Sảy thai bao lâu thì có thai lại được ?

say-thai-la-gi-1-min

Sảy thai là một sự kiện đau lòng và bất ngờ đối với nhiều cặp vợ chồng. Mong có thai lại sau khi sảy thai là mong muốn của rất nhiều cặp vợ chồng nhằm giúp xoa dịu nỗi đau, lo lắng do sảy thai. Vậy bao lâu thì có thai trở lại?

Bao lâu thì có thai trở lại?

1.Sẩy thai là gì?

Sẩy thai là hiện tượng thai nhi bị đẩy ra khỏi tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ. Sảy thai sớm là sảy thai trước 12 tuần và sảy thai muộn là từ 12-20 tuần. Theo kết quả của một nghiên cứu, 85% phụ nữ từng sảy thai một lần sẽ có một thai kỳ an toàn trong vài tuần tới. Lần sau, 75% phụ nữ sảy thai 2, 3 lần sẽ có thai thành công ở những lần tiếp theo.

2.Bao lâu thì có thai trở lại?

Sau khi sảy thai, cơ thể cần 2-3 tuần để tử cung đào thải hết chất lỏng và máu còn sót lại, cũng như để cổ tử cung đóng lại sau khi sảy thai. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4-8 tuần kể từ ngày sảy thai.

2.1 Trường hợp sẩy thai một lần

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bạn và chồng nên đợi ít nhất 6 tháng trước khi mang thai lại. Khoảng thời gian này sẽ giúp cơ thể bạn có thời gian hồi phục, niêm mạc tử cung khỏe mạnh và sẵn sàng cho một thai kỳ mới. Tuy nhiên, theo công bố trên tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy, việc rút ngắn thời gian chờ đợi để có thai trở lại sau lần sảy thai trước đó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Theo đó, những cặp vợ chồng cố gắng thụ thai lại trong vòng 3 tháng kể từ khi sảy thai sẽ tăng 71% cơ hội thụ thai.

Như vậy, mẹ không cần phải tuân theo mốc thời gian này một cách cứng nhắc. Không có dữ liệu chắc chắn về thời gian bạn nên đợi, nhưng ít nhất 3 đến 6 tháng là khoảng thời gian hợp lý để bạn sinh con sau khi sảy thai.

2.2 Trường hợp sẩy thai từ hai lần trở lên

Nếu đã từng sảy thai từ 2 lần trở lên thì nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Thai trứng: Thai trứng là tình trạng một phần hoặc toàn bộ nhau thai bị thoái hóa thành các túi dịch lớn nhỏ dính vào nhau thành từng chùm như chùm nho chiếm hết diện tích tử cung, lấn át sự phát triển của các tế bào. có thai. Nếu khẳng định là thai ngoài tử cung thì nên điều trị càng sớm càng tốt. Trường hợp trứng chưa ra thì nạo, hút. Đối với phụ nữ ngoài 40 tuổi hoặc không muốn sinh con nữa có thể chỉ định cắt bỏ tử cung để ngăn ngừa biến chứng ác tính. Sau khi chọc hút trứng, bệnh nhân được theo dõi cơn co tử cung, u nang tuyến giáp và nhân di căn.

Nếu xác định chính xác đó là chửa trứng để tránh nguy cơ sảy thai thì nên xử lý càng sớm càng tốt.

Theo dõi sau nạo: Lâm sàng: Toàn trạng, trạng thái buổi sáng, ra huyết âm đạo, cơn co tử cung, nang giáp và nhân di căn.

Đo Beta-HCG hàng tuần cho đến khi âm tính 3 lần liên tiếp, sau đó làm định lượng định kỳ 1 tháng 1 lần cho đến hết 12 tháng. Từ năm thứ 2: 2 tháng một lần trong 6 tháng đầu và 3 tháng một lần trong 6 tháng tiếp theo. Siêu âm: Tìm nhân và theo dõi u nang tuyến giáp.

Sau khi nạo cần theo dõi Beta-HCG hàng tuần, cho đến khi âm tính 3 lần. Thời gian để HCG âm tính trở lại thường sau 60-70 ngày. Sau khi xuất viện, bệnh nhân phải được theo dõi liên tục 2 tuần một lần trong 3 tháng đầu, 4 tuần một lần trong 6 tháng tiếp theo và 8 tuần một lần trong 8 tháng tiếp theo. Trong thời gian theo dõi, bệnh nhân không có thai, vì có khả năng có thai ở những lần mang thai tiếp theo. Bắt buộc phải kiểm tra nồng độ HCG trong nước tiểu khi cố gắng mang thai lần nữa. Và tốt nhất nên sử dụng biện pháp tránh thai ít nhất 12-18 tháng để có đủ thời gian theo dõi và tiên lượng nguy cơ chuyển thành ác tính.

3.Rủi ro cho mẹ khi có thai sớm hơn khuyến cáo của bác sĩ

Thông thường, các cặp vợ chồng muốn có con lại ngay sau khi sảy thai. Tuy nhiên, cơ thể mẹ cần một thời gian để phục hồi. Mang thai ngay sau khi sảy thai có thể khiến bạn gặp phải một số rủi ro, chẳng hạn như:

Không đảm bảo tình trạng sức khỏe chưa hồi phục dẫn đến thai nhi bị thiếu máu, cơ thể mẹ bầu dễ bị suy nhược, thai nhi phát triển không được an toàn. chưa sẵn sàng cho lần mang thai tiếp theo. Nếu trước khi có kinh trở lại mà mẹ có thai thì mẹ sẽ không xác định được các mốc trong chu kỳ của mình, trong đó có thời điểm rụng trứng. Như vậy, mẹ sẽ không xác định được thời điểm thụ thai hay phát hiện các dấu hiệu mang thai sớm.

4.Nếu bị vỡ kế hoạch mang thai sớm hơn khuyến cáo của bác sĩ, mẹ bầu nên làm gì?

Trường hợp mẹ bầu có sức đề kháng tốt và hoàn toàn ổn định về tâm lý thì vẫn có thể mang thai lại nhưng điều này là không nên. Tuy nhiên, trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn sau khi sảy thai, để an toàn, thai phụ nên chăm sóc bản thân nhiều hơn bằng cách bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, củng cố tinh thần và thăm khám định kỳ. theo lịch trình của bác sĩ.

5.Mẹo mang thai sau sảy thai

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đều đặn và lành mạnh.

Bà bầu cần chú ý chế độ ăn sau sảy thai

Tránh hút thuốc và uống rượu. Kiểm tra cân nặng: Chỉ số BMI trong khoảng từ 22 đến 24 là lý tưởng cho việc thụ thai. Tránh dùng nhiều caffein: 2 tách cà phê mỗi ngày làm tăng nguy cơ sảy thai. Có thể bổ sung axit folic đầy đủ. Bạn có thể bổ sung các loại cá như: cá hồi, cá ngừ, cá thu… vào thực đơn hàng ngày vì cá chứa nhiều omega-3 giúp cải thiện lưu lượng máu và ngăn ngừa hiện tượng đông máu bất thường: Kiêng lạnh, không làm việc nặng nhọc, kiêng khem quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu vì có nguy cơ làm tăng khả năng sảy thai. Quan trọng nhất, bà bầu nên giữ một tâm lý thoải mái, nhanh chóng loại bỏ những cơn đau cũ. Làm cho thai kỳ của bạn an toàn nhất có thể.

6.Đến bệnh viện sau sảy thai

Đánh giá: toàn trạng, chảy máu, nhiễm trùng không để hồi sức tích cực hoặc dùng kháng sinh thích hợp, kịp thời. Siêu âm xác định sẩy thai hoàn toàn hay không hoàn toàn để quyết định nạo sạch buồng tử cung hay nạo sạch buồng tử cung bằng thủ thuật hay bằng thuốc. Thuốc sau thủ thuật: thuốc kích thích tử cung, kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng. Tìm nguyên nhân để ngừa thai lần sau.

Bên cạnh việc thăm khám sau sảy thai, quan trọng nhất thai phụ nên giữ tinh thần thoải mái nhất, nhanh chóng xóa bỏ cơn đau cũ để thai kỳ an toàn nhất.

Hi vọng những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc “sảy thai bao lâu thì có thai lại được”. Không may bị sảy thai không có nghĩa là bạn có nguy cơ sảy thai cao từ bây giờ. Điều mẹ cần làm sau khi sảy thai là đảm bảo sức khỏe, giữ tâm lý thoải mái sẽ thuận lợi cho sự phát triển của thai nhi trong lần mang thai tiếp theo và đặc biệt sẽ hạn chế khả năng sảy thai.

Để tăng tối đa cơ hội thụ thai và đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, trước khi có kế hoạch mang thai, cả vợ và chồng nên đi khám sức khỏe sinh sản trước khi mang thai từ 3-5 tháng. Bạn sẽ được kiểm tra khả năng sinh sản, sức khỏe tình dục, tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tầm soát các bệnh di truyền.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *