Nguyên nhân và triệu chứng bệnh sỏi mật

Mặc dù hiếm khi được đề cập như sỏi thận, sỏi mật cũng nguy hiểm như nhau khi có các biến chứng nghiêm trọng như viêm tụy sỏi mật cấp tính, thâm nhiễm mật phúc mạc và viêm phúc mạc đường mật, viêm bể thận và áp xe gan. đường mật, chảy máu đường mật, sốc nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong.

Sỏi mật là một trong những bệnh túi mật phổ biến nhất ở các nước nhiệt đới. Điều đáng nói là sỏi mật, sỏi trong gan không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, dẫn đến việc khám và điều trị chủ quan. Trong hầu hết các trường hợp, sỏi mật được phát hiện tình cờ trong các cuộc kiểm tra y tế khác. Nhiều người phải nhập viện do bệnh sỏi mật khi cơn đau đã kéo dài trong nhiều ngày, gây sốt cao và vàng da. Lúc này, bệnh có những biến chứng nghiêm trọng, khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí tử vong nếu sốc nhiễm khuẩn không được điều trị kịp thời.

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là những viên sỏi hình thành trong túi mật hoặc ống mật, có kích thước từ một hạt cát đến một quả bóng bàn. Đây là một căn bệnh lành tính, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sỏi mật sẽ gây tắc nghẽn đường mật (có thể trong túi mật hoặc hệ mật ra vào gan), dẫn đến nhiều biến chứng. Nguy hại.

Túi mật là một cơ quan nhỏ, hình quả lê nằm ở phía bên phải của bụng bên dưới xương sườn, ngay dưới gan. Túi mật là nơi lưu trữ mật. Khi ăn, mật sẽ được tiết ra ruột non để thực hiện nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn.

Nguyên nhân gây bệnh

Sỏi mật được hình thành bởi một loạt các cơ chế. Một số cơ chế phổ biến hơn bao gồm:

Nước mật chứa rất nhiều cholesterol

Thông thường, mật có đủ hóa chất để hòa tan cholesterol mà gan bài tiết. Tuy nhiên, nếu gan bài tiết quá nhiều cholesterol và mật không thể hòa tan hoàn toàn, nó sẽ gây ứ đọng cholesterol và dần dần hình thành các tinh thể, tái kết tinh thành sỏi mật.

Mật chứa rất nhiều bilirubin

Bilirubin là một hóa chất được sản xuất khi các tế bào hồng cầu trong cơ thể bị phá vỡ. Khi bạn gặp các vấn đề như xơ gan, rối loạn máu, nhiễm trùng đường mật, gan sẽ tạo ra nhiều bilirubin hơn, và lượng bilirubin dư thừa sẽ tích tụ và hình thành sỏi mật.

Túi mật không được làm trống thường xuyên

Đôi khi, túi mật của bạn cần phải được làm trống. Nếu túi mật luôn đầy mật, mật có thể trở nên cô đặc và cuối cùng hình thành sỏi mật.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh

Bất cứ ai cũng có thể bị sỏi mật. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên gặp phải các tình trạng sau đây, nguy cơ phát triển sỏi của bạn cao hơn so với dân số nói chung:

Những người lười tập thể dục

Những người có chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ

Thừa cân, béo phì

Uống thuốc tránh thai thường xuyên

Người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, rối loạn máu

Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh

Những người mắc các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan

Giảm cân nhanh chóng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Nếu bạn thuộc một trong các loại trên, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu sức khỏe của bạn có bất thường.

Dấu hiệu của bệnh

Bệnh thường không có triệu chứng điển hình và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác nếu không được kiểm tra chính xác. Tuy nhiên, dấu hiệu phổ biến nhất của sỏi mật là chuột rút bụng. Những cơn đau này có những đặc điểm như:

Vị trí: Đau thường xảy ra ở vùng thượng vị hoặc bụng phải nhưng vẫn chủ yếu ở vùng thượng vị.

Mức độ đau: Cơn đau thường nghiêm trọng và liên tục, khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn.

Chu kỳ: Thường đau trong các đợt riêng biệt, không âm ỉ. Cơn đau kéo dài từ 30 phút đến vài giờ.

Thời gian: Cơn đau thường xảy ra vài giờ sau khi ăn hoặc đau vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bệnh nhân.

Ngoài chuột rút bụng, những người mắc bệnh cũng bị sốt và vàng da nếu bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *