tính trong cúm ác tính: ở đây ngoài viêm dạ dày, còn có một yếu tố căng thẳng.

Viêm dạ dày trong hội chứng Sholein-Henoch: Do viêm mao mạch dị ứng.

2.4. Trướng tiêu hóa trong tăng huyết áp cổng thông tin: bệnh dạ dày tá tràng trong tăng huyết áp cổng thông tin.

2.5. Polyp dạ dày: chảy máu do viêm gây chảy máu.

2.6. Thoát vị cơ hoành: Đây là nguyên nhân hiếm gặp do thoát vị bị mắc kẹt, gây thiếu máu cục bộ và hoại tử.

2.7. Chảy máu trong bệnh Dieulafoy: Do phình động mạch dưới niêm mạc

2.8. Chảy máu do bệnh về máu (rối loạn đông máu – cầm máu)

Sốt xuất huyết: do giảm tiểu cầu và tổn thương mạch máu.

Giảm tiểu cầu xuất huyết (hemophilia), giảm yếu tố VIII, IX và XI trong bệnh máu khó đông.

Leucémie: do giảm tiểu cầu cả về số lượng và chất lượng kết dính tiểu cầu và tăng hệ thống chống đông máu.

Ức chế tủy: cũng do giảm tiểu cầu.

Suy gan nặng: do giảm prothrombin và các yếu tố đông máu khác.

Do việc sử dụng các chất chống đông máu như heparin, chất đối kháng vitamin K: do giảm các yếu tố đông máu.

3. Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Xuất huyết dạ dày là một biến chứng cấp tính cực kỳ nguy hiểm của các bệnh liên quan đến dạ dày. Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng và thay đổi cơ thể không rõ ràng, nhưng nó có thể khiến bạn có nguy cơ bị thiếu máu.

Khi xuất huyết dạ dày trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ cảm thấy chóng mặt, chóng mặt, chân tay trở nên lạnh lẽo… mạch đập yếu đi, ngất xỉu… Trong trường hợp này, nếu không được điều trị, trong thời gian tới, cuộc sống sẽ bị đe dọa.

Đối với các trường hợp chảy máu dạ dày nhẹ, nội soi có thể được thực hiện để kiểm tra và sử dụng điều trị tại nhà. Các trường hợp nghiêm trọng của chảy máu dạ dày đòi hỏi phải cầm máu ngay lập tức và hồi sức tích cực cùng với điều trị nguyên nhân gây chảy máu.

Để xác định chính xác tình trạng sức khỏe, bệnh nhân có một trong những dấu hiệu trên nên đi khám bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *