Bệnh viêm loét dạ dày có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu không được điều trị trong một thời gian dài, bệnh sẽ tiến triển nghiêm trọng và có thể dẫn đến các biến chứng.

Giai đoạn viêm loét dạ dày

Loét dạ dày được chia thành hai giai đoạn: loét cấp tính và mãn tính.

Viêm dạ dày cấp tính

Đặc điểm đặc trưng của bệnh loét dạ dày tá tràng cấp tính là các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, biểu hiện rõ ràng và tiến triển trong một thời gian ngắn. Ở giai đoạn này, nếu được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân thường bỏ qua các triệu chứng, chủ quan không đi khám, khiến bệnh trở nên phức tạp hơn.

Viêm dạ dày mãn tính

Bệnh loét dạ dày tá tràng cấp tính, khi không được điều trị, sẽ gây viêm và sưng trong một thời gian dài, và sau một thời gian, nó có thể biến thành một dạng mãn tính. Trong giai đoạn mãn tính, các tổn thương lan rộng, bệnh khó điều trị hơn và thậm chí có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm teo, di sản đường ruột, hẹp pyloric, xuất huyết, thủng và ung thư dạ dày. , nhiễm trùng các cơ quan lân cận…

Biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày

Loét dạ dày ở giai đoạn cấp tính không quá đáng lo ngại, có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng các biện pháp thích hợp. Nhưng một khi nó đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, căn bệnh này rất khó chữa khỏi hoàn toàn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và đe dọa tính mạng. Các biến chứng của loét có thể bao gồm:

Xuất huyết tiêu hóa: Đây là một trong những biến chứng loét dạ dày phổ biến nhất. Tình trạng này có thể gây mất máu, chóng mặt, da nhợt nhạt, nôn ra máu hoặc phân đen.

Thủng dạ dày: Loét lâu ngày có thể khiến dạ dày thủng, gây đau bụng đột ngột, dữ dội.

Hẹp pyloric: Pylorus nằm ở cuối dạ dày, nơi nó kết nối với bóng đèn tá tràng. Loét dạ dày có thể hình thành mô viêm xơ ở vị trí này, ngăn chặn sự đi qua của thức ăn qua hệ thống tiêu hóa. Một số triệu chứng phổ biến của hẹp pyloric là nôn mửa, dạ dày đầy thức ăn cũ và giảm cân nhanh chóng.

Ung thư dạ dày: Loét dạ dày là một trong những yếu tố nguy cơ hình thành các khối u ác tính trong dạ dày.

Làm thế nào để ngăn ngừa loét dạ dày?

Một chế độ ăn uống và lối sống khoa học hơn có thể làm giảm nguy cơ phát triển loét dạ dày. Những người có nguy cơ cao bị loét dạ dày nên bao gồm các loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ:

Trái cây và rau quả: Ăn nhiều trái cây và rau quả là chìa khóa để cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Rau và trái cây rất giàu chất chống oxy hóa, chúng cũng chứa các thành phần có đặc tính chống viêm, bảo vệ tế bào và giúp giữ cho niêm mạc dạ dày khỏe mạnh.

Chất xơ: Một chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan (được tìm thấy trong yến mạch, đậu Hà Lan, táo, cà rốt, lúa mạch, v.v.) có thể làm giảm nguy cơ phát triển loét dạ dày.

Probiotics: Probiotics đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng khó tiêu và giảm tác dụng phụ của kháng sinh. Bên cạnh đó, bổ sung thực phẩm có chứa vi khuẩn có lợi (sữa chua, kim chi, kefir, tempeh…) có thể ngăn ngừa nhiễm trùng.

Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ rất hiệu quả trong việc giúp tiêu diệt vi khuẩn HP, đặc biệt là khi dùng với liều lượng thích hợp. Trái cây họ cam quýt, các loại đậu, cà chua, rau bina, bông cải xanh, cải xoăn… là những thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao.

Kẽm: Vi chất dinh dưỡng này giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và chữa lành vết thương. Hàu, thịt bò, các loại đậu, hạt, rau bina… chứa hàm lượng kẽm cao.

Selenium: Selenium là một chất dinh dưỡng làm giảm nguy cơ biến chứng nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình chữa bệnh của cơ thể. Các loại thực phẩm có hàm lượng selen cao được khuyến khích, bao gồm cá biển (cá thu, cá ngừ, cá hồi…), ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt…

Ngoài chế độ ăn uống, hình thành các thói quen sau đây cũng giúp ngăn ngừa loét dạ dày:

Bỏ hút thuốc, tránh rượu và caffeine

Hạn chế sử dụng Ibuprofen, aspirin và naproxen (NSAID), hoặc nói chuyện với bác sĩ về việc chuyển sang các loại thuốc khác có tác dụng tương tự.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước để tránh nguy cơ nhiễm trùng

Ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn tại nhà hàng

Học cách kiểm soát căng thẳng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *