Mất nước nguy hiểm như thế nào? Triệu chứng và làm thế nào để phòng ngừa?

Mùa hè tới là khi thời tiết chuyển sang nóng, khiến nhu cầu cung cấp nước cho cơ thể tăng lên, đặc biệt là ở những người đang hoạt động ngoài trời. Khi cơ thể thiếu nước, hoạt động của các cơ quan sẽ thay đổi, dẫn đến các triệu chứng bất thường. Vào thời điểm đó, chúng ta có thể đã gặp phải một tình trạng gọi là mất nước. Một điều đáng chú ý, khi cơ thể thiếu nước, biểu hiện không chỉ đơn giản là khát nước. Do đó, đây là một vấn đề dễ bị bỏ qua. Vậy mất nước nguy hiểm như thế nào, các triệu chứng khác là gì…

Mất nước là gì?

Nước chiếm khoảng 75% cơ thể chúng ta, trong các tế bào, giữa các tế bào, trong các mạch máu, v.v. Lượng nước cần thiết không giống nhau đối với mỗi người. Trung bình, một người trưởng thành cần uống 2 lít nước mỗi ngày.

Mỗi ngày, lượng nước trong cơ thể bị mất qua mồ hôi, nước mắt, nước bọt, đi tiểu, v.v. Thông thường, lượng nước này được bù đắp thông qua việc ăn uống.

Mất nước là tình trạng cơ thể chúng ta sử dụng hoặc mất nhiều nước hơn mức cần thiết. Thiếu nước ngăn cản các cơ quan thực hiện các chức năng bình thường của chúng. Từ đó, các triệu chứng sẽ dao động từ nhẹ đến nặng, thậm chí tử vong.

Mất nước biểu hiện như thế nào?

Các triệu chứng rõ ràng là khát nước, giảm lượng nước tiểu hoặc nước tiểu sẫm màu. Màu nước tiểu là một chỉ số đáng tin cậy. Thông thường, nước tiểu có màu vàng trong, khi thiếu nước, lượng nước tiểu ít hơn và sẫm màu. Trong khi đó, cảm giác khát nước không phải lúc nào cũng gặp phải. Nhiều người, đặc biệt là người già, không cảm thấy khát nước khi cơ thể đã bị mất nước. Ở trẻ em, cần có những dấu hiệu tinh tế hơn để nhận ra tình trạng này.

Một số triệu chứng phổ biến ở trẻ em:

Khô miệng và khô lưỡi.

Khóc mà không có nước mắt.

Tã của bé không bị ướt sau mỗi 3 giờ.

Mắt trũng sâu, má trũng sâu.

Trẻ em phấn khích, nặng hơn có thể thờ ơ.

Các triệu chứng thường gặp ở người lớn:

Khô miệng.

Buồn ngủ, buồn ngủ.

Yếu cơ.

Chóng mặt.

Các triệu chứng nghiêm trọng (khi mất 10-15% tổng lượng nước trong cơ thể) bao gồm: không đổ mồ hôi, mắt trũng, da khô hoặc nhăn, huyết áp thấp, nhịp tim nhanh, sốt, mê sảng, mất ý thức.

Điều gì gây ra mất nước trong cơ thể?

Hai nhóm nguyên nhân chính gây mất nước là do không đủ nước cung cấp cho cơ thể và mất nước quá mức.

Do cung cấp nước không đủ cho cơ thể

Đó có thể là những nguyên nhân rất quen thuộc. Ví dụ, bạn có thể không uống đủ nước vì bạn quá bận rộn hoặc bị bệnh. Bạn không muốn uống nước do đau họng, loét miệng, bệnh dạ dày, v.v. Hoặc đơn giản là bạn không mang theo nước sạch khi đi bộ đường dài, cắm trại, v.v.

Do mất nước quá nhiều

Tiêu chảy hoặc nôn mửa: có thể gây mất nước và điện giải trong thời gian ngắn. Tiêu chảy cũng là nguyên nhân hàng đầu gây mất nước và tử vong, đặc biệt là ở trẻ em và người già.

Sốt: Sốt càng cao, cơ thể mất nước càng nhanh.

Đổ mồ hôi quá nhiều: do các hoạt động thể chất, đặc biệt là các hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, thời tiết nóng cũng góp phần làm mất nước nếu bạn không bổ sung lượng nước thích hợp.

Đi tiểu thường xuyên: nếu nó có ý nghĩa, nó có thể dẫn đến mất nước. Đi tiểu thường xuyên có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế. Nó có thể là bệnh tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường insipidus. Thuốc cũng có thể gây đi tiểu thường xuyên, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, một số loại thuốc hạ huyết áp, thuốc chống loạn thần, v.v.

Bỏng: làm hỏng các mạch máu, khiến chất lỏng rò rỉ ra khỏi lòng mạch vào các mô xung quanh.

Ai dễ bị tình trạng này?

Bất cứ ai cũng có thể bị mất nước. Tuy nhiên, một số người có nguy cơ cao hơn, bao gồm:

Trẻ em: Có nhiều yếu tố gây mất nước ở trẻ em. Đó có thể là tiêu chảy, nôn mửa hoặc các bệnh gây sốt. Hơn nữa, trẻ nhỏ không thể thể hiện cơn khát và không thể tự uống nước.

Người cao tuổi: theo thời gian, khả năng lưu trữ chất lỏng của cơ thể giảm dần. Đồng thời, cảm giác khát nước không còn nhạy cảm như ở tuổi trẻ. Những người lớn tuổi cũng có thể có các tình trạng y tế như bệnh tiểu đường hoặc đang dùng một số loại thuốc. Một số người lớn tuổi thậm chí có thể gặp khó khăn khi tự uống nước.

Những người mắc các bệnh mãn tính: chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh thận, các tình trạng cần sử dụng thuốc lợi tiểu, xơ nang, nghiện rượu hoặc các bệnh về tuyến thượng thận.

Những người làm việc ngoài trời, đặc biệt là trong điều kiện nóng như vận động viên marathon, người đi xe đạp, v.v.

Biến chứng có thể xảy ra khi cơ thể bị mất nước

Mất nước có thể dẫn đến một loạt các hậu quả nghiêm trọng. Có thể kể đến như sau:

Tổn thương do nhiệt: có thể nhẹ như chuột rút đến đe dọa tính mạng như say nắng.

Các bệnh liên quan đến thận: mất nước kéo dài làm tăng nguy cơ mắc NTĐTN, hình thành sỏi thận và nghiêm trọng nhất là suy thận.

Động kinh: mất nước dẫn đến mất và rối loạn cân bằng điện giải như natri, kali. Tình trạng này gây ra sự xáo trộn trong việc truyền tín hiệu giữa các tế bào trong cơ thể. Kết quả là co thắt cơ bắp không tự nguyện, trong một số trường hợp mất ý thức.

Sốc giảm thể tích tuần hoàn: là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất, đe dọa tính mạng. Mất nước làm cho thể tích chất lỏng lưu thông trong các mạch máu giảm, dẫn đến giảm huyết áp. Vào thời điểm đó, các cơ quan thiết yếu không có đủ oxy và chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động.

Điều trị mất nước như thế nào?

Cách điều trị tốt nhất cho tình trạng mất nước là bổ sung kịp thời chất lỏng và chất điện giải bị mất. Tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân, việc bổ sung cũng khác nhau.

Đối với trẻ nhỏ, một giải pháp có thể được thực hiện tại nhà từ nước, muối và đường. Bắt đầu cho trẻ ăn một thìa (khoảng 5ml) cứ sau 1 đến 5 phút cho đến khi trẻ không còn cần dùng nữa. Trẻ em không thể uống hoặc còn rất nhỏ có thể cần truyền dịch tĩnh mạch.

Đối với người lớn, các trường hợp mất nước từ nhẹ đến trung bình có thể được bù nước bằng cách uống nhiều nước hoặc các chất lỏng khác. Hãy chú ý khi tiêu chảy, nước trái cây hoặc nước ngọt nên được hạn chế vì chúng có thể làm nặng thêm tình trạng này. Tránh đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà, soda, v.v. Khi bù nước qua đường uống thất bại, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để bù nước qua đường tĩnh mạch.

Điều trị nguyên nhân nếu có. Các loại thuốc như thuốc hạ sốt và nôn mửa có thể cần thiết.

Làm gì để phòng ngừa?

Uống đủ nước, ăn thực phẩm chứa nhiều nước, đặc biệt là vào mùa hè.

Thêm nhiều nước hơn bình thường khi gặp các vấn đề như tiêu chảy, nôn mửa.

Với công việc nặng nhọc, đặc biệt là nếu ở ngoài trời, nên uống nước trước và trong khi làm việc.

Khi thời tiết lạnh cũng cần bổ sung nước vì lúc này không khí thường khô hơn, dẫn đến mất nước qua độ ẩm.

Người cao tuổi mắc các bệnh nhẹ như cảm lạnh, viêm phế quản và nhiễm trùng bàng quang nên uống nhiều nước hơn bình thường.

Mất nước là khi chế độ ăn uống ít hơn những gì bị mất thông qua các con đường khác nhau. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây mất nước và mất điện giải từ cơ thể. Khi mất nước, cơ thể xuất hiện nhiều triệu chứng, trong đó khát nước không phải lúc nào cũng là dấu hiệu đáng tin cậy. Mất nước có thể đe dọa tính mạng, chẳng hạn như say nắng và huyết áp thấp. Do đó, điều quan trọng nhất là uống đủ nước, đặc biệt là trong hoạt động nặng trong điều kiện nóng. Đồng thời, cần chú ý đến các dấu hiệu mất nước sớm ở những đối tượng có nguy cơ như trẻ em và người già để có thể điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *