Bệnh giang mai có nguy hiểm không?

Thời gian ủ bệnh giang mai trung bình 3-4 tuần (9-90 ngày). Đây là giai đoạn quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh hoàn toàn. Tại thời điểm này, bệnh giang mai chancre bắt đầu xuất hiện thông qua các nốt tròn, kích thước nhỏ hơn 2cm, không đau, không có cạnh nâng cao.

Các tổn thương nghiêm trọng của bệnh giang mai sẽ xuất hiện từ 1-15 năm sau đó và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân.

Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Bất cứ ai quan hệ tình dục đều có thể mắc bệnh giang mai. Tuy nhiên, bệnh có nhiều khả năng xuất hiện ở các nhóm có nguy cơ cao như:

Quan hệ tình dục không được bảo vệ

Quan hệ tình dục với nhiều đối tác

Quan hệ tình dục đồng tính

Nhiễm HIV, virus gây bệnh AIDS

Con đường lây truyền bệnh

Tương tự như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, giang mai cũng có các con đường lây truyền phổ biến bao gồm:

Thông qua quan hệ tình dục khác giới, quan hệ tình dục đồng tính, quan hệ tình dục bằng miệng, v.v. Ngoài ra, nếu người bệnh và người khỏe mạnh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da bị trầy xước, họ cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Thông qua máu, chẳng hạn như khi dùng chung kim tiêm, truyền máu… trong quá trình tiêm chủng, điều trị bệnh.

Thông qua lây truyền từ mẹ sang con trong khi mang thai. Do đó, phụ nữ mang thai cần làm các xét nghiệm chẩn đoán trong cả 3 tam cá nguyệt để đảm bảo họ không bị nhiễm bệnh hoặc được điều trị kịp thời.

Thời gian ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh giang mai trung bình 3-4 tuần (9-90 ngày). Đây là giai đoạn quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh hoàn toàn. Tại thời điểm này, bệnh giang mai chancre bắt đầu xuất hiện thông qua các nốt tròn, kích thước nhỏ hơn 2cm, không đau, không có cạnh nâng cao.

Các tổn thương nghiêm trọng của bệnh giang mai sẽ xuất hiện từ 1-15 năm sau đó và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân.

Biến chứng nguy hiểm

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh giang mai không chỉ dẫn đến tổn thương khắp cơ thể bệnh nhân mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như:

Vết sưng nhỏ hoặc khối u

Được gọi là pox, những vết sưng này có thể phát triển trên da, xương, gan hoặc bất kỳ cơ quan nào khác ở một người mắc bệnh giang mai giai đoạn cuối.

Các vấn đề về thần kinh

Giang mai có thể gây ra một số vấn đề với hệ thần kinh: đau đầu, viêm màng não, mất thính giác, giảm thị lực và có thể mù lòa, mất trí nhớ, mất cảm giác đau và nhiệt độ, Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, bàng quang không tự chủ, các vấn đề về tim mạch, v.v.

Nhiễm HIV

Những người mắc bệnh giang mai lây truyền qua đường tình dục hoặc các vết loét bộ phận sinh dục khác được ước tính có nguy cơ nhiễm HIV tăng gấp 2 đến 5 lần. Vết loét giang mai có thể chảy máu dễ dàng, giúp HIV dễ dàng xâm nhập vào máu khi quan hệ tình dục.

Biến chứng khi mang thai và sinh nở

Nếu một phụ nữ mang thai bị giang mai, nó có thể được truyền sang thai nhi. Ngoài ra, bệnh giang mai bẩm sinh làm tăng đáng kể nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh trong vòng vài ngày sau khi sinh.

Giang mai có khỏi được không?

Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn trong điều kiện được phát hiện ở giai đoạn sớm, khi vi khuẩn chưa làm tổn thương sâu các cơ quan nội tạng như tim mạch, hệ thần kinh, v.v.

Ngay khi phát hiện có nguy cơ nhiễm giang mai, bệnh nhân nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị. Đừng đợi đến khi bệnh xuất hiện các triệu chứng rõ ràng để gặp bác sĩ, tình trạng này có thể đã nghiêm trọng và khó chữa khỏi hoàn toàn.

Đối với phụ nữ, trước khi lên kế hoạch mang thai cũng cần được kiểm tra nhiễm khuẩn hay không. Nếu vậy, hãy để thời gian điều trị kết thúc trước khi bạn mang thai. Nếu bệnh được phát hiện khi mang thai, bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ sản khoa để điều trị và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng cho em bé.

Mặc dù bệnh giang mai có thể được chữa khỏi, bệnh nhân không quá chủ quan và không điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Phát hiện muộn, không tuân thủ các phác đồ và gián đoạn đều có thể làm cho vi khuẩn kháng thuốc và làm cho việc điều trị không hiệu quả.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh nguy hiểm thế nào?

Phụ nữ mang thai có sức đề kháng thấp, cùng với việc sinh con, điều này khiến họ cần được chú ý đặc biệt. Phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh giang mai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, thai kỳ mà còn khiến thai nhi gặp nguy hiểm.

Cụ thể, tùy từng giai đoạn, bệnh giang mai có những tác dụng nhất định đối với phụ nữ mang thai như: tổn thương da, niêm mạc, các cơ quan nội tạng, cơ bắp, xương… Bên cạnh đó, khi vi khuẩn Treponema pallidum xâm nhập vào thai nhi, trẻ em sẽ có nguy cơ bị viêm động mạch và tử vong; Thai chết lưu hoặc sinh non… Nếu có thể sinh ra, trẻ sẽ bị giang mai bẩm sinh với các biến chứng như mù lòa, điếc, viêm màng não…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *