Cắt u nang buồng trứng bằng phương pháp nội soi.

mo-noi-soi-u-nang-buong-trung

Hiện nay, phương pháp điều trị cắt bỏ u nang buồng trứng bằng mổ nội soi ngày càng chiếm ưu thế bởi tính an toàn, hiệu quả, điều trị nhanh chóng, ít gây đau đớn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể mổ nội soi.

1.Mổ nội soi bóc u nang buồng trứng được chỉ định khi nào?

Mổ nội soi là phương pháp được áp dụng rộng rãi nhất trong phẫu thuật điều trị, cắt bỏ u nang buồng trứng hay phần phụ. Phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp sau:

Khối u buồng trứng không nghi ngờ ác tính và không quá to, không quá dính. U nang nước cạnh ống dẫn trứng. Viêm mủ ống dẫn trứng. Ung thư vú có chỉ định cắt buồng trứng.

Với những trường hợp chống chỉ định mổ nội soi bóc tách u nang buồng trứng hoặc đã thực hiện mổ cũ nhiều lần thì sẽ buộc phải mổ mở ổ bụng để bóc tách. Chống chỉ định bao gồm:

Người bệnh đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc ra máu bất thường mà chưa chữa khỏi. Bị nhiễm trùng hoặc bệnh về máu. Có bệnh nội khoa và chống chỉ định mổ nội soi. Khối u có nhiều chất kết dính. , đã mổ bụng nhiều lần.Ung thư buồng trứng.

2.Các bước mổ nội soi cắt u nang buồng trứng

2.1. Chuẩn bị phẫu thuật

Thực hiện phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng là bác sĩ sản phụ khoa được đào tạo về phẫu thuật nội soi. Cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ mổ nội soi, trang thiết bị, phương tiện, người thực hiện và điều dưỡng mặc quần áo, rửa tay, đội mũ, đi găng vô khuẩn.

Trước khi có chỉ định phẫu thuật, người bệnh cần được thăm khám toàn thân và chuyên khoa để đánh giá sức khỏe tổng quát và phát hiện các trường hợp chống chỉ định. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn kỹ càng về bệnh, kỹ thuật nội soi cũng như những biến chứng có thể xảy ra. Nên mổ sau khi sạch kinh khoảng 1 tuần, bệnh nhân sẽ được thụt tháo 2 giờ trước mổ, khi chuyển vào phòng mổ bệnh nhân được sát trùng ổ bụng, phủ khăn vô khuẩn và gây mê để đặt nội khí quản.

2.2. Quá trình thực hiện

Các bước tiến hành mổ nội soi bóc tách u nang buồng trứng như sau:

Thổi phồng khoang phúc mạc (thông qua kim hoặc trocart). Đưa ống nội soi vào bụng. Kiểm tra, đánh giá tình trạng khối u buồng trứng xem có di động và dính vào các cơ quan xung quanh hay không. Nếu nó được đính kèm, nó phải được gỡ bỏ. Lấy bỏ phần dính, chú ý tránh làm vỡ khối u.

Đối với cắt bỏ u nang buồng trứng nội soi:

Dùng dao một đầu rạch một đường trên bề mặt khối u dài khoảng 2 cm, sát với buồng trứng lành. Dùng một chiếc kẹp nhỏ cặp một bên của vết rạch khối u và kéo nó lên. Dùng que chọc dần khối u ra khỏi vỏ khối u. Khi đã làm đến đáy khối u, tùy theo tình trạng khối u mà làm một trong hai cách sau: Nếu khối u nhỏ, tiên lượng không chảy máu thì cắt bỏ khối u. Nếu nguy cơ chảy máu ở cuống bướu cao, dùng Dao điện 2 cực đốt cháy mô ở đáy bướu, dùng kéo hoặc dao 1 cực cắt cuống bướu. Lấy bệnh phẩm qua túi gửi đi xét nghiệm giải phẫu bệnh để kiểm tra tính chất của khối u, lành tính hay ác tính. Kiểm tra xem có chảy máu không, nếu cần thì cầm máu bằng dao hai cực. Rút trocart, khâu vết mổ bụng.

Đối với cắt bỏ khối u nội soi:

Dùng dao hai cực và đốt cuống u từ dây chằng thắt lưng-buồng trứng. Dùng kéo hoặc dao đơn để cắt cuống khối u. Lấy bệnh phẩm cho vào túi gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh để kiểm tra bản chất khối u. , lành tính hay ác tính. Kiểm tra xem có chảy máu không, nếu cần thì cầm máu bằng dao hai cực. Kiểm tra buồng trứng đối diện. Nếu nghi ngờ khối u là ung thư thì cắt một mảnh nhỏ của buồng trứng bên đối diện để làm xét nghiệm mô bệnh học. Rút trocart, khâu vết mổ bụng. Lưu ý: Nếu khối u lớn, hút ít dịch rồi tiến hành thủ thuật. hành động như trên.

Đối với phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi:

Kiểm tra, đánh giá tình trạng phần phụ xem có bị dính vào các cơ quan xung quanh hay không. Nếu dính thì phải gỡ ra, trong khi gỡ dính phải cẩn thận kẻo làm vỡ dịch. Dùng dao hai cực và đốt cuống khối u bao gồm cả dây chằng rộng. và mạc treo – buồng trứng. Dùng kéo hoặc dao đơn cực cắt cuống buồng trứng thắt lưng cùng và dây chằng rộng. Lấy bệnh phẩm cho vào túi gửi đi phân tích giải phẫu bệnh. Kiểm tra xem có chảy máu không, nếu cần thì cầm máu bằng cây sào kép dao. Rút trocart, khâu vết mổ bụng.

3.Biến chứng và xử trí khi mổ nội soi cắt u nang buồng trứng

Nhìn chung, các biến chứng và cách xử trí của mổ nội soi cắt u nang buồng trứng tương tự như mổ nội soi thông thường. Nếu không cầm được máu thì chuyển sang mổ mở. Phương pháp nội soi này ít tai biến, hiệu quả tốt, bệnh nhân có thể xuất viện sau 24-48 giờ theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *