Bệnh lao phổi: Triệu chứng, đối tượng, biến chứng và cách phòng tránh

Hiện nay, trong số các trường hợp lao, lao phổi chiếm 80-85% tổng số ca bệnh và là nguyên nhân chính gây lây truyền cho người xung quanh.

Các triệu chứng của bệnh lao phổi

Tùy thuộc vào sức khỏe và sức đề kháng của mỗi người, bệnh lao trong phổi có thời gian ủ bệnh dài và ngắn. Trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân lao không có hoặc ít triệu chứng của bệnh, vì vậy rất khó để phát hiện bệnh nhân trong giai đoạn này. 

Trong bối cảnh bệnh lao tiến triển, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh ở mỗi cơ quan, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khác nhau. Trong bệnh lao phổi, các dấu hiệu thường cụ thể đối với đường hô hấp, chẳng hạn như: 

Ho khan, ho ít, thường bệnh nhân không để ý khi ho. Nếu bệnh nhân bị ho khan dai dẳng, sốt nhẹ trong hơn 3 tuần (có thể bị sốt vào buổi chiều), bác sĩ kê toa chụp X-quang ngực và xét nghiệm đờm cho bệnh lao bacilli.

Ho ra đờm, đờm thường có màu trắng.

Ho ra máu (đờm trộn với máu) từ một lượng nhỏ đến rất nhiều.

Thông thường với các triệu chứng khó thở, kiểm tra phổi cho thấy rales ẩm, bánh quy giòn ở khu vực bị ảnh hưởng.

Các đối tượng có nguy cơ mắc lao phổi

Bệnh lao dễ dàng lây lan từ người sang người qua đường hô hấp, vì vậy những người sau đây có nguy cơ cao mắc bệnh lao phổi: 

Những người có tiếp xúc gần gũi, nói chuyện và chăm sóc người mắc bệnh lao

Những người sống và làm việc ở những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh lao cao hoặc nơi bệnh nhân lao sống

Những người mắc các bệnh gây suy giảm miễn dịch như HIV, bệnh gan, lá lách…

Nguy cơ biến bệnh lao tiềm ẩn thành ho lao

Người nhiễm HIV

Sử dụng thuốc tiêm

Giảm cân (10%)

Silicosis

Suy thận hay lọc máu?

Tiểu đường

Cắt bỏ dạ dày hoặc ruột non

Cấy

Sử dụng corticosteroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch kéo dài

Ung thư đầu và cổ.

Các biến chứng của bệnh lao phổi

Bệnh nhân bị ho lao là nguồn lây nhiễm phổ biến nhất cho người khỏe mạnh, đặc biệt là bệnh lao phổi với vi khuẩn dương tính với AFB trong đờm. Nếu không điều trị sớm và phác đồ dùng thuốc không chính xác, bệnh có thể đe dọa tính mạng bởi các biến chứng sau: 

Tràn dịch, tràn khí màng phổi: Tràn dịch màng phổi có dịch màu vàng chanh, dịch tiết chứa nhiều protein và tế bào lympho, đôi khi là dịch màu hồng hoặc đỏ. Tràn khí màng phổi xảy ra khi một khoang hình ống giao tiếp với khoang màng phổi, các triệu chứng chính là đau ngực đột ngột ở bên cạnh tràn khí màng phổi và khó thở. Khi không khí và chất lỏng tràn quá nhiều, nó sẽ ép phổi đến một thể tích rất nhỏ. Khối lượng này không thể cung cấp đủ khí, khiến bệnh nhân bị ngạt thở và tử vong. Do đó, cần phải xử lý ngay việc tràn dịch và không khí để mở thoáng khí của bệnh nhân.

Lao thanh quản: Thường biểu hiện như khàn giọng, thay đổi giọng nói, nuốt đau, đau tai. Kiểm tra thường cho thấy loét trong dây thanh âm hoặc ở những nơi khác trong đường hô hấp trên; xét nghiệm đờm cho Koch bacilli nên được thực hiện khi bệnh nhân bị lao phổi tiến triển.

Aspergillus phổi: Có những trường hợp bệnh lao đã được chữa khỏi nhưng hang vẫn còn. Những hang này sau đó có thể bị nhiễm nấm Aspergillus fummigatus. Nhiễm nấm có thể dẫn đến tan máu nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Lỗ rò thành ngực: Không được điều trị, điều trị không đầy đủ, điều trị không đầy đủ hoặc bệnh lao kháng thuốc có thể gây rò phế quản và thành ngực.

Cách phòng tránh bệnh lao phổi

Hiện nay, cách đầu tiên để ngăn ngừa bệnh lao là tiêm chủng. Vắc-xin lao khi vào cơ thể giúp tạo ra khả năng miễn dịch chủ động chống lại sự tấn công của vi khuẩn lao. Ở nước ta, vắc-xin BCG chủ yếu được sử dụng để tiêm phòng bệnh lao cho trẻ em. 

Bên cạnh việc tiêm vắc-xin phòng bệnh lao, mọi người cần thực hiện các biện pháp để tự bảo vệ mình trước sự tấn công của vi khuẩn lao như (nếu họ thường xuyên tiếp xúc với những người mắc bệnh này): 

Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân lao.

Thường xuyên mở cửa để hít thở không khí trong lành trong phòng.

Đeo khẩu trang thường xuyên

Cách chăm sóc bệnh nhân lao phổi

Bệnh nhân được yêu cầu đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, khi ho hoặc hắt hơi phải che miệng, nhổ đờm đúng nơi quy định và đờm hoặc các nguồn lây nhiễm khác phải được tiêu hủy đúng cách. Cần phải tận dụng ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt cho chỗ ở và đồ đạc của bệnh nhân. Tạo điều kiện thông gió tốt cho không khí lưu thông nhằm giảm thiểu nồng độ vi khuẩn lao trong không khí.

Xử lý chất thải từ bệnh nhân lao là một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của bệnh lao trong cộng đồng, và một số chất lỏng như đờm và bình chứa lao cần phải được đốt hoặc xử lý. Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS cần dùng INH 300mg/ngày trong 6 tháng để phòng ngừa lao. Một số đối tượng như người mắc bệnh tiểu đường, loét dạ dày, v.v. cần được sàng lọc bệnh lao thường xuyên để ngăn ngừa bệnh. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời giúp ngăn ngừa các biến chứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *