Nguyên nhân và điều trị bệnh van tim hậu thấp

Bệnh van tim hậu thấp là một trong những biến chứng của bệnh tim thấp khớp với tỷ lệ mắc khoảng 3%. Rất khó để chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này, nhưng nó có thể được cải thiện nếu được phát hiện sớm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả.

Bệnh van tim hậu thấp là gì?

Bệnh van tim hậu thấp là một tình trạng trong đó các van tim bị tổn thương, dày lên do bệnh tim thấp khớp – một bệnh tự miễn do streptococci beta-hemolytic nhóm A gây ra.

Bệnh thường bắt đầu với viêm họng hoặc các bệnh nhiễm trùng hầu họng khác như viêm amidan, viêm xoang, v.v., trong khoảng 2-3 tuần. Trong thời gian này, cơ thể sản xuất kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, chất tạo nên cơ tim và van tim có cấu trúc tương tự như các tế bào vi khuẩn, cụ thể:

– Thành phần của hyaluronate trong glycoprotein của van tim tương tự như màng liên cầu khuẩn.

– Màng xơ cơ tim tương tự như kháng nguyên trên màng liên cầu khuẩn.

– Myosin của cơ tim tương tự như protein M – độc tố chính của streptococci tan máu nhóm A.

Kết quả là, hệ thống miễn dịch có thể nhận ra nhầm lẫn và tấn công các cấu trúc van tim, cơ tim. Kết quả là, các van tim dày lên và dính vào nhau. Cùng với đó, lắng đọng canxi làm cho các tờ rơi van trở nên cứng hơn, làm giảm khả năng mở và đóng linh hoạt, gây hẹp và hồi sinh van tim.

Có thể nói đây là một trong những biến chứng của bệnh tim thấp khớp. Tỷ lệ mắc bệnh tương đối thấp, chỉ khoảng 3%. Điều này cho thấy chỉ có một số người có kháng nguyên tương tự như strep.

Triệu chứng bệnh

Các dấu hiệu của bệnh van tim thấp khớp bao gồm:

Đau ngực, khó thở: Bệnh nhân thường gặp phải tình trạng này khi làm việc nặng hoặc gắng sức. Bệnh càng nghiêm trọng, mức độ đau ngực và khó thở càng lớn. Ngay cả những triệu chứng này có thể xuất hiện ngay cả khi bệnh nhân chỉ hoạt động nhẹ hoặc nghỉ ngơi.

Ho với một chút máu: Những dấu hiệu này có thể gây nhầm lẫn cho bệnh nhân và bác sĩ với các bệnh về đường hô hấp. Do đó, hầu hết các vấn đề về tim thường được phát hiện muộn khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

– Thấp còi, chậm tăng trưởng: Nếu hẹp hai lá xảy ra ở trẻ nhỏ, trẻ có thể có dấu hiệu còi cọc, chậm tăng trưởng, rối loạn thần kinh và vận động. Cần đặc biệt chú ý đến những dấu hiệu này ở trẻ nhỏ để phát hiện bệnh sớm.

Chuẩn đoán

Chẩn đoán bệnh van tim không khó nếu bạn đến gặp bác sĩ tim mạch sớm. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng, lắng nghe tim để tìm kiếm một tiếng thì thầm bất thường – một dấu hiệu của hẹp hoặc hồi sinh van.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh van tim, bạn có thể được yêu cầu làm một số xét nghiệm và quét như X-quang, điện tâm đồ, siêu âm tim. Trong đó, siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán bệnh tim van tim hiệu quả nhất hiện nay, cho phép đánh giá chính xác mức độ hẹp hoặc hồi sinh, tổn thương van, độ dày, vôi hóa, tình trạng dây chằng. của van tim.

Điều trị bệnh

Cả hai nghiên cứu và điều trị thực tế cho thấy rất khó để chữa khỏi hoàn toàn hẹp, hồi sinh do bệnh tim thấp khớp gây ra. Ngay cả những bệnh nhân đã phẫu thuật thay van tim, thì bệnh nhân vẫn phải sử dụng thuốc để ngăn ngừa huyết khối và nguy cơ biến chứng. Điều trị cho những người mắc bệnh tim thấp khớp sau chủ yếu nhằm cải thiện các triệu chứng, ngăn chặn bệnh tiến triển và ngăn ngừa suy tim. Các biện pháp điều trị bao gồm:

Điều trị bệnh van tim sau thấp khớp bằng phương pháp y tế

Tùy thuộc vào mức độ hẹp, hồi sức và các triệu chứng được trình bày ở mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê toa một toa thuốc thích hợp, sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc sau:

Thuốc lợi tiểu: hạn chế giữ nước, giảm các triệu chứng ho, phù nề, khó thở

Thuốc chống loạn nhịp tim: giúp kiểm soát nhịp tim, giảm hồi hộp, đánh trống ngực.

– Thuốc ức chế ACE: giúp giãn mạch máu, hạ huyết áp, giảm huyết áp trên van tim.

– Thuốc chẹn beta: chủ yếu được sử dụng trong các trường hợp cần điều trị huyết áp cao, giúp ổn định nhịp tim.

Thuốc chống đông máu: ngăn ngừa kết tập tiểu cầu, do đó hạn chế rách van hoặc tắc mạch do sự hình thành cục máu đông trên van tim.

Can thiệp và điều trị phẫu thuật bệnh van tim thấp khớp

Trong trường hợp, van tim bị tổn thương nghiêm trọng, điều trị nội khoa không đáp ứng, bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp can thiệp, phẫu thuật van tim.

Trong đó, các biện pháp sửa chữa van được ưu tiên trong các trường hợp sau:

– Van tim chỉ hẹp hoặc chỉ mở

– Lá van vẫn còn mềm

– Dây chằng vanvular chưa bị tổn thương nghiêm trọng

Trong các phương pháp sửa van, nong mạch van qua da là phương pháp can thiệp được ưa thích vì chi phí thấp và độ an toàn cao hơn so với phương pháp phẫu thuật mở truyền thống.

Nếu tờ rơi van dày, vôi hóa van tim nhiều và dây chằng tờ rơi bị rút lại nghiêm trọng, bệnh nhân cần thay van tim nhân tạo. Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn van thay thế thích hợp.

Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt

Trong điều trị các bệnh tim mạch nói chung, lối sống khoa học có tác dụng rất lớn trong việc giảm các yếu tố nguy cơ làm cho bệnh van tim trở nên tồi tệ hơn, cải thiện sức khỏe của bệnh nhân. Để cải thiện căn bệnh này, bạn nên:

– Tăng cường ăn trái cây tươi, rau, các loại hạt, thịt trắng…

– Giảm mỡ bằng cách hạn chế thịt mỡ, thức ăn nhanh, đồ chiên rán…

Hạn chế ăn muối, chỉ ăn lượng muối khuyến nghị tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, ưu tiên các hoạt động phù hợp, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga…

– Phát hiện sớm và điều trị triệt để các bệnh nhiễm trùng hầu họng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *