Nhiễm trùng huyết: Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm trùng huyết là phản ứng miễn dịch lớn nhất của cơ thể đối với sự hiện diện của vi khuẩn xâm nhập vào máu. Đây được coi là trường hợp cấp cứu vì nó thường dẫn đến suy nội tạng nhanh chóng và tỷ lệ tử vong cao. Các triệu chứng của nhiễm trùng huyết đôi khi rất khó phát hiện sớm và có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó, có đầy đủ kiến thức và điều trị kịp thời là chìa khóa để tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân sau nhiễm trùng huyết.

1. Nhiễm trùng huyết là gì?

Nhiễm trùng huyết hoặc nhiễm trùng huyết là một căn bệnh đe dọa tính mạng, nơi toàn bộ cơ thể phải phản ứng với sự hiện diện của vi trùng trong máu. Mặc dù công việc của hệ thống miễn dịch là bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, nhưng nó cũng có thể khiến cơ thể gặp rủi ro khi đối phó với nhiễm trùng.

Nhiễm trùng huyết nguy hiểm không chỉ vì độc lực của vi khuẩn và độc tố từ dịch tiết của chúng, mà còn do các chất trung gian hóa học được hệ thống miễn dịch giải phóng vào máu, gây ra phản ứng viêm toàn thân. để chống nhiễm trùng nhưng làm hỏng các mô và cơ quan trong cơ thể. Theo đó, các trường hợp nhiễm trùng máu nặng có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan và nhanh chóng dẫn đến tử vong, vì vậy đây được coi là trường hợp cấp cứu y tế.

Trên toàn thế giới, có hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm trùng huyết mỗi năm và nhiễm trùng huyết nằm trong top 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

2. Nguyên nhân gây nhiễm trùng máu

Bất kỳ nhiễm trùng nào cũng có thể kích hoạt quá trình nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, các loại nhiễm trùng sau đây có nhiều khả năng gây nhiễm trùng huyết:

Viêm phổi;

Viêm mô tế bào;

Nhiễm trùng trong ổ bụng;

Nhiễm trùng đường tiết niệu;

Nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương;

Nhiễm khuẩn huyết.

Các yếu tố nguy cơ được ghi nhận rõ ràng nhất đối với nhiễm trùng huyết là:

Dân số già;

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ sinh non, nhẹ cân, trẻ bị dị tật bẩm sinh;

Sự gia tăng mạnh về kháng kháng sinh trong bối cảnh kháng sinh ngày càng mất khả năng tiêu diệt vi khuẩn;

Việc lạm dụng kháng sinh do sử dụng bừa bãi, chỉ định không đúng cách;

Suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải, chẳng hạn như những người nhiễm HIV, được hóa trị liệu chống ung thư, sau khi cấy ghép nội tạng và dùng thuốc ức chế miễn dịch;

Bệnh nhân đang được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU);

Bệnh nhân có dụng cụ xâm lấn, chẳng hạn như ống thông tĩnh mạch hoặc ống thở;

Có nhiều bệnh mãn tính, như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận, bệnh gan, ung thư;

Có một chấn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như bỏng nặng, chấn thương sọ não.

Các đối tượng trên không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thông thường cao hơn dân số nói chung, làm tăng nguy cơ biến chứng nhiễm trùng huyết mà còn có tiên lượng nặng và tỷ lệ tử vong cao.

3. Nhiễm trùng huyết biểu hiện như thế nào?

Các triệu chứng ban đầu của bệnh đôi khi rất tinh tế và có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng khác. Do đó, khi cơ thể có bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào, đừng cố gắng tự chẩn đoán và điều trị tại nhà. Thay vào đó, hãy nhận trợ giúp y tế càng sớm càng tốt, đặc biệt là những người thuộc các nhóm nguy cơ trên.

Các triệu chứng ban đầu cần nghi ngờ nhiễm trùng huyết là:

Sốt cao hoặc đôi khi nhiệt độ cơ thể thấp;

Cảm giác ớn lạnh và run rẩy;

Da lạnh, mồ hôi;

Da mát và nhợt nhạt, sưng tấy tứ chi, báo hiệu tưới máu mô kém;

huyết áp thấp hoặc huyết áp thấp;

Tim đập nhanh;

Tăng nhịp thở;

Hơi thở mệt mỏi, hơi thở kéo dài;

Tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn;

Lượng nước tiểu nhỏ hoặc có thể không đi tiểu cả ngày;

Chóng mặt hoặc choáng váng hoặc yếu;

Nhầm lẫn hoặc bất kỳ thay đổi bất thường nào khác trong trạng thái tinh thần, chẳng hạn như bất lực, sợ chết;

Mất ý thức.

4. Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết

Nguy cơ nhiễm bệnh phụ thuộc vào tuổi tác, tiền sử bệnh, tình trạng sức khỏe tổng thể và cả thời gian giữa khi khởi phát bệnh và điều trị cụ thể.

Đối với người cao tuổi, những người mắc nhiều bệnh mãn tính hoặc những người bị suy giảm miễn dịch, ngay cả khi can thiệp kháng sinh mạnh vào thời gian rất sớm, liều cao, phổ rộng, tỷ lệ tử vong vẫn có thể lên đến 80%. Ngược lại, đối với những đối tượng khỏe mạnh không có bệnh từ trước, trong tình trạng chung tốt, tỷ lệ tử vong có thể thấp, xấp xỉ 5%. Theo đó, so với các bệnh truyền nhiễm nói chung, nhiễm trùng huyết luôn có tiên lượng khá nặng vì tỷ lệ tử vong trung bình luôn ở mức khoảng 40%. Điều quan trọng cần nhớ là tiên lượng cũng phụ thuộc phần lớn vào bất kỳ sự chậm trễ nào trong chẩn đoán và điều trị. Điều trị càng sớm, kết quả sẽ càng tốt.

Bên cạnh đó, nhiễm trùng máu nặng cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Trong đó, nổi bật nhất là rối loạn cầm máu gây ra sự hình thành cục máu đông nhỏ trong thành mạch lan rộng khắp cơ thể, ngăn chặn dòng chảy của máu, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các cơ quan, đặc biệt là cơ thể. não, tim và thận, làm tăng nguy cơ suy đa tạng. Lúc này, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng nguy kịch, hạ huyết áp, gục ngã do sốc nhiễm trùng, sốc độc.

Mặt khác, những bệnh nhân có cơ hội tốt để hồi phục sau nhiễm trùng huyết nhẹ cũng có nguy cơ nhiễm trùng trong tương lai cao hơn so với dân số nói chung.

Tóm lại, nhiễm trùng huyết là nhiễm trùng nặng nhất khi có vi khuẩn trong dòng máu, gây suy đa tạng và tỷ lệ tử vong cao. Phát hiện sớm và điều trị tích cực cải thiện tiên lượng. Do đó, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, đến sớm một cơ sở y tế đáng tin cậy là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *