Nguyên nhân và triệu chứng bệnh sán lá gan

Bệnh sán lá gan được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách 20 bệnh nhiệt đới ít được quan tâm và cần phải loại bỏ vì nó là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, với các triệu chứng khác nhau, từ đau bụng, mệt mỏi và mệt mỏi. mệt mỏi thường gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như ung thư biểu mô cholangiocarcinoma, xơ gan mật…

Sán lá gan là bệnh gì?

Sán lá gan là một bệnh nhiễm ký sinh trùng mãn tính của đường mật. Bệnh phát sinh khi vật chủ chính (động vật ăn cỏ và người như dê, trâu, bò…) ăn hoặc uống thức ăn có chứa sán và bị nhiễm bệnh.

Theo phân loại, sán lá gan được chia thành hai loại: sán lá gan nhỏ (bao gồm 3 loại: Clonorchis sinensis, Opisthorchis viverrini, Opisthorchis felineus) và sán lá gan lớn (bao gồm 2 loại: Fasciola hepatica, Fasciola giantca). Ở nước ta, khu vực phía Bắc thường bị nhiễm sán lớn, trong khi những người bị nhiễm sán nhỏ trong gan chủ yếu tập trung ở khu vực miền Trung và miền Nam.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chính gây nhiễm sán lá gan ở người là do thói quen ăn uống. Sử dụng các loại rau mọc dưới nước như cần tây, cải xoong, rau…, nước có ấu trùng sán, chưa nấu chín. Môi trường nước là điều kiện lý tưởng để trứng phát triển thành ấu trùng và sán trưởng thành gây bệnh.

Ngoài ra, sở thích ăn thực phẩm quý hiếm từ thịt lợn, thịt bò, cá, tôm… sushi sống, sashimi, hay lối sống mất vệ sinh, phóng uế bừa bãi, vứt rác thải chưa qua xử lý ra môi trường… Cũng là một sở thích. là những nguyên nhân khiến sán sinh sán sinh sôi, xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho con người.

Triệu chứng

Thời gian ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh của fascioliasis và fascioliasis đều phụ thuộc vào số lượng ấu trùng ăn vào và phản ứng của vật chủ. Đối với sán lá gan nhỏ bị nhiễm hơn 100 giun sán, sẽ có các triệu chứng rõ ràng, trong khi đối với fascioliasis, sẽ không có triệu chứng đáng chú ý. Với sán lá gan lớn, thời gian ủ bệnh rất khó xác định chính xác.

Thời gian truyền

Đối với sán lá gan nhỏ:

Sau khi vào nhu mô gan, sán non sẽ phát triển thành sán trưởng thành và đẻ trứng trong ống mật, trứng được bài tiết trong phân và vào nước để phát triển theo chu kỳ khép kín và sau đó truyền qua không khí. Ăn cá sống với u nang.

Do ký sinh trùng trong đường mật, khi bị nhiễm sán lá gan nhỏ, có thể có các biểu hiện:

Thường có các triệu chứng đau ở gan do sự sinh sản của sán, ngăn chặn các ống mật trong gan, dẫn đến đau góc phần tư trên bên phải.

Rối loạn tiêu hóa (kém ăn, đầy bụng, khó tiêu);

Đôi khi có sự sạm đen của da, vàng da và các dấu hiệu của bệnh gan hoặc xơ gan tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Trong trường hợp nghiêm trọng, sán lá gan nhỏ có thể gây viêm cholangitis, chảy máu đường mật, ung thư biểu mô cholangiocarcinoma, xơ gan mật…

Đối với sán lá gan lớn:

Sau thời gian xâm nhập vào nhu mô gan từ 2-3 tháng, sán sẽ xâm nhập vào ống mật, trứng trưởng thành và đẻ, trứng được bài tiết trong phân và vào nước để nở thành ấu trùng lông và sau đó qua ốc sên và phát triển. Ấu trùng phát triển thành ấu trùng đuôi và u nang gắn vào rau thủy sinh hoặc bơi trong nước, nếu con người hoặc động vật ăn cỏ ăn u nang, u nang sẽ xâm nhập vào dạ dày, ruột, sau đó gan và ký sinh trong gan. Trong gan, sán trưởng thành có thể ký sinh trùng và gây bệnh trong nhiều năm.

Bệnh nhân bị nhiễm fascioliasis thường có mặt với:

Đau ở góc phần tư trên bên phải tỏa ra sau hoặc đau ở thượng vị và vòm họng; Cơn đau không đặc hiệu, có thể âm ỉ, đôi khi nghiêm trọng, đôi khi không đau bụng.

Bệnh nhân mệt mỏi, có cảm giác đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, sốt hoặc đau khớp, đau cơ và phát ban…

Trong một số trường hợp, sán lá gan lớn gây áp xe gan, bệnh nhân bị đau tứ chi trên bên phải nghiêm trọng, sốt và gan mật. Nếu áp xe bùng phát vào phổi, nó có thể gây tràn dịch màng phổi, một tình trạng nghiêm trọng.

Một số trường hợp giun ký sinh ở những nơi như trong phổi, dưới da ngực.

Các triệu chứng của bệnh sán lá gan tương tự như các bệnh gan khác như viêm gan siêu vi, viêm cholang do sỏi, ung thư gan hoặc áp xe gan do các nguyên nhân khác… vì vậy bệnh nhân cần kiểm tra kỹ lưỡng để điều trị thích hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *