Lạc nội mạc tử cung là gì?

nac-noi-mac-tu-cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa mãn tính, phức tạp. Trong số đó, đau bụng kinh là triệu chứng phổ biến nhất. Vậy lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không và lạc nội mạc tử cung có gây ung thư không?

1.Lạc nội mạc tử cung là gì?

1.1 Định nghĩa lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa phụ thuộc vào hormone sinh dục estrogen có tính chất mạn tính, diễn biến phức tạp và dễ tái phát. Bệnh có liên quan đến sự hiện diện của các tuyến nội mạc tử cung và mô đệm ở một vị trí khác ngoài tử cung. Sự hiện diện của khối lạc nội mạc  tại bất kỳ vị trí nào trong một thời gian dài thúc đẩy sự hình thành các phản ứng viêm mãn tính, do đó gây ra cơn đau cục bộ.

Lạc nội mạc tử cung được chia thành các loại dựa vào vị trí có các mô nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, cơ tử cung, trong ổ bụng hoặc thành bụng, phúc mạc, tầng sinh môn…

1.2. Tần suất lạc nội mạc tử cung

Ước tính có 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải tình trạng này. Trong số bệnh nhân mắc bệnh này, khoảng 40-82% bị đau vùng chậu dai dẳng, 20-50% phụ nữ bị vô sinh. Trong số những vị trí này, khoảng 17 đến 48 phần trăm lạc nội mạc tử cung xảy ra ở buồng trứng.

1.3. yếu tố rủi ro của nạc nội mạc tử cung

Chủng tộc: Tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ da trắng và châu Á cao hơn phụ nữ da đen và gốc Tây Ban Nha. Phụ nữ có vòng kinh ngắn, cường kinh hoặc dậy thì sớm, chưa qua sinh nở, vòng kinh kéo dài, có mẹ hoặc chị gái. Phụ nữ có cấu trúc đường sinh dục bất thường và tắc nghẽn kinh nguyệt. Môi trường: Con người tiếp xúc nhiều với hóa chất có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Chế độ ăn uống không hợp lý, lối sống không lành mạnh như sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá, thịt đỏ, chất béo… thường xuyên.

2.Cách giảm đau khi bị lạc nội mạc tử cung

2.1. Điều trị giảm đau theo y học hiện đại

Giảm đau bước 1

Giảm đau bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Nhóm thuốc được lựa chọn đầu tiên để điều trị cơn đau do lạc nội mạc tử cung. Thuốc tránh thai kết hợp: Hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh, giảm đau vùng chậu mãn tính. Nó làm giảm đau khi giao hợp và có tác dụng tránh thai. Không sử dụng thuốc tránh thai kết hợp quá 3 tháng nếu không thấy giảm đau. Progestin, kháng progestin, Danazol. Là một trong những lựa chọn giảm đau do lạc nội mạc tử cung, tùy theo đặc điểm của từng bệnh nhân mà có thể lựa chọn thuốc. Progestin như Dienogest, Norethisterone axetat hoặc antiprogestin như Gestrinone. Chú ý các tác dụng phụ không hồi phục như huyết khối, nam hóa… Dụng cụ tử cung chứa hormone Levonorgestrel làm giảm rong kinh, giảm đau vùng chậu, chỉ định trong lạc nội mạc có triệu chứng. .Giảm đau bằng Danazol và Medroxyprogesterone axetat không được khuyến cáo vì tác dụng phụ không thể đảo ngược, trừ khi không còn lựa chọn nào khác.

Giảm đau bước 2

Progestin: Khi không đáp ứng với NSAID, thuốc tránh thai kết hợp. Thuốc chủ vận GnRH: Goserelin, Triptorelin, Leuprolide… có tác dụng giảm đau do lạc nội mạc . Thuốc ức chế aromatase: Cân nhắc sử dụng kết hợp với thuốc tránh thai kết hợp, Progestin, chất chủ vận GnRH. Thuốc ức chế aromatase chỉ nên được chỉ định khi tất cả các phương pháp điều trị nội khoa và phẫu thuật đều thất bại.

Phẫu thuật giảm đau nạc nội mạc tử cung

Chỉ định: Điều trị y tế thất bại hoặc lạc nội mạc và bệnh liên quan hoặc tình trạng khác cần phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi điều trị lạc nội mạc  trong phúc mạc hoặc nang lạc nội mạc  ở buồng trứng. Phẫu thuật lạc nội mạc tử cung sâu: Có thể giảm đau nhưng lại gây biến chứng, nặng nhất là biến chứng trên đường ruột. Cắt bỏ tử cung: Được chỉ định cho những phụ nữ đã sinh đủ con và không đáp ứng với điều trị bảo tồn. Điều trị nội tiết trước và sau phẫu thuật: Không khuyến cáo. Điều trị nội tiết để ngăn ngừa tái phát: Các biện pháp được sử dụng như đặt dụng cụ tử cung levonorgestrel, hoặc viên uống tránh thai kết hợp, hoặc Dienogest ít nhất 18-24 tháng sau phẫu thuật.

2.2. Điều trị giảm đau theo y học cổ truyền

2.2.1. Giảm đau bằng thuốc nam

Trinh nữ hoàng cung Ích mẫu Lá trà xanh Lá trầu không Gừng Lá ngải cứu Ngải cứu tỏi Lá ổi Lá trầu không Nghệ tươi phèn chua

2.2.2 Sản phẩm thảo dược giúp giảm

Để làm dịu cơn đau do bệnh gây ra, ngoài việc áp dụng các phương pháp trên, chị em có thể sử dụng thêm các loại thảo dược như: Đan sâm, đương quy, Nga truật, cỏ cà ri, nhũ hương, N.-acetyl-L-cysteine giúp tăng cường lưu thông máu, điều hòa nội tiết tố, tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, chống gốc tự do, giảm đau bụng kinh, hạn chế sự xâm lấn và phát triển của tế bào nội mạc tử cung.

Hiệu quả của sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng tại 3 bệnh viện lớn trong nước giúp cải thiện tình trạng đau bụng, rong kinh, hỗ trợ thu nhỏ kích thước khối lạc nội mạc. Đặc biệt, thành phần 100% từ thiên nhiên nên rất dễ hấp thụ nên hiệu quả cao, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản khi sử dụng lâu dài.

2.3. Giảm đau không dùng thuốc

Giảm căng thẳng và lo lắng: Sử dụng các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền, hít thở sâu hoặc tham gia các hoạt động yêu thích để giảm căng thẳng. Làm ấm vùng bụng bằng cách dùng khăn hoặc miếng dán ấm. Massage bụng bằng dầu nóng Hoạt động thể chất: Các bài tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng đau bụng. Tập Yoga: Phụ nữ tham gia lớp học Yoga 60 phút mỗi tuần một lần trong 12 tuần cho thấy giảm đáng kể các cơn đau bụng kinh. Ngâm mình trong bồn nước ấm Ăn kiêng và ăn những thực phẩm an toàn: Thực phẩm có thể giảm chuột rút bao gồm các loại quả mọng, bơ, dầu ô liu nguyên chất, cá béo… Tránh sử dụng những thực phẩm có thể gây giữ nước, đầy bụng và khó chịu như: Đồ mặn thức ăn, cafein, rượu bia, thức ăn nhiều dầu mỡ…Uống đủ nước: Nên uống 2-3 lít nước ấm, vì nước lạnh sẽ gây lạnh vùng bụng khiến cơn đau dễ xảy ra và dữ dội hơn. Bấm huyệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *