Các phương pháp giảm đau khi sinh?

giam-dau-khi-sinh

Có rất nhiều phương pháp giảm đau khi sinh nở nhưng lựa chọn phương pháp nào phù hợp và an toàn vẫn là câu hỏi được nhiều sản phụ đặt ra về tính an toàn và hiệu quả. Vì vậy, việc tìm hiểu các phương pháp giảm đau là cần thiết để giúp sản phụ vượt qua quá trình sinh nở một cách tốt nhất.

1.Phương pháp giảm đau bằng thuốc

Các phương pháp sử dụng thuốc bao gồm: gây tê ngoài màng cứng, gây tê tủy sống, thuốc giảm đau toàn thân đường tĩnh mạch, khí gây mê.

1.1 Phương pháp gây tê ngoài màng cứng hay đẻ không đau

Phương pháp gây tê ngoài màng cứng là kỹ thuật giảm đau hiệu quả nhất và phù hợp nhất cho cả mẹ và bé cho cả sinh thường hay sinh mổ. Đặc biệt việc sử dụng thuốc tiêm giảm đau này có thể được kiểm soát. Giảm đau hiệu quả cho bà bầu khi chuyển dạ. Bác sĩ có thể linh hoạt điều chỉnh loại thuốc giảm đau, liều lượng và cường độ của thuốc. bé nhỏ. Bà mẹ tự chủ việc sử dụng thuốc mê nhiều lần thông qua bơm tiêm điện, thuốc có tác dụng sau khi tiêm 15-20 phút. Lợi ích của gây tê ngoài màng cứng: Giảm đau cho mẹ giúp mẹ không bị mất sức trong quá trình thực hiện. chuyển dạ, không ảnh hưởng đến sức lực của người mẹ. Không ảnh hưởng đến chỉ định sản khoa Gây tê ngoài màng cứng có thể gặp một số tác dụng phụ như tụt huyết áp, buồn nôn, nhiễm trùng, đau lưng… Chống chỉ định với người bị nhiễm trùng vết tiêm, rối loạn đông máu, bệnh tim, gan nặng.

1.2 Gây tê tủy sống

Gây tê tủy sống là một thủ thuật trong đó thuốc tê được tiêm vào khoang dưới nhện thông qua một cây kim rất nhỏ. Tác dụng sau vài phút và kéo dài 60-120 phút, thường áp dụng để giảm đau mổ lấy thai. Một số tác dụng phụ là tụt huyết áp, buồn nôn, nhiễm trùng, đau lưng…

1.3 Giảm đau toàn thân bằng đường tĩnh mạch

Thuốc giảm đau trung ương hay còn gọi là thuốc phiện, tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch gồm pethidin, morphin… Có thể ảnh hưởng an thần, buồn nôn ở mẹ, ức chế hô hấp ở trẻ, ít được khuyên dùng.

Khí entonox hoặc khí nitơ oxit

Oxit nitơ, còn được gọi là khí gây cười, được trộn với oxy theo tỷ lệ 1:1 và đưa cho người mẹ qua mặt nạ hoặc ống dẫn vào miệng. Khí này mất vài giây để bắt đầu hoạt động, vì vậy khi các cơn co thắt bắt đầu, hãy sử dụng mặt nạ ngay lập tức. Nitơ oxit không hoàn toàn chấm dứt cơn đau, nhưng nó làm giảm cường độ của các cơn co thắt. Rất nhiều phụ nữ chọn oxit nitơ vì họ có thể trực tiếp kiểm soát nó – bạn có thể tự mình giữ mặt nạ và hít vào khi cảm thấy cần thiết. Oxit nitơ không can thiệp vào các cơn co thắt và nó không tồn tại trong cơ bắp. cơ thể của cả mẹ và con.

Các vấn đề có thể xảy ra với việc sử dụng oxit nitơ bao gồm:

Buồn nôn và nôn Lú lẫn và mất phương hướng Cảm thấy ngột ngạt khi đeo mặt nạ Không làm giảm đau nhiều – trong một số trường hợp, oxit nitơ không làm giảm đau chút nào (gặp ở khoảng một phần ba phụ nữ).

2.Phương pháp giảm đau không dùng thuốc

Hãy thư giãn bằng cách không tập trung vào cơn đau, nói chuyện với các thành viên trong gia đình, thủ thỉ với bé, nghĩ về những điều vui vẻ sẽ đến khi em bé chào đời. Thở: Hít vào: Mũi – Miệng Thở hay Mồm – Miệng Thở, Hít sâu – thở chậm, ngồi, dang chân, ngẩng đầu… Các loại giường hay bàn trong bệnh viện thuận tiện khi sinh các bác sĩ đỡ đẻ, khâu tầng sinh môn… Tắm nước ấm, kể cả ngồi hay ngâm mình trong bồn nước ấm. Vì nhiều lý do, phương pháp này không được triển khai tại các bệnh viện ở nước ta, trong đó nguyên nhân chủ yếu là vẫn chưa có bằng chứng xác thực về hiệu quả giảm đau và rút ngắn thời gian chuyển dạ. Đi lại: trong giai đoạn đầu, đi bộ có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn là ngồi/nằm một chỗ. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ thông báo cho bạn khi nào nên nằm (chẳng hạn như để theo dõi bé chẳng hạn). Sự hỗ trợ, an ủi và động viên của những người thân yêu cũng là một liệu pháp tinh thần hữu hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *