Nguyên nhân và triệu chứng bệnh tả

Vi khuẩn Vibrio Cholerae gây bệnh tả ở người, một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây ra bệnh cảnh lâm sàng bao gồm nôn mửa và tiêu chảy nặng, dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, nếu không được điều trị kịp thời, hậu quả có thể tử vong. Bệnh tả lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp qua phân của người mang vi khuẩn, có thể gây ra dịch bệnh, trong lịch sử y học đã có nhiều đại dịch tả. Ở nước ta, dịch tả vẫn xảy ra vào mùa hè với các trường hợp rải rác. Điều trị bao gồm các biện pháp chính là cách ly, hydrat hóa và điện giải chính xác, điều trị kháng sinh. Ngoài các biện pháp phòng ngừa thông qua phòng ngừa đường lây truyền, vắc-xin dịch tả cũng được sử dụng ở những khu vực có nguy cơ bùng phát dịch.

Nguyên nhân gây bệnh

Vibrio cholerae là nguyên nhân gây ra bệnh tả ở người. Vibrio cholerae có hình dạng dấu phẩy cong, có khả năng di chuyển nhanh nhờ lông vũ, chúng phát triển tốt trong môi trường giàu chất dinh dưỡng, kiềm như trong nước, thức ăn, trong cơ thể động vật biển. (cá, cua, sò…) … đặc biệt là ở nhiệt độ lạnh, vi khuẩn tả có thể sống trong vài ngày đến 2-3 tuần. Vi khuẩn tả có thể bị tiêu diệt bởi nhiệt độ (80 °C / 5 phút), hóa chất diệt khuẩn phổ biến và môi trường axit.

Độc tố tả được sản xuất bởi vi khuẩn tả trong ruột non là nguyên nhân quan trọng nhất của bệnh. Độc tố này liên kết với thành ruột, cản trở dòng chảy bình thường của natri và clorua, khiến cơ thể bài tiết một lượng lớn nước, dẫn đến tiêu chảy và mất nhanh một lượng lớn nước và chất điện giải.

Nước bị ô nhiễm là một nguồn chính của bệnh tả, và động vật có vỏ sống, trái cây sống, rau và các loại thực phẩm khác cũng có thể chứa cholerae.

Triệu chứng

Về mặt lâm sàng có nhiều dạng bệnh, biểu hiện có thể nhẹ hoặc fulminant. Tuy nhiên, mô tả điển hình có các biểu hiện sau:

– Thời gian ủ bệnh: Bệnh nhân thường không có triệu chứng, thời gian ủ bệnh có thể từ vài giờ đến khoảng 5 ngày. Trong thương mại quốc tế, thời gian cách ly dịch tả là 5 ngày theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới.

– Thời gian khởi phát: Bệnh nhân có thể có các triệu chứng cảm thấy đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy với một số lượng nhỏ phân và một số lần nhỏ, cảm giác sôi dạ dày. Thời gian thường không quá 24 giờ.

– Giai đoạn sung sức: Các triệu chứng lâm sàng rõ ràng với 3 triệu chứng, hội chứng chính là tiêu chảy, nôn mửa, dẫn đến rối loạn nước và điện giải.

Nôn mửa: Bệnh nhân dễ nôn, nôn nhiều, liên tục trong ngày, khó kiểm soát.

Tiêu chảy: Bệnh nhân có nhu động ruột liên tục, nhiều lần, khó cầm nắm, số lần hàng chục lần, thậm chí 50 lần một ngày trở lên không thể đếm được. Trong khi tiêu chảy được đặc trưng bởi không có triệu chứng của nhu động ruột và không có chuột rút bụng. Đặc điểm của phân của người bị bệnh tả: phân chảy nước, trộn với các hạt trắng như gạo hoặc phân như nước gạo, thường có mùi khá tanh, không thối, không chất nhầy, không có máu. Phân chứa nhiều vi khuẩn tả, tế bào biểu bì, ion K+ và HCO3. Tuy nhiên, do thực tế là nó không gây tổn thương niêm mạc ruột, hồng cầu và bạch cầu trong phân tươi thường âm tính.

Rối loạn chất lỏng và điện giải: bệnh nhân bị mất nước, mất điện giải do nôn mửa và tiêu chảy. Bệnh nhân thường sụt cân nhanh, da khô, nhăn nheo, hốc hác, mắt trũng, chân tay lạnh. Trường hợp nặng hơn có thể gây hạ thân nhiệt dưới 35 độ C, chuột rút, chuột rút cơ bắp do rối loạn nước và điện giải. Khi mất nhiều nước và điện giải, nó có thể dẫn đến sốc hạ huyết áp với các biểu hiện mệt mỏi, mất ý thức, mạch nhanh, huyết áp thấp thậm chí không được đo, ít nước tiểu hoặc tiểu đường.

– Thời gian phục hồi: Sau vài ngày nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngoài các dạng bệnh điển hình ở trên, bệnh nhân tả có thể có các biểu hiện bệnh khác như:

– Dạng nhẹ: Các triệu chứng lâm sàng và mức độ nghiêm trọng tương tự như tiêu chảy thông thường, nôn mửa và tiêu chảy nhẹ, rối loạn nước và điện giải nhẹ.

– Hình thức Fulminant: Thời gian khởi phát ngắn, nhu động ruột nghiêm trọng, mất nước nhanh chóng và mất điện giải, dẫn đến sụp đổ sớm. Bệnh tiến triển nhanh, thường tử vong sau 1-3 giờ nếu không được điều trị kịp thời.

– Dịch tả khô: Gặp phải. Bệnh nhân có triệu chứng liệt ruột chức năng xảy ra sớm, mất nước xảy ra ở lumen ruột, nhưng do liệt ruột, không có nhu động, bệnh nhân thường chết sớm trước khi có triệu chứng đi tiêu. Ở Việt Nam, căn bệnh này không gặp phải.

– Dạng xuất huyết: Ngoài các triệu chứng của bệnh tả ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có biểu hiện chảy máu dưới da, thậm chí đi ngoài phân có máu sau đó.

– Bệnh tả ở trẻ em: Tiêu chảy thường xuất hiện, nhưng mức độ nghiêm trọng nhẹ hơn so với người lớn. Trường hợp nặng có thể có triệu chứng co giật do hạ đường huyết. Trong thời gian bị bệnh tả, trẻ em đôi khi bị sốt nhẹ.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

– Incubation period: Patients often have no symptoms, the incubation period can be from a few hours to about 5 days.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *