Cách giảm đau bụng kinh khi tới tháng?

nguyen-nhan-dau-bung-kinh

Đau bụng kinh là triệu chứng phổ biến xảy ra ở một số chị em phụ nữ vào những ngày có kinh. Cơn đau thường nhẹ và không cản trở các hoạt động hàng ngày, nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, cơn đau bụng kinh nghiêm trọng dẫn đến buồn nôn. Vậy có những cách chữa đau bụng kinh ở tuổi dậy thì?

1. Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là triệu chứng xảy ra trong những ngày có kinh của chị em phụ nữ. Cơ chế của quá trình này là tử cung co bóp làm bong lớp nội mạc tử cung và đẩy lớp này ra ngoài gây ra kinh nguyệt. Kinh nguyệt có thể gây đau ở bụng, lưng dưới, háng hoặc đùi. Các triệu chứng khác liên quan đến đau bụng kinh bao gồm buồn nôn, nôn, đau đầu, chuột rút nhanh, tiêu chảy…

Về mặt sinh lý, có hơn 50% phụ nữ bị đau bụng kinh, tuy nhiên, mức độ đau bụng kinh thường ở mức độ nhẹ đến trung bình, đau âm ỉ không quá dữ dội và kéo dài từ 1 đến 3 ngày đầu. Đầu tiên. Tuy nhiên, chị em bị đau bụng kinh niên, đặc biệt là đau bụng kinh dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn, đau đầu… thường đi kèm với các bất thường như:

Tử cung co bóp quá mạnh khi tới tháng, mức độ đau bụng kinh có thể tùy thuộc vào cơ địa của mỗi chị em phụ nữ, ngoài ra còn tùy ngưỡng chịu đau của mỗi người là khác nhau. Cổ tử cung hẹp do bất thường. bẩm sinh, điều này khiến máu kinh khó đẩy ra ngoài nên tử cung phải co bóp mạnh hơn nên cơn đau xuất hiện nhiều hơn. Tiền sử gia đình: Một số báo cáo đã ghi nhận rằng mẹ hoặc chị em gái trong gia đình bị đau bụng kinh dữ dội thì khả năng con gái cũng bị đau bụng kinh với mức độ tương tự. PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt) hay hội chứng tiền kinh nguyệt: Hội chứng này ảnh hưởng đến 90% phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. PMDD (rối loạn rối loạn tiền kinh nguyệt) hay rối loạn rối loạn tiền kinh nguyệt: Hội chứng này ảnh hưởng đến 5% phụ nữ đang có kinh nguyệt. Phụ nữ bị trầm cảm hoặc có tiền sử gia đình bị trầm cảm, mức độ căng thẳng cao, thường xuyên lo lắng, suy nghĩ tiêu cực có nhiều khả năng mắc chứng bệnh này. Các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,… Một số chị em đặt vòng tránh thai thường bị đau bụng dữ dội khi tới tháng. Lao động quá sức hoặc thực hiện các bài tập thể dục quá sức khác trong thời kỳ kinh nguyệt. Rối loạn nội tiết có thể khiến lượng Prostaglandin hoặc Progesterone trong máu cao bất thường, từ đó làm tăng các cơn co thắt tử cung dữ dội hơn. Chế độ ăn uống không lành mạnh như ăn đồ cay nóng, đồ lạnh… Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Lười vận động, thức khuya…

2. Cách giảm đau bụng kinh khi tới tháng là:

Các phương pháp dưới đây được đưa ra nhằm giúp chị em giảm đau khi hành kinh, đặc biệt là cách điều trị đau bụng kinh dữ dội do lạc nội mạc tử cung.

2.1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng, stress, suy nghĩ tiêu cực, lo lắng… có thể khiến tình trạng đau bụng kinh trở nên trầm trọng hơn. Sử dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng như yoga, thiền, hít thở sâu hoặc tham gia vào các hoạt động bạn thích để giảm căng thẳng.

2.2. Làm ấm bụng bằng khăn ấm hoặc miếng dán nhiệt

Đắp miếng dán, khăn ấm hoặc đệm sưởi điện lên vùng bụng dưới có thể giúp thúc đẩy lưu thông máu vùng bụng, làm giãn cơ tử cung, từ đó giảm đau.

2.3. Massage bụng với tinh dầu giúp giảm đau bụng kinh

Sử dụng một số loại tinh dầu như oải hương, xô thơm, kinh giới, hoa hồng, quế, đinh hương… có thể giúp giảm triệu chứng khi xoa bóp vùng bụng. Trước khi sử dụng tinh dầu, nên trộn với dầu dẫn như dầu dừa, dầu jojoba… để giúp tinh dầu thẩm thấu vào da an toàn và giúp tinh dầu lan tỏa.

2.3. Các hoạt động thể chất

Các hoạt động thể chất khác như đi bộ, đạp xe, leo núi, khiêu vũ… hay thậm chí là tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng đau bụng.

2.4. Dùng thuốc giảm đau để bớt triệu chứng của đau bụng kinh là

Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) có thể giúp giảm đau bụng kinh và các cơn co thắt khác liên quan đến kinh nguyệt. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là lựa chọn đầu tiên, vì NSAID không chỉ hiệu quả. Một số loại thuốc thường được sử dụng như: Paracetamol, Ibuprofen (Advil, Motrin), Naproxen (Aleve), Aspirin (Bufferin) )…

Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là ở những người có tiền sử bệnh tim, gan hoặc thận, hen suyễn, loét hoặc rối loạn chảy máu. Tiêu.

Xem thêm về văn bản nguồn nàyNhập văn bản nguồn để có thông tin dịch thuật bổ sung.

3. Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp giảm đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung

Giải pháp dùng thuốc vẫn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên nhiều chị em đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần thảo dược như đan sâm, đương quy, nga truật, sài hồ bắc, hương phụ. Đó là một cách hiệu quả để chữa đau bụng kinh dữ dội do lạc nội mạc tử cung.

Đặc biệt, sản phẩm còn chứa N-acetyl-L-cysteine có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, điều hòa nội tiết tố, tăng cường miễn dịch từ đó giúp giảm đau bụng kinh. Đồng thời, nó cũng giúp ngăn ngừa vô sinh hoặc lạc nội mạc tử cung. Hiệu quả của sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại 3 bệnh viện lớn trong nước giúp cải thiện tình trạng đau bụng, rong kinh và giảm kích thước lạc nội mạc tử cung.

3.1. Bổ sung vitamin và khoáng chất để giảm đau bụng kinh

Các chất bổ sung khác có liên quan đến việc giảm đau bụng kinh bao gồm: Canxi, Vitamin B6, Vitamin B1, Vitamin E, Vitamin D, Vitamin B12 và dầu cá. Dùng các loại thuốc này theo chỉ dẫn và nói chuyện với họ. với bác sĩ.

3.2. Chế độ ăn uống và sử dụng thực phẩm an toàn cho những người bị đau bụng kinh là.

Các loại thực phẩm có thể làm giảm đau bụng kinh bao gồm các loại quả mọng, bơ, dầu ôliu nguyên chất, cá béo… Tránh các loại thực phẩm có thể gây giữ nước, đầy bụng và khó chịu như: Đồ ăn mặn, cafein, rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ.. .

3.3. Uống đủ nước giúp giảm đau bụng kinh

Uống nhiều nước trong thời kỳ kinh nguyệt là rất cần thiết, bởi dùng đủ nước sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và điều hòa hoạt động theo sự co bóp của các cơ tử cung. Chị em nên uống hàng ngày. 2 – 3 lít nước sạch và ấm, vì nước lạnh có thể gây lạnh vùng bụng, từ đó khiến cơn đau dễ xảy ra và dữ dội hơn.

3.4. Bấm huyệt giúp giảm đau bụng kinh

Bấm huyệt là một phương pháp không xâm lấn có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của cơn đau. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia về bấm huyệt ở đâu và cách thực hiện tại nhà để điều trị hiệu quả. điều trị tốt nhất.

Bài viết liên quan: Lạc nội mạc tử cung là gì?

Mọi thông tin thắc mắc xin liên hệ: Nhà thuốc AZ – Số điện thoại: 0929620660

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *