Tại sao bạn nôn ra máu?

Nôn ra máu là trào ngược của dịch dạ dày có máu, hoặc chỉ là máu. Nôn ra máu có thể là một mối quan tâm, nhưng trong một số trường hợp, nguyên nhân nhỏ có thể gây ra vấn đề. Điều này bao gồm nuốt máu từ chấn thương miệng hoặc chảy máu cam.

1. Tại sao lại nôn ra máu?

Có nhiều nguyên nhân gây nôn ra máu. Chúng có mức độ nghiêm trọng từ nhẹ đến nặng và thường là kết quả của chấn thương, bệnh tật hoặc sử dụng ma túy.

Nôn ra máu có thể được gây ra bởi các tình trạng y tế nhỏ như:

Kích ứng thực quản

Chảy máu cam

Nhạn máu

Rách thực quản do ho mãn tính hoặc nôn mửa

Nuốt một vật lạ

Các nguyên nhân phổ biến khác gây nôn ra máu bao gồm:

Loét dạ dày

Viêm dạ dày hoặc viêm dạ dày

Tác dụng phụ của aspirin

Tác dụng phụ của thuốc chống viêm không steroid

Viêm tụy

Các nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây nôn ra máu bao gồm:

Ung thư dạ dày

Xói mòn niêm mạc dạ dày

Ung thư tuyến tụy

Tất cả các trường hợp nôn ra máu nên được báo cáo cho bác sĩ của bạn.

2. Triệu chứng kèm theo nôn ra máu

Trên thực tế, một số triệu chứng có thể xuất hiện cùng với nôn ra máu. Những triệu chứng này bao gồm nhưng không giới hạn ở:

Buồn nôn

Khó chịu ở dạ dày

Đau dạ dày

Nôn các chất trong dạ dày

Nôn ra máu có thể là dấu hiệu của một trường hợp khẩn cấp y tế nghiêm trọng. Gọi dịch vụ khẩn cấp ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Dizzy

Mắt mờ

Nhịp tim rối loạn nhịp tim

Thay đổi nhịp thở của bạn

Da lạnh hoặc thô ráp

Sự nhầm lẫn

Mờ nhạt

Đau bụng dữ dội

Nôn ra máu sau chấn thương

3. Bác sĩ sẽ làm gì khi nôn ra máu?

Có rất nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể khiến bạn nôn ra máu. Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi về các triệu chứng của bạn và liệu bạn có mắc các tình trạng y tế liên quan gần đây hay không.

Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm hình ảnh để nhìn vào bên trong cơ thể bạn. Quét cho thấy những bất thường trong cơ thể như các cơ quan bị vỡ hoặc tăng trưởng bất thường. Các xét nghiệm hình ảnh phổ biến được sử dụng cho các mục đích này là:

Chụp CT nội soi thực quản, một thiết bị cho phép bác sĩ nhìn vào dạ dày của bạn

Siêu âm

Tia X

Chụp MRI

Bác sĩ có thể yêu cầu nội soi đường tiêu hóa trên để tìm máu trong dạ dày của bạn. Thủ tục này được thực hiện trong khi bạn đang dùng thuốc an thần. Bác sĩ sẽ đặt một phạm vi nhỏ, linh hoạt gọi là ống nội soi vào miệng và xuống dạ dày và ruột non của bạn. Một camera sợi quang trong ống cho phép bác sĩ xem nội dung của dạ dày và kiểm tra nội bộ xem có nguồn chảy máu nào không.

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra công thức máu toàn bộ của bạn. Điều này giúp đánh giá lượng máu bị mất. Sinh thiết cũng có thể được thực hiện để xác định xem nguồn chảy máu có phải là nguồn gây viêm, nhiễm trùng hoặc ung thư hay không. Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung dựa trên kết quả công thức máu của bạn.

4. Biến chứng nôn ra máu

Nghẹt thở, viêm phổi hít hoặc suy hô hấp là một trong những biến chứng chính của nôn ra máu. Điều này có thể dẫn đến một vũng máu trong phổi của bạn, làm suy giảm khả năng thở của bạn. Nôn mửa viêm phổi hít, mặc dù hiếm gặp, có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị ngay lập tức.

Những người có nguy cơ hít phải các chất trong dạ dày bao gồm:

Già cả

Những người có tiền sử lạm dụng rượu

Những người có tiền sử đột quỵ

Những người có tiền sử rối loạn ảnh hưởng đến khả năng nuốt

Tùy thuộc vào nguyên nhân, nôn ra máu có thể gây ra các biến chứng sức khỏe bổ sung. Thiếu máu là một biến chứng khác của chảy máu quá nhiều. Đó là sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, một tình trạng xảy ra đặc biệt là khi mất máu nhanh chóng và đột ngột.

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh tiến triển chậm, chẳng hạn như viêm dạ dày hoặc những người sử dụng NSAID mãn tính, có thể bị thiếu máu trong nhiều tuần đến nhiều tháng. Trong trường hợp này, thiếu máu có thể vẫn không có triệu chứng cho đến khi huyết sắc tố hoặc công thức máu của chúng rất thấp.

Nôn ra máu do chảy máu nhiều cũng có thể dẫn đến sốc giảm thể tích. Các triệu chứng sau đây là dấu hiệu sốc:

Chóng mặt khi đứng

Thở nhanh, nông

Lượng nước tiểu thấp

Lạnh, da nhợt nhạt

Nếu không được điều trị ngay lập tức, sốc có thể dẫn đến giảm huyết áp, sau đó hôn mê và tử vong. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng sốc nào trong số này, hãy nhờ người khác đưa bạn đến phòng cấp cứu.

5. Làm thế nào để điều trị nôn ra máu?

Tùy thuộc vào lượng máu bị mất, bạn có thể cần truyền máu. Truyền máu thay thế máu bị mất bằng máu của người hiến tặng. Máu được đưa vào tĩnh mạch của bạn thông qua một đường IV.

Bạn cũng có thể cần truyền dịch tĩnh mạch để bù nước cho cơ thể. Bác sĩ có thể kê toa thuốc để ngừng nôn mửa hoặc giảm axit dạ dày. Nếu bạn bị loét, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để điều trị.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn của xuất huyết tiêu hóa trên, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ tiêu hóa. Bác sĩ tiêu hóa có thể thực hiện nội soi đường tiêu hóa trên để không chỉ chẩn đoán mà còn điều trị nguồn chảy máu. Trong trường hợp nghiêm trọng, chẳng hạn như thủng dạ dày hoặc ruột, phẫu thuật có thể cần thiết. Các trường hợp nặng cũng có thể bao gồm loét chảy máu hoặc tổn thương bên trong.

Một số loại thực phẩm và đồ uống làm tăng khả năng nôn ra máu. Chúng bao gồm nhưng không giới hạn ở thực phẩm có tính axit cao và đồ uống có cồn. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm hoặc đồ uống này, bác sĩ có thể giúp bạn tạo ra một chế độ ăn uống đặc biệt để giảm nguy cơ này.

Trong trường hợp nôn ra máu kéo dài, kèm theo những bất thường về sức khỏe khác, bạn nên đến các cơ sở y tế để khám và đánh giá cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *