Cách cải thiện tự nhiên khi bị mất cân bằng nội tiết tố nữ

noi-tiet-to-nu-nhua-song-cua-phai-dep

Nếu bạn thường xuyên rơi vào cảm giác lo lắng, trầm cảm nếu không có sự kiện gì đặc biệt thì rất có thể bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố nữ. Vậy có những cách nào để điều hòa cân bằng nội tiết tố nữ?

Sự mất cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể người phụ nữ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng, cảm giác thèm ăn và sức khỏe. Tuy nhiên, chị em hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng này theo cách tự nhiên như kiểm soát căng thẳng và chế độ ăn uống để cân bằng nội tiết tố, không cần sử dụng thuốc nội tiết tố nữ.

1.Bổ sung chất béo lành mạnh vào bữa ăn hàng ngày

Ăn nhiều loại thực phẩm giàu axit béo lành mạnh có thể giúp duy trì nội tiết tố của bạn. Cơ thể chúng ta cần nhiều loại chất béo khác nhau bao gồm chất béo bão hòa và cholesterol. Những chất béo thiết yếu này có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone, hạn chế viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ổn định cân nặng. Các chất béo lành mạnh nên được bổ sung vào chế độ ăn uống như: Dầu dừa, bơ, bơ ăn cỏ, cá hồi:

Các món ăn từ dừa còn có tác dụng chống nhiễm khuẩn và đốt cháy chất béo tích tụ trong cơ thể; Quả bơ có nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm nhiễm, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. ăn ngon miệng, góp phần cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng như kali cho cơ thể; Cá hồi cũng là một loại thực phẩm rất ấn tượng với bảng hàm lượng dinh dưỡng “đẹp”. Nó là một trong những nguồn axit béo omega-3 tốt nhất.

2.Thêm các loại thảo mộc Adaptogen

Khái niệm Adaptogen lần đầu tiên được biết đến bởi dược sĩ Liên Xô cũ Lazarev (1947). Adaptogens là những sản phẩm trao đổi chất (có nguồn gốc tự nhiên) giúp tăng khả năng thích ứng của cơ thể với các yếu tố môi trường và hạn chế tác động của môi trường lên cơ thể. Adaptogens có thể là nấm dược liệu, nhân sâm, lá chè, cam thảo, nhân sâm Ấn Độ, xương cựa,…

Y học ngày nay cũng đã tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy Adaptogen mang lại những lợi ích tích cực và khá an toàn khi sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, dược thảo để được coi là Adaptogen cần đảm bảo các tiêu chí: không độc hại, có tác dụng tốt trên toàn bộ cơ thể, tạo trạng thái cân bằng/cân bằng nội môi, điều trị mất cân bằng

nội tiết tố, giảm tổn thương do stress, bình thường hóa các hệ thống và cung cấp hỗ trợ chống oxy hóa tối ưu.

3.Cân bằng giữa Omega-3 và Omega-6

Từ đầu thế kỷ 20, con người đã có xu hướng chuyển từ sử dụng chất béo Omega-3 sang sử dụng axit béo Omega-6 trong khẩu phần ăn. Theo đó, thay vì tăng cường ăn thực phẩm chứa omega-3 trong thời gian này, người dân lại tăng cường ăn thực phẩm chứa omega-6. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng các bệnh viêm mãn tính. Vấn đề này được giải thích là do sự thiếu cân bằng giữa các axit béo trong chế độ ăn uống. Các loại dầu thực vật có chứa omega-6 như dầu hướng dương, ngô, cải dầu, đậu tương và đậu phộng nên được giảm thiểu và nên thay thế bằng các nguồn omega-3 tự nhiên như cá hoang dã, hạt lanh và hạt lanh. , hạt chia, hạt óc chó,…

Axit béo omega-3 là một thành phần thiết yếu của các tế bào trong màng não, bảo vệ chống mất tế bào thần kinh hồi hải mã và giảm phản ứng viêm. Nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho thấy khi thay đổi tỷ lệ 1:1 giữa omega-3/omega-6 (tỷ lệ vàng của cơ thể) thành tỷ lệ chênh lệch 10:1 đến 20:1 giữa hai loại axit béo này. sẽ gây ra nhiều bệnh, trong đó có rối loạn nội tiết tố nữ. Do đó, nên bổ sung cả omega-3 và omega-6 một cách tương đối cân bằng.

Ngoài việc tăng cường chức năng miễn dịch và chống lại căng thẳng, Adaptogen có thể cung cấp các công dụng khác như:

Cải thiện chức năng tuyến giáp; Giảm cholesterol; Giảm lo lắng và trầm cảm; Làm chậm quá trình lão hóa tế bào não; Ổn định đường huyết và điều hòa nội tiết tố insulin; Hỗ trợ chức năng tuyến thượng thận.

4.Cải thiện tiêu hóa

Các bệnh khiến tiêu hóa kém không chỉ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa mà còn có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ. Đặc biệt, các vấn đề về tiêu hóa có liên quan đến việc kích hoạt các phản ứng tự miễn dịch, bao gồm viêm khớp và rối loạn tuyến giáp. Khi các hạt thức ăn không tiêu hóa được, chẳng hạn như gluten, rò rỉ qua ruột vào máu, nó sẽ gây ra chứng viêm, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Mặt khác, hầu hết những người mắc hội chứng rò rỉ ruột – tức là khi “hàng rào” bảo vệ của ruột bị phá vỡ, khiến cơ thể mất dần khả năng hấp thụ nước có chọn lọc – thường bị thiếu hụt một số thành phần sinh học. trong ruột. Lúc này, bổ sung Probiotics là những vi khuẩn lành mạnh có thể giúp cải thiện quá trình sản xuất và điều hòa hormone trong cơ thể.

Ngoài ra, nên tránh những thực phẩm có thể gây hại cho tiêu hóa như: thực phẩm chế biến sẵn, gluten, đường. Bạn có thể thay thế bằng các loại thực phẩm giúp hỗ trợ đường ruột bị rò rỉ như: nước hầm xương, rau củ lên men, thực phẩm giàu chất xơ như rau, hạt. Ngoài ra, việc bổ sung men tiêu hóa, men vi sinh sẽ giúp người bệnh cải thiện màng ruột, cân bằng nội tiết tố.

5.Không sử dụng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cơ thể có nguồn gốc dược phẩm

Một cách khác để loại bỏ độc tố trong cơ thể là tránh các sản phẩm chăm sóc thông thường được sản xuất bằng các hóa chất có khả năng gây hại như DEA, paraben, propylene glycol và natri lauryl sulfat. Thay vào đó, hãy sử dụng các sản phẩm thiên nhiên có thành phần lành tính như tinh dầu, dầu dừa, bơ hạt mỡ, dầu thầu dầu.

Một điều khác cần xem xét là loại bỏ chai nhựa và lon nhôm, thay thế chúng bằng hộp làm bằng thép không gỉ và thủy tinh. Ngoài ra, cũng nên sớm thay thế các loại chảo chống dính tráng teflon bằng chảo inox, gốm sứ hay gang,… về lâu dài sẽ giúp ổn định nội tiết tố trong cơ thể.

6.Hỗ trợ cân bằngnội tiết bằng sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ châu Âu và bột ngọc trai

Hiện nay, nhiều người lựa chọn sử dụng viên uống nội tiết tố nữ để cân bằng nội tiết tố nữ, mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không được điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. hướng dẫn và kiểm soát. Vì vậy, để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, chị em có thể kết hợp áp dụng nhiều phương pháp tự nhiên trên đây để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ hiệu quả hơn. Đặc biệt, sử dụng các thành phần thảo dược như Trinh nữ châu Âu, Bột ngọc trai,… giúp kích thích cơ thể tự sản sinh nội tiết tố và tăng cường nội tiết tố từ bên trong hiệu quả. Từ đó giúp điều hòa nội tiết tố một cách bền vững, hấp thu 100% không gây tác dụng phụ, cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt và suy giảm nội tiết tố nữ như bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi. , sinh lý suy giảm, khô da, sạm da, nám da.

7.Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường rất tốt cho việc cân bằng nội tiết tố, giảm viêm, giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm căng thẳng, điều chỉnh sự thèm ăn và hỗ trợ giấc ngủ.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp tăng lượng endorphin, testosterone, hormone tăng trưởng hay còn gọi là insulin, giúp cơ thể điều chỉnh quá trình sản xuất và sử dụng hormone. Hoạt động tích cực cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cho phép các tế bào bài tiết glucose (làm giảm insulin), bảo vệ chúng ta khỏi trầm cảm và giúp chúng ta tỉnh táo về tinh thần mà không cần đến caffein.

Tuy nhiên, đối với những người bị mất cân bằng nội tiết tố nữ thì nên tập với cường độ vừa phải trong thời gian ngắn (khoảng 20 phút/lần, 3 lần/tuần).

8.Giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc

Ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm là lý tưởng cho sức khỏe. Thiếu ngủ hay rối loạn nhịp sinh học tự nhiên có thể là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng hormone. Các loại hormone trong cơ thể hoạt động theo một lịch trình định sẵn, ví dụ như cortisol – thành phần chủ yếu của “hormone căng thẳng” sẽ được sản sinh vào lúc nửa đêm. Vì vậy, thiếu ngủ, sử dụng corticosteroid kéo dài và căng thẳng mãn tính là ba nguyên nhân lớn nhất khiến nồng độ cortisol cao. Căng thẳng, mất ngủ quá mức còn ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, gây tăng cân, suy nhược cơ thể.

Ngủ đủ giấc giúp giữ cân bằng các hormone gây căng thẳng, tạo năng lượng và cho phép cơ thể phục hồi đúng cách. Cố gắng đi ngủ lúc 10 giờ tối. và tạo ra một chu kỳ ngủ-thức cùng một lúc. Ăn những thực phẩm tốt cho giấc ngủ và bố trí đồ đạc trong phòng ngủ giúp tinh thần thoải mái, hạn chế ánh sáng, tiếng ồn,…

9.Bỏ rượu và hạn chế uống cà phê

Caffeine ở mức độ vừa phải có thể tốt cho một số người, nhưng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến ngủ không đủ giấc. Caffeine thường tồn tại trong cơ thể đến 6 giờ và có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, làm tăng nhịp tim, tăng sự tỉnh táo và thay đổi cách não bộ sản xuất hormone. Bạn có thể uống trà xanh nếu cần sự tỉnh táo để làm việc.

Uống rượu thường xuyên có thể hỗ trợ sự thống trị của estrogen, có thể cản trở chức năng tuyến tụy, tăng nguy cơ mắc bệnh gan, làm giảm mức testosterone, gây lo lắng và suy dinh dưỡng.

10.Bổ sung Vitamin D3

Vitamin D3 tác động và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch thích nghi, hệ miễn dịch bẩm sinh, sự tiết insulin của tế bào β tuyến tụy, ảnh hưởng đến huyết áp, não bộ và sự phát triển của thai nhi.

Vitamin D đóng vai trò gần giống như một loại hormone trong cơ thể và rất quan trọng để giữ mức độ viêm thấp. Đây là lý do tại sao những người sống trong khu vực tối tăm, kém ánh sáng thường bị trầm cảm và các vấn đề sức khỏe theo mùa, trừ khi họ được bổ sung vitamin D. Phơi nắng sáng sớm là cách tốt nhất để bổ sung vitamin D cho cơ thể. Nếu bạn sống ở vùng tối hoặc vùng có mùa đông dài, bạn có thể nhận được khoảng 2.000 IU đến 5.000 IU vitamin D3 mỗi ngày.

11.Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai

Viên thuốc nhỏ này cũng có thể gây ra tác dụng nội tiết tố. Những rủi ro của việc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài có thể bao gồm:

Chảy máu giữa các chu kỳ Tăng nguy cơ ung thư vú Tăng nguy cơ chảy máu tử cung, các vấn đề về đông máu, đau tim và đột quỵ, Đau nửa đầu, Huyết áp cao, Tăng cân, Thay đổi tim Tình trạng của bệnh nhân; buồn nôn; Sự xuất hiện của các khối u gan lành tính; Đau vú.

Lời khuyên dành cho chị em là nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn hơn là dùng thuốc.

Khi gặp bất kỳ vấn đề bất thường nào có thể liên quan đến nội tiết tố, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ sản phụ khoa để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *