Nhiễm trùng đường ruột: biến chứng nguy hiểm và cách điều trị

Nhiễm trùng đường ruột hoặc đường tiêu hóa có thể gây mất nước nghiêm trọng do nôn mửa và tiêu chảy kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Hiểu được nguyên nhân và chẩn đoán kịp thời sẽ giúp việc điều trị trở nên đơn giản và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

1. NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG RUỘT LÀ GÌ?

Nhiễm trùng đường ruột là bệnh tiêu hóa phổ biến do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra, biểu hiện là tiêu chảy ra nước, chuột rút bụng, nôn mửa và đôi khi sốt. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng vài ngày, nhưng các biến chứng đe dọa tính mạng có thể xảy ra.

Nhiễm trùng đường ruột hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn, nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể lây truyền qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hoặc bằng cách ăn phải thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Chẩn đoán kịp thời, điều trị thích hợp và kiểm soát nhiễm trùng là chìa khóa trong ca bệnh này.

2. NGUYÊN NHÂN GÂY NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể được gây ra bởi một số lượng lớn vi sinh vật, bao gồm:

2.1 Nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn

E coli: Một số chủng E coli có thể tiết ra các độc tố gây đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy ra máu như E coli O157: H7. Vi khuẩn này thường lây lan qua nước bị ô nhiễm, thực phẩm tiếp xúc với phân động vật. Thậm chí lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.

Salmonella: Nhiễm khuẩn Salmonella thường do ăn thịt gia cầm sống, trứng hoặc thức ăn và nước chưa nấu chín gây nhiễm trùng đường ruột; Nó cũng có thể lây lan bằng cách không rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi chạm vào động vật bị nhiễm bệnh.

2.2 Nhiễm trùng đường tiêu hóa do virus

Norovirus: Được tìm thấy trong thực phẩm bị ô nhiễm, loại virus này cũng có thể lây lan từ người sang người.

Rotavirus: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng đường tiêu hóa ở trẻ em. Trẻ em thường bị nhiễm bệnh khi chạm vào một vật bị nhiễm virus, sau đó đưa ngón tay vào miệng.

2.3 Bị nhiễm trùng đường ruột do ký sinh trùng

Giardia: Nhiễm trùng Giardia phổ biến hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi. Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ trẻ em nhiễm ký sinh trùng này là 15%, nhiễm trùng đường tiêu hóa ở người lớn do Giardia chỉ khoảng 1-10%.

Cryptosporidium: Ký sinh trùng này ảnh hưởng đến cả đường ruột và hệ hô hấp, làm suy yếu hệ thống miễn dịch dẫn đến tiêu chảy kéo dài.

3. ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH

Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Tuy nhiên, những người có nguy cơ cao hơn thường là:

Trẻ em và trẻ sơ sinh: đây là những đối tượng có hệ miễn dịch chưa trưởng thành, vì vậy họ thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người lớn.

Người cao tuổi: Hệ thống miễn dịch và hệ tiêu hóa của người cao tuổi thường bị suy yếu nên dễ bị vi khuẩn và vi trùng tấn công.

Những người sống trong ký túc xá mất vệ sinh: đây là môi trường thuận lợi cho nhiễm trùng đường ruột lây lan nhanh chóng.

4. TRIỆU CHỨNG NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Nhiễm trùng đường tiêu hóa tấn công ruột và gây ra các dấu hiệu và triệu chứng như:

Tiêu chảy, chảy nước, phân nhớt.

Đau bụng.

Buồn nôn, nôn hoặc cả hai.

Sốt nhẹ.

Đau cơ hoặc đau đầu.

Mệt mỏi, chán ăn.

Giảm cân.

Ngứa hoặc rát da.

Ngoài các triệu chứng trên, những người bị nhiễm trùng đường ruột cũng có nguy cơ bị trầm cảm hoặc rối loạn giấc ngủ. Bởi vì tình trạng này có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng và lo lắng. Từ đó, ảnh hưởng đến tinh thần và giấc ngủ.

5. KHI CẦN BÁC SĨ?

Sốt cao trên 38,9 độ C.

Mọi người mệt mỏi, không tỉnh táo, thờ ơ.

Tiêu chảy ra máu.

Mất nước nghiêm trọng.

Tiêu chảy kéo dài.

Đặc biệt đối với nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được đưa đến bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra kịp thời.

6. PHỨC HỢP NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Trong nhiều trường hợp, căn bệnh này tự khỏi và không gây nguy hiểm nhiều cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như:

Hội chứng ruột kích thích là do ký sinh trùng cư trú trong ruột.

Chảy máu đường ruột gây nhiễm trùng nặng.

Viêm loét đại tràng.

Một số biến chứng đòi hỏi phải phẫu thuật cắt bỏ từng đoạn ruột.

Tiêu chảy gây mất nước nghiêm trọng. Thậm chí là chết.

7. LÀM THẾ NÀO ĐỂ XỬ LÝ VẬT LIỆU CÁCH NHIỆT CỦA BẠN?

Tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân có thể thực hiện các phương pháp điều trị sau:

7.1 Tự chăm sóc tại nhà

Hầu hết bệnh nhân bị nhiễm trùng đường ruột do virus, có biểu hiện tiêu chảy, tự khỏi sau vài ngày mà không cần điều trị phức tạp. Mất bao lâu để nhiễm trùng đường ruột biến mất tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý, cung cấp đủ nước để cơ thể phục hồi.

7.2 Điều trị y tế

Trong trường hợp cơ thể mất quá nhiều nước, nếu có nhiều máu trong phân, cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để nhận nước trực tiếp qua tĩnh mạch. Trong trường hợp này, sẽ mất vài tuần để cơ thể hồi phục hoàn toàn.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ yêu cầu làm một số xét nghiệm như xét nghiệm phân, xét nghiệm máu,…

7.3 Điều trị bằng thuốc

Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh phù hợp. Ví dụ, trong trường hợp bệnh ký sinh trùng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc chống ký sinh trùng. Một số loại kháng sinh thường được sử dụng như: Ciprofloxacin, Metronidazol…

Tốt nhất, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp. Tránh sử dụng thuốc bừa bãi mà không có chỉ định cụ thể.

8. PHÒNG CHỐNG CÁC TIỆN ÍCH

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường ruột, bệnh nhân cần lưu ý:

Làm sạch tay, cũng như môi trường xung quanh để phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

Cung cấp nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày.

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác.

Khử trùng và khử trùng các nguồn lây lan hoặc có nguy cơ lây lan bệnh.

Ăn nấu chín và uống nước sôi, đảm bảo nước sạch cho cuộc sống hàng ngày.

Trên đây là một số thông tin về nhiễm trùng đường ruột, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *