Đau cổ vai gáy là gì?

dau-vai-gay-la-gi

Đau cổ là một trong những bệnh phổ biến nhất có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Căn bệnh này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cho người bệnh. Vậy đau cổ là gì? Đâu là cách chữa đau vai gáy hiệu quả? Bạn có cần thuốc giảm đau?

1. Đau cổ vai gáy là bệnh gì?

Đau mỏi vai gáy là hiện tượng các cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy cụ thể là các cơ vùng vai gáy bị đau nhức. Người bệnh sẽ khó xoay cổ và đầu.

Ban đầu, người bệnh có thể thấy đau nhẹ, khó cử động vùng cổ. Nặng hơn, bạn chỉ có thể nghiêng trái hoặc phải, không thể quay đầu về phía sau.

Tình trạng này thường xảy ra vào sáng sớm sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, cơn đau vai cũng có thể xảy ra đột ngột. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là đau cổ, vai và có thể cả lưng trên.

2. Nguyên nhân gây đau cổ, đau vai gáy

Nguyên nhân cơ học

– Sai tư thế khi ngủ và sinh hoạt

Một số người có thói quen sinh hoạt và ngủ nghỉ không điều độ, về lâu dài có thể dẫn đến mỏi cổ và vai. Một số tư thế dẫn đến đau cổ là:

Ngủ trên gối quá cao hoặc xếp quá nhiều gối.

Ngồi trước máy tính hoặc điện thoại với tư thế ngửa cổ, hướng về phía trước hoặc hướng lên trên.

Đột ngột giật cổ trong khi tập thể dục.

– Làm việc hoặc tập thể dục quá nhiều

Một số vận động viên khi tập với cường độ quá cao sẽ bị đau cổ, đau vai, phản tác dụng, thậm chí không thể thi đấu thể thao được nữa. Hơn nữa, những trường hợp thực hiện không đúng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ và xương.

– Thói quen tắm đêm

Khi tắm vào buổi tối, các mạch máu sẽ co lại dẫn đến máu khó lưu thông và gây đau mỏi cổ vai gáy. Đối với người cao tuổi, thói quen tắm đêm còn làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, máu cô đặc hơn khiến tình trạng đau nhức nặng hơn.

Nguyên nhân bệnh lý

– Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là sự hao mòn của đĩa đệm cổ. Tình trạng này thường gặp ở người lớn tuổi. Đây là hiện tượng các dây chằng dọc cổ người bệnh bị viêm và lắng đọng canxi, làm hẹp các lỗ hở của rễ thần kinh. Hơn 85% người trên 60 tuổi bị đau vai vì lý do này.

– Thoát vị đĩa đệm

Cột sống của bạn được xây dựng từ các đoạn xương gọi là đốt sống. Ở giữa mỗi cột sống có các mô mềm gọi là đĩa đệm. Khi bạn già đi, các đĩa đệm sẽ mất đi lượng nước cần thiết, trở nên khô cứng dẫn đến các đốt sống xích lại gần nhau hơn. Điều này có thể gây kích ứng niêm mạc khớp hoặc phát triển gai xương. Hậu quả là khả năng vận động và sức khỏe của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

– Dây thần kinh bị chèn ép

Rễ thần kinh cột sống cổ kiểm soát chuyển động và cảm giác của vai, sau cổ và cánh tay. Khi các rễ thần kinh này bị chèn ép, ngoài đau mỏi vai gáy, người bệnh còn có nguy cơ bị rối loạn cảm giác, liệt vận động, thậm chí teo cơ. Người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như yếu cơ cánh tay, vai hoặc bàn tay, ngứa ran, tê các ngón tay…

– Hội chứng cổ vai gáy

Hội chứng vai-cánh tay (hay còn gọi là hội chứng vai-cánh tay) là một nhóm các triệu chứng lâm sàng liên quan đến các bệnh về cột sống cổ, trong đó có đau vai gáy. Hội chứng này xảy ra khi bệnh nhân cử động cổ quá mức, hoặc tự phát sau khi ngủ dậy. Cơn đau có thể đến dần dần và tiến triển từ nghiêm trọng đến mãn tính.

3. Tổng hợp các phương pháp điều trị đau vai gáy. Có nên uống thuốc giảm đau vai gáy?

Nếu đang bị đau mỏi vai gáy ở mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể tự giảm đau tại nhà trước khi phải dùng đến các loại thuốc giảm đau vai gáy. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh nặng hơn, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số giải pháp giảm đau cổ theo mức độ:

Đau vai và cổ nhẹ

Nếu tình trạng đau vai gáy ở mức độ nhẹ và không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng cuộc sống thì bạn không cần quá lo lắng. Hãy thử một số mẹo sau để điều trị đau cổ và vai tại nhà:

Tạm dừng các hoạt động thể thao để tránh làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Chườm đá vùng bị đau: Cho đá vào khăn và chườm tối đa 20 phút, 5 lần một ngày. Điều này sẽ giúp giảm sưng ở vùng bị đau.

Chườm ấm: Sử dụng miếng chườm nóng hoặc miếng đệm ấm.

Đeo băng bảo vệ vai để giảm đau khớp.

Nhẹ nhàng xoa bóp cổ và vai của bạn.

Đau cổ và vai vừa phải

Nếu bạn đã thực hiện các biện pháp trên mà tình trạng vẫn không được cải thiện thì có thể phải nhờ đến sự can thiệp của y tế. Đặc biệt là:

Sử dụng các loại thuốc kháng viêm như Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,… Lưu ý chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Sử dụng thuốc giảm đau có chứa chất chống viêm không steroid.

Thuốc giãn cơ decontractyl cũng có thể được sử dụng như thuốc giảm đau vai, bôi vào chỗ đau cổ để chống co thắt quá mức.

Bổ sung vitamin B1, B6, B12, thúc đẩy dẫn truyền thần kinh.

Đau vai và cổ nghiêm trọng

Đây là trường hợp bệnh nhân cần châm cứu, vật lý trị liệu, tiêm corticoid hoặc uống thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh. Người bệnh không nên tự ý thực hiện các biện pháp này tại nhà mà cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Do đó, nếu cảm thấy đau mỏi vai gáy quá nhiều, hãy đến ngay bệnh viện gần nhất để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có hướng điều trị thích hợp.

Khi bị đau mỏi vai gáy, uống thuốc giảm đau sẽ là biện pháp hữu hiệu và nhanh chóng giúp bạn giảm đau nhanh chóng, đặc biệt là những loại thuốc có chứa paracetamol. Hiện nay, Hapacol 650 là sản phẩm đi đầu trong việc tăng hàm lượng paracetamol lên 650mg, đáp ứng nhu cầu điều trị giảm đau như đau vai, gáy, viêm họng nhanh chóng ở người lớn. Sản phẩm có dạng viên nên dễ dàng sử dụng.

Hi vọng những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc có cần dùng thuốc giảm đau vai gáy không và giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân gây đau vai gáy cũng như cách điều trị phù hợp. Nói chung, đau cổ và vai là kết quả của sự căng cơ do sử dụng quá mức, hoặc bệnh nội khoa của bệnh nhân. Cơn đau có thể dịu đi sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghiêm trọng, hãy chủ động đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *