Mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Mang thai ngoài tử cung hoặc mang thai ngoài tử cung là một tình trạng trong đó một quả trứng được thụ tinh cấy ghép và phát triển ở một vị trí khác bên ngoài tử cung, không phải bên trong tử cung của người mẹ. Tình trạng này có thể gây chảy máu ồ ạt trong bụng, thậm chí đe dọa tính mạng của thai phụ nếu không được điều trị kịp thời.

Trong một thai kỳ bình thường, thụ tinh xảy ra bên trong ống dẫn trứng. Trứng được thụ tinh sau đó đi vào tử cung và cấy vào niêm mạc tử cung. Phôi thai phát triển thành thai nhi và sẽ ở bên trong tử cung cho đến khi sinh.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai ngoài tử cung, phôi thai sẽ không thể tồn tại và phát triển bình thường, có khả năng dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy đây là nguyên nhân gây ra 3-4% số ca tử vong liên quan đến thai kỳ.

Dấu hiệu

Trong giai đoạn đầu, phụ nữ mang thai ngoài tử cung có thể có các triệu chứng tương tự như mang thai bình thường như trễ kinh, đau vú, buồn nôn hoặc đau bụng.

Tuy nhiên, thai ngoài tử cung sẽ không thể tiếp tục phát triển như một thai kỳ bình thường. Có thể một phụ nữ mang thai vẫn sẽ có kết quả dương tính khi thử thai, nhưng sẽ gặp một số triệu chứng kỳ lạ như:

Chảy máu âm đạo bất thường: Phụ nữ mang thai có thể chảy máu trước kỳ kinh nguyệt và kéo dài trong vài ngày (chảy máu). Chảy máu nhỏ, thường là màu nâu, đen. Trong trường hợp máu rò rỉ từ ống dẫn trứng (ống dẫn trứng), bạn có thể cảm thấy đau vai hoặc thôi thúc đi tiêu. Các triệu chứng cụ thể hơn sẽ phụ thuộc vào vị trí của khối máu tụ và dây thần kinh nào bị kích thích.

Đau vùng chậu: Mang thai ngoài tử cung có thể gây đau ở bụng dưới, đau bụng ở một bên. Cơn đau thường âm ỉ, đôi khi sắc nét.

Nếu khối lượng tiếp tục phát triển, nó có thể vỡ, gây chảy máu ồ ạt bên trong bụng của người phụ nữ mang thai. Trong trường hợp này, phụ nữ mang thai có thể bị đau bụng đột ngột, dữ dội, kèm theo các triệu chứng nguy hiểm như sốc, chóng mặt hoặc ngất xỉu. Đây là một tình trạng khẩn cấp, đe dọa tính mạng, vì vậy người phụ nữ mang thai cần được đưa đến bệnh viện để được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Tình trạng này rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

Thai ngoài tử cung vỡ gây chảy máu trong ổ bụng

Vị trí cấy ghép của thai nhi không thuận lợi, vì vậy khi thai nhi phát triển để tìm nguồn dinh dưỡng từ người mẹ, nhau thai buộc phải phá hủy cấu trúc của tổ chức mà thai nhi đang gắn vào.

Hầu hết các trường hợp mang thai ngoài tử cung là phôi được cấy vào ống dẫn trứng, tổ chức này có cấu trúc mỏng, vì vậy khi thai nhi ở sai vị trí, nó gây chảy máu. Chảy máu nặng có màu đen, chảy từng chút một. Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi thai nhi vỡ, nó gây chảy máu ồ ạt, đau bụng dữ dội có thể dẫn đến ngất xỉu do mất máu nhiều, da nhợt nhạt, mạch nhanh, khó bắt huyết áp. . Người mẹ có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nguy cơ tái phát cao

Nguy cơ tái phát cao của tình trạng này là do người mẹ có tiền sử mang thai ngoài tử cung. Những người đã có tình trạng này có tỷ lệ tái phát cao gấp 13 lần so với những người chưa bao giờ mắc bệnh. Ngoài ra, thai ngoài tử cung rất khó giải quyết hoàn toàn do các bệnh liên quan như viêm, u xơ tử cung, đặt vòng, v.v.

Nguy cơ vô sinh cao

Tỷ lệ vô sinh khi gặp tình trạng này cao vì phát hiện muộn cho đến khi thai nhi vỡ, toàn bộ cấu trúc của tổ chức mà thai nhi được gắn vào sẽ bị phá hủy. Khi thai nằm trong ống dẫn trứng, nó sẽ được xử lý theo yêu cầu của bác sĩ, đối với các vị trí khác, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, rất khó để phục hồi khả năng sinh sản, do quá trình nội khoa. Fetoscopy sẽ ảnh hưởng đến ống dẫn trứng gây sẹo, do đó ảnh hưởng đến cuộc họp trứng của tinh trùng cũng như khả năng cấy ghép và nguy cơ tái phát.

Thai chết lưu ảnh hưởng đến cuộc sống của người mẹ

Nếu thai chết lưu không được phát hiện để xử lý thai nhi, nó sẽ phân hủy ngay bên trong cơ thể người mẹ, tạo ra hàng triệu vi khuẩn gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục, những vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào máu trong một thời gian dài và gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng của người mẹ.

Phương pháp chuẩn đoán

Trong trường hợp nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, bác sĩ có thể yêu cầu phụ nữ mang thai thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng này, bao gồm:

Xét nghiệm mang thai: Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để đo mức độ hormone HCG (βhCG) trong cơ thể. HCG là một hormone chỉ có mặt khi một người phụ nữ mang thai, vì vậy xét nghiệm này sẽ cho biết liệu một người phụ nữ có thai hay không. Tuy nhiên, xét nghiệm này một mình không thể cung cấp thông tin về việc mang thai ở bên trong hay bên ngoài tử cung.

Siêu âm: Đối với trường hợp nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để xác định vị trí chính xác của thai nhi. Kết quả siêu âm của phụ nữ mang thai sẽ cho thấy tử cung có hoặc không có túi thai, hoặc thấy túi thai nằm trong ống dẫn trứng. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp phát hiện và đánh giá chảy máu trong trường hợp thai ngoài tử cung bị vỡ.

Các xét nghiệm máu khác: Ngoài xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ HCG, bạn có thể được yêu cầu làm các xét nghiệm máu khác để kiểm tra thiếu máu, cũng như kiểm tra nhóm máu của bạn nếu cần thiết. truyền máu.

Nội soi: Nội soi là một phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán thai ngoài tử cung nhanh chóng và chính xác. Trong trường hợp mang thai ngoài tử cung, nội soi sẽ phát hiện một bên ống dẫn trứng bị trướng, màu đen tím. Đó là một thai ngoài tử cung.

Cách phòng ngừa

Phụ nữ hoàn toàn có thể ngăn chặn nó bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt và duy trì sức khỏe sinh sản tốt. Một số biện pháp phụ nữ có thể thực hiện là:

Quan hệ tình dục an toàn, hạn chế số lượng bạn tình: Điều này sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu và mang thai ngoài tử cung.

Không hút thuốc: Phụ nữ cần loại bỏ thói quen hút thuốc, cũng như hạn chế hút thuốc thụ động để giảm nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Khám phụ khoa định kỳ, tầm soát thường xuyên stds: Phát hiện sớm và điều trị các bất thường hoặc bệnh phụ khoa sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Không lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp: Các bác sĩ sản khoa cảnh báo rằng những phụ nữ sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *