Thế nào là tình dục an toàn?

cac-bien-phap-tranh-thai

Quan hệ tình dục an toàn giúp bảo vệ sức khỏe, hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn và nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

1.Thế nào là tình dục an toàn và không an toàn?

Tình dục an toàn là hình thức quan hệ tình dục giúp hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn và không lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Điều này có nghĩa là trong quá trình giao hợp với bạn tình, không có sự tiếp xúc vật lý với máu, dịch tiết âm đạo và tinh dịch.

Làm thế nào để quan hệ tình dục an toàn là một trong những mục tiêu chính của giáo dục giới tính. Tình dục an toàn có thể làm giảm nguy cơ xảy ra những hậu quả khôn lường, nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ xảy ra. Tình dục an toàn chỉ thực sự hiệu quả khi cả hai bên cùng đồng lòng và thực hiện. Đây cũng là một biện pháp giúp đảm bảo kế hoạch hóa gia đình.

Ngược lại, quan hệ tình dục không an toàn sẽ lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) và dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Hiện tại, các nhà khoa học đã xác định được hơn 20 loại STDs, bao gồm HIV/AIDS, lậu, mụn cóc sinh dục, mụn rộp sinh dục, mụn cóc sinh dục, giang mai, nhiễm trùng âm đạo và nhiễm trùng nấm men sinh dục. , chlamydia,… Nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn buộc phải phá thai khiến sức khỏe của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần.

2.Làm thế nào để quan hệ tình dục an toàn?

Hiện nay, biện pháp tránh thai phổ biến nhất là sử dụng bao cao su, vòng tránh thai hoặc uống thuốc tránh thai. Tuy nhiên, cách duy nhất để đảm bảo không mang thai hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục là kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn.

Thanh thiếu niên muốn quan hệ tình dục an toàn có nhiều lựa chọn để giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Các phương pháp ngừa thai khác nhau có những rủi ro nhất định. Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì nguy cơ mang thai tương đối cao. Bao cao su là hình thức bảo vệ duy nhất và cũng ngăn ngừa lây truyền HIV. Các phương pháp khác, bao gồm liệu pháp nội tiết tố như thuốc tránh thai, vật lý trị liệu như vòng tránh thai, màng ngăn, chất diệt tinh trùng đều cần có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

3.Tình dục an toàn có giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Tình dục an toàn giúp tránh thai và giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ còn tùy thuộc vào cơ chế hoạt động và cách sử dụng của từng phương pháp. Bao cao su latex được coi là biện pháp phòng ngừa hiệu quả các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hoạt động bằng cách giảm khả năng tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục hoặc dịch tiết từ bạn tình. Sản phẩm này được phổ biến rộng rãi và người tiêu dùng dễ dàng tìm mua. Tuy nhiên, làm thế nào để quan hệ tình dục an toàn phụ thuộc vào việc sử dụng bao cao su đúng cách. Để đạt hiệu quả tối đa, người tiêu dùng cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất.

3.Quan hệ tình dục bằng miệng có an toàn không?

Quan hệ tình dục bằng miệng không nhất thiết là tình dục an toàn vì vẫn có khả năng lây truyền STDs (cho cả hai đối tác). Tác nhân gây bệnh STDs chủ yếu là virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết xước nhỏ trên da hoặc niêm mạc khi quan hệ tình dục. Do đó, bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào cũng có nguy cơ lây truyền bệnh. Cụ thể, các bệnh như herpes, lậu, giang mai, viêm gan A, B, C, HIV đều có thể lây truyền qua oral sex.

Bao cao su và dụng cụ bảo vệ miệng có thể làm giảm nguy cơ mắc STDs khi quan hệ tình dục bằng miệng.

4.Quan hệ tình dục an toàn cần có sự hợp tác của hai người

Giao tiếp là một phần quan trọng của tình dục an toàn. Nói chuyện cởi mở với đối tác của bạn về sự an toàn và nhu cầu được bảo vệ nếu bạn dự định quan hệ tình dục. Ngoài ra, nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, bệnh nhân nên thảo luận điều này với bạn tình của mình để họ nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn tình khỏe mạnh và không có triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục, họ vẫn có thể bị nhiễm bệnh mà không hề biết.

Theo thống kê, có tới 3/4 phụ nữ và 1/2 nam giới nhiễm chlamydia không có bất kỳ triệu chứng nào. Như vậy, cách duy nhất để chắc chắn liệu một người có mắc STDs hay không là đi khám và xét nghiệm.

5.Tỷ lệ tránh thai thất bại khi dùng bao cao su

Với bao cao su latex, ngay cả khi sử dụng đúng cách, vẫn có tỷ lệ hỏng khoảng 3%. Nếu bạn sử dụng sai hướng dẫn hoặc làm rách bao khi quan hệ thì tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn sẽ cao hơn. Nếu sử dụng kết hợp với các biện pháp tránh thai

khác (ví dụ: thuốc tránh thai, dụng cụ tránh thai,…) thì nguy cơ mang thai sẽ giảm đáng kể.

6.Tỷ lệ thất bại khi sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai nên được sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ và hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu đảm bảo được những điều này thì khả năng mang thai ngoài ý muốn đối với thuốc tránh thai nói chung là dưới 1%.

Một điều cần lưu ý là thuốc tránh thai không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

7.Tầm quan trọng của giáo dục giới tính

Việc sớm có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp teen có những thông tin chính xác, giúp bảo vệ bản thân, tránh nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Cha mẹ, thầy cô và cộng đồng cần thực hiện giáo dục giới tính sớm cho trẻ em, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Việc sớm có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp teen có những thông tin chính xác, giúp bảo vệ bản thân, tránh nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Giáo dục giới tính cho trẻ còn giúp trẻ trì hoãn việc quan hệ tình dục, phát triển các mối quan hệ tình cảm sâu sắc hơn trước khi nghĩ đến tình dục. Ngoài ra, thanh thiếu niên có kiến thức về tình dục an toàn có xu hướng chọn bạn tình phù hợp hơn, quan hệ lành mạnh hơn và ít rủi ro về sức khỏe hơn. Đối với các cặp đồng tính nam hay đồng tính nữ, quan hệ tình dục có bảo vệ là cách giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là HIV.

Trong mọi trường hợp, kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn là cách an toàn và chắc chắn duy nhất để ngăn ngừa các cặp vợ chồng mang thai và lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Khi có mong muốn sinh con, để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh, cả vợ và chồng nên khám sức khỏe sinh sản trước khi mang thai từ 3-5 tháng.

Người vợ nên:

Tiêm phòng trước khi mang thai (đặc biệt là phòng bệnh rubella vì rubella khi mang thai cực kỳ nguy hiểm)Xét nghiệm gen để tầm soát các bệnh di truyền trước khi mang thaiKiểm tra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi Đặc biệt phụ nữ trên 35 tuổi muốn có thai (đặc biệt nếu chưa từng mang thai) sẽ phải khám sức khỏe rất chi tiết vì mang thai ở độ tuổi này thường gặp các vấn đề: Suy buồng trứng, sinh non, nguy cơ dị tật thai nhi cao hơn, nhau tiền đạo, tiền sản giật.

Người chồng nên:

Kiểm tra sức khỏe sinh sản, phát hiện các bệnh teo tinh hoàn, yếu sinh lý, tinh trùng yếu… Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là bệnh không thể chữa khỏi là vô cùng nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *