Bệnh chân tay miệng: Chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh

Bệnh tay chân miệng là một bệnh phổ biến ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc trưng bởi sốt, đau họng và mụn nước tập trung ở tay, chân và miệng. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Chuẩn đoán bệnh

Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng lâm sàng và phòng thí nghiệm, cụ thể: 

Triệu chứng lâm sàng: 

Khởi phát trong vòng 1 đến 2 ngày với sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, chán ăn, tiêu chảy

Giai đoạn toàn diện: Kéo dài 3-10 ngày với các triệu chứng điển hình của bệnh như

Loét miệng: Vết loét đỏ hoặc mụn nước xuất hiện trên niêm mạc miệng, nướu, lưỡi, đau miệng dẫn đến trẻ không chịu ăn, ngừng bú, tăng tiết nước bọt, khóc trẻ.

Phát ban da như mụn nước: Vị trí xuất hiện trên lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông, kéo dài khoảng 1 tuần, sau đó sẽ để lại vết bầm tím, rất hiếm khi loét hoặc siêu nhiễm trùng.

Các biểu hiện toàn thân như: sốt nhẹ, nôn mửa, nếu sốt cao, cần chú ý đến các biến chứng có thể xảy ra.

Giai đoạn thuyên giảm: Thông thường 3-5 ngày sau, trẻ hồi phục hoàn toàn nếu không có biến chứng.

Chẩn đoán cận lâm sàng bệnh: Để chẩn đoán chính xác bệnh, cần thực hiện xét nghiệm RT-PCR hoặc phân lập virus để chẩn đoán nguyên nhân.

Phòng ngừa bệnh

Nếu bạn đang ở trong vùng có dịch, biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn dịch bệnh là ngăn chặn sự lây lan của bệnh sang người khỏe mạnh bằng các biện pháp như: 

Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân trừ khi thực sự cần thiết

Cách ly trẻ bị bệnh tại nhà: Không đến nhà trẻ, trường học, nơi trẻ chơi cùng nhau trong 10-14 ngày đầu tiên bị bệnh.

Trẻ bị sốt ở vùng dịch cần được theo dõi chặt chẽ, nếu nghi ngờ cần cách ly

Không đâm thủng các vết phồng rộp trên da của bệnh nhân để tránh siêu nhiễm trùng

Vệ sinh môi trường sống: Lau phòng bệnh nhân, khử trùng bề mặt, giường và buồng bằng Chloramin B 2%.

Xử lý chất thải bệnh nhân, quần áo, khăn trải giường và thiết bị chăm sóc có thể tái sử dụng theo quy trình để ngăn ngừa bệnh đường tiêu hóa.

Người nhà hoặc nhân viên y tế cần rửa tay bằng xà phòng sau khi thay quần áo, tã lót, sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt, sau khi thăm khám…

Cách chăm sóc trẻ bị chân tay miệng đúng cách

Hầu hết trẻ em mắc bệnh tay chân miệng thường sẽ có thể hồi phục trong vòng 7-10 ngày, trừ trường hợp có biến chứng nghiêm trọng. 

Trẻ em bị bệnh tay chân miệng nhẹ có thể được điều trị và chăm sóc tại nhà theo chỉ định của bác sĩ, nhưng cần đến các cuộc hẹn theo dõi để kịp thời phát hiện các biến chứng. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng. Do đó, việc chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất, giảm thiểu nguy cơ biến chứng nguy hiểm. 

Trong quá trình chăm sóc, có 4 yếu tố cha mẹ cần đặc biệt chú ý:

Cách ly cho trẻ em

Bệnh tay chân miệng là một bệnh rất dễ lây lan ở những nơi đông người như nhà trẻ, trường học và những nơi công cộng. Do đó, ngay sau khi phát hiện trẻ bị bệnh, cần cách ly trẻ bị bệnh với những đứa trẻ và người lớn khác trong nhà. Không nên cho trẻ đến trường trong khoảng thời gian 10-14 ngày kể từ ngày mắc bệnh, phụ huynh cũng cần thông báo rõ nguyên nhân tình trạng sức khỏe của trẻ để nhà trường có biện pháp theo dõi, giám sát kịp thời. Thời gian. 

Người lớn chăm sóc trẻ em cũng cần sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên và khử trùng tay để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh. 

Chú ý đến chế độ ăn uống

Biếng ăn, biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ em khi mắc các bệnh tay chân miệng vì các vết loét trong miệng gây đau đớn và khó chịu cho trẻ. Do đó, cha mẹ nên chuẩn bị thức ăn mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa, để trẻ có thể ăn nhiều hơn. Trẻ nên ăn nhiều lần trong ngày và chú ý đến thành phần dinh dưỡng của các món ăn để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ.

Tránh cho trẻ sơ sinh núm vú nhựa cứng để ăn với đồ dùng có cạnh sắc nhọn. Hạn chế các loại thực phẩm quá nóng, hoặc cay vì chúng có thể gây đau nhiều hơn ở miệng và cổ họng.

Thêm một lượng nước thích hợp, bởi vì trẻ em có nguy cơ mất nước do sốt và chán ăn. Tuyệt đối không có chế độ ăn uống nghiêm ngặt, vì vậy hãy để trẻ ăn bình thường ngay khi trẻ có dấu hiệu suy giảm. 

Giữ gìn vệ sinh

Vệ sinh cẩn thận cho trẻ em và người chăm sóc sẽ hạn chế sự lây lan của bệnh tay chân miệng trên diện rộng và giúp quá trình điều trị đạt được kết quả nhanh hơn. 

Trẻ em cần được giữ sạch sẽ, không cần hạn chế tắm khi bị bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, trẻ em nên được tắm trong một căn phòng thông thoáng với xà phòng kháng khuẩn.

Các vật dụng dùng cho trẻ em như chai lọ, dụng cụ ăn uống, đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi cần được sử dụng riêng hoặc vệ sinh thường xuyên để khử trùng.

Quần áo và tã lót cần được thay thường xuyên và cần được ngâm với các dung dịch sát trùng chuyên dụng.

Bệnh tay chân miệng dễ lây lan nhất trong tuần đầu tiên, nhưng virus gây ra nó có thể tồn tại trong phân trong vài tháng sau đó. Do đó, chất thải và phân nên được xử lý đúng nơi và an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *