Các biến chứng nguy hiểm của bệnh uốn ván

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng có thể gây tử vong. Mọi người đều có nguy cơ bị uốn ván, vì vậy điều quan trọng là phải tìm hiểu về căn bệnh này để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả nếu bạn gặp phải nó.

Con đường lây truyền uốn ván

Thông thường bào tử uốn ván xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương, vết rách, bỏng, ô nhiễm hoặc tiêm bị ô nhiễm. Phẫu thuật, phẫu thuật thẩm mỹ, phá thai được thực hiện trong điều kiện mất vệ sinh cũng có nguy cơ nhiễm uốn ván. Hoặc thậm chí hoại tử bị nhiễm bệnh gây ra bệnh này.

Đối với trẻ sơ sinh, quá trình cắt và chăm sóc dây rốn không hợp vệ sinh, cho phép bào tử uốn ván xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Những trường hợp này thường được tìm thấy ở miền núi và vùng sâu vùng xa, trong trường hợp sinh con bị mất hoặc không kịp thời đến bệnh viện, hoặc do việc chăm sóc em bé sau khi sinh không được đảm bảo.

Mặc dù nguy hiểm và dễ bắt, may mắn là vì uốn ván không lây truyền từ người sang người.

Đối tượng có nguy cơ cao bị uốn ván

Mọi người đều có nguy cơ bị uốn ván, nhưng những người sau đây dễ bị tổn thương nhất vì tiếp xúc thường xuyên với môi trường có chứa uốn ván bacilli:

Những người làm việc trong các trang trại chăn nuôi gia súc và gia cầm.

Gardeners.

Công nhân xây dựng.

Người gác cổng.

Các chiến sĩ, thanh niên xung phong.

Biến chứng của uốn ván

Nếu không được điều trị kịp thời, uốn ván có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

Gãy xương: Thông thường sẽ có co thắt cơ bắp hoặc co giật, nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, xương bị gãy có thể xảy ra.

Viêm phổi: Nếu hít phải dịch tiết dạ dày sẽ gây nhiễm trùng đường hô hấp dần dần phát triển thành viêm phổi.

Co thắt thanh quản: gây khó thở, nghẹt thở

Co giật: Nếu nhiễm trùng lan đến não, một người bị uốn ván có thể gặp một tình trạng tương tự như động kinh.

Thuyên tắc phổi: Một mạch máu trong phổi có thể bị tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tuần hoàn. Bệnh nhân cần điều trị oxy và thuốc chống đông máu.

Suy thận nặng (suy thận cấp): Co thắt cơ nghiêm trọng có thể dẫn đến phá hủy cơ xương khiến protein rò rỉ vào nước tiểu gây suy thận nặng.

Làm thế nào để ngăn ngừa uốn ván

Chi phí điều trị ở bệnh nhân uốn ván khá tốn kém và mất thời gian, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, nó có thể dao động từ 2 tuần đến 3, 4 tháng điều trị. Theo thống kê, các trường hợp uốn ván nhẹ không cần can thiệp thở máy có giá từ 20-50 triệu đồng, trong khi máy thở và các biến chứng liên quan đến các bệnh tiềm ẩn như tim mạch, gan, thận có thể tốn hơn 20 triệu đồng. lên đến 200-300 triệu đồng nhưng vẫn không thể cam kết hiệu quả điều trị.

Khi có vết thương trên cơ thể, cần làm sạch, khử trùng, để vết thương hở, không để vết thương bịt kín để tạo đường hầm, không đặt bất cứ thứ gì lên vết thương để tránh nhiễm trùng. Nếu bạn bị trầy xước, đâm vào móng tay, sắt, cát, bụi bẩn, v.v., bạn cần làm sạch vết thương ngay lập tức, sau đó đến bệnh viện để khám và điều trị để ngăn ngừa uốn ván. Giữ vết thương sạch sẽ để tránh nhiễm trùng để ngăn ngừa hoại tử…

Mọi người đều có thể tránh được những rủi ro sức khỏe từ uốn ván với cách dễ dàng và đơn giản để tiêm phòng.

Vắc-xin uốn ván được khuyến cáo cho tất cả trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn / người già. Quá trình cơ bản của 3 đến 4 mũi tiêm phụ thuộc vào các khuyến nghị của đất nước và sau đó lặp lại mỗi 10 năm.

Ở trẻ em, vắc-xin uốn ván được sử dụng như một loại vắc-xin kết hợp để giúp ngăn ngừa các bệnh khác có trong vắc-xin để giảm số mũi tiêm và giảm đau cho trẻ em. Điều quan trọng là trẻ em được tiêm vắc-xin uốn ván đầy đủ đúng giờ để duy trì khả năng miễn dịch chống lại căn bệnh này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *