Các câu hỏi về dùng thuốc giảm đau khi sinh

giam-dau-khi-sinh

Giảm đau sau sinh giúp sản phụ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh, ít đau đớn sau sinh. Giảm đau khi sinh không ảnh hưởng đến các chỉ định sản khoa. Khi có chỉ định sản khoa, sản phụ sẽ được sinh thường hoặc sinh mổ để đảm bảo an toàn nhất cho mẹ và bé.

1.Cách giảm cơn đau chuyển dạ

Giảm đau khi đẻ trong sản khoa được chia thành 2 nhóm phương pháp: Phương pháp không dùng thuốc và phương pháp dùng thuốc.

Các phương pháp không dùng thuốc bao gồm: bấm huyệt, châm cứu, tâm lý trị liệu, âm nhạc, thôi miên, thủy trị liệu, tư thế sinh,… Các phương pháp dùng thuốc bao gồm: Thuốc mê tĩnh mạch, khí và gây tê vùng (Gây tê ngoài màng cứng (NMC), gây tê tủy sống hoặc kết hợp NMC) – tê tủy.

Hiện nay, phương pháp gây mê NMC là kỹ thuật giảm đau hiệu quả nhất và phù hợp nhất cho cả mẹ và bé cho cả sinh thường hay sinh mổ. Đối với những sản phụ đã được gây tê ngoài màng cứng để giảm đau, nếu chỉ mổ lấy thai, họ sẽ được tiêm một liều thuốc gây mê lớn hơn để phẫu thuật.

Đặc biệt, việc sử dụng thuốc tiêm giảm đau này có thể kiểm soát tác dụng giảm đau cho bà bầu khi chuyển dạ. Bác sĩ có thể linh hoạt điều chỉnh loại thuốc giảm đau, liều lượng và độ mạnh của thuốc sao cho phù hợp. Vì cơ thể mỗi người thường khác nhau nên có trường hợp cùng một loại thuốc, cùng một liều lượng nhưng có người giảm đau tốt và sẽ có người không hợp.

2.Thuốc giảm đau khi sinh thường

Thuốc giảm đau khi sinh thường được sử dụng hiệu quả và an toàn cho mẹ và bé hiện nay là gây tê ngoài màng cứng hoặc đẻ không đau. Sinh không đau là gây tê ngoài màng cứng để giảm đau. Thuốc gây tê cục bộ được tiêm vào khoang ngoài màng cứng (không nằm trong tủy sống mà nằm bên ngoài tủy sống, bắt đầu từ đốt sống cổ đầu tiên đến xương cùng). Bằng các kỹ thuật chuyên nghiệp, bác sĩ gây mê hồi sức sẽ rạch khoang này và đưa một ống thông nhỏ vào bên trong, thuốc tê được truyền liên tục để giảm đau cho đến khi ca sinh nở hoàn tất. Trong giao hàng không đau, gây tê tủy sống được thực hiện. Hiếm khi thực hiện đơn lẻ, thường gây tê tủy sống (lượng thuốc tê rất nhỏ) kết hợp với gây tê ngoài màng cứng. Gây tê tủy sống cho phép giảm đau tức thì sau khi tiêm. Đối với gây tê cục bộ, sau khi gây tê cục bộ liều lớn đầu tiên, thai phụ sẽ mất khoảng 10 phút để hết đau.

3.Thuốc giảm đau khi sinh có ảnh hưởng gì đến sức lực của mẹ không?

Thuốc tê dùng trong gây tê tại chỗ để giảm đau thường được dùng với nồng độ rất thấp, chỉ đủ để ức chế cảm giác đau mà không ảnh hưởng đến cử động. Vì vậy, việc rặn đẻ sẽ diễn ra gần như bình thường, sản phụ có thể yên tâm.

Việc truyền liên tục thuốc gây tê cục bộ vào khoang nội sọ, ở một số phụ nữ, đôi khi hoàn toàn không đau hoặc có cảm giác nặng nề ở chân, bác sĩ gây mê phải điều chỉnh liều lượng cho phù hợp. Mục tiêu của chuyển dạ không đau là giảm 70-80% cảm giác đau, chỉ để lại 20-30% đau, đủ để mẹ biết cơn gò gây đau và phối hợp rặn đẻ tốt khi cổ tử cung mở hết.

4.Có nên tiêm giảm đau khi mổ lấy thai?

Đối với mổ lấy thai, chỉ cần gây tê ngoài màng cứng để giảm đau trong mổ và duy trì giảm đau sau mổ là đủ, không cần gây tê tủy sống. Đối với sản phụ giảm đau sản khoa bằng gây tê tại chỗ, trong quá trình theo dõi chuyển dạ, nếu có chỉ định mổ lấy thai, khi vào phòng mổ, bác sĩ gây mê sẽ tiếp tục tiêm thuốc tê với nồng độ và liều lượng lớn để mổ. Sau phẫu thuật, những phụ nữ này có thể được hưởng lợi từ việc tiếp tục giảm đau ngoài màng cứng sau phẫu thuật.

5.Gây têngoài màng cứng có nguy hiểm cho bé không?

Thuốc gây tê cục bộ được sử dụng để gây mê NMC không gây nguy hiểm cho em bé. Thuốc tê chỉ ngăn chặn sự dẫn truyền thần kinh (cảm giác đau) ở người mẹ, không gây độc cho em bé. Huyết áp của mẹ phải được giữ ổn định và theo dõi thường xuyên, nếu cần có thể điều chỉnh bằng thuốc.

6.Tác dụng phụ có thể xảy ra cho người mẹ

Bạn có thể cảm thấy khó chịu tạm thời do tụt huyết áp. Đôi khi ớn lạnh và ngứa cũng có thể xảy ra. Bạn có thể cảm thấy tê ở chân, chân hơi nặng hoặc khó nhấc chân lên. Bạn có thể gặp khó khăn thoáng qua khi đi tiểu và bạn có thể cần đặt ống thông tiểu.

Tuy nhiên, tác dụng phụ hoặc tác dụng phụ có thể xảy ra ngay cả khi người mẹ được theo dõi chặt chẽ và bác sĩ gây mê hồi sức (GMHS) đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để tránh chúng. Bác sĩ gây mê sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể để giảm thiểu hoặc loại bỏ những nốt mụn này.

Đau lưng sau sinh: Một số chị em cho rằng đau lưng sau sinh là do gây tê ngoài màng cứng nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh đau lưng sau sinh là do gây tê ngoài màng cứng. Trên thực tế, 50% phụ nữ khi sinh con không áp dụng phương pháp “đẻ không đau” vẫn bị đau lưng sau khi sinh.

Đau lưng sau sinh có thể do những nguyên nhân sau: thay đổi hình dạng cột sống khi mang thai, giãn dây chằng vùng cột sống thắt lưng, tư thế trên bàn đẻ không phù hợp do đau,… Tuy nhiên, nếu đau do cơ địa vị trí tiêm thuốc tê, nó sẽ tự hết sau 48 giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *