Phương pháp điều trị u xơ tử cung

U xơ tử cung là một bệnh phổ biến ở phụ nữ. Mặc dù đây là một căn bệnh lành tính và không đáng sợ như ung thư tử cung, nhưng chúng ta vẫn cần hiểu rõ về căn bệnh này để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

Điều trị bệnh

Chỉ định điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, kích thước khối u, triệu chứng gây khó chịu cho bệnh nhân.

Đối với u xơ tử cung nhỏ, không có triệu chứng, không cần can thiệp điều trị, chỉ cần theo dõi định kỳ 6 tháng một lần hoặc hàng năm.

Các khối u lớn gây ra các biến chứng như chèn ép, chảy máu hoặc sảy thai lặp đi lặp lại cần được điều trị.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung bao gồm: Điều trị nội khoa, can thiệp xâm lấn tối thiểu và phẫu thuật.

Khoa nội

Bởi vì nguyên nhân của bệnh là không rõ, không có điều trị cho nguyên nhân cơ bản của tình trạng này. Tuy nhiên, người ta đưa ra giả thuyết rằng vì estrogen, thuốc chống estrogen có thể được sử dụng để điều trị, giúp giảm kích thước và sự phát triển của khối u hoặc làm giảm các triệu chứng do khối u gây ra.

Can thiệp mạch

Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu được áp dụng trong thời gian gần đây. Mục đích là để ngăn chặn động mạch tử cung hoặc có chọn lọc occlude cung cấp máu cho khối u, làm cho khối u thiếu máu cục bộ và giảm kích thước của nó, có thể teo hoặc hoại tử. Các bác sĩ có thể làm điều này thông qua X quang can thiệp hoặc thắt động mạch tử cung nội soi.

Sau một thủ tục thuyên tắc, một người phụ nữ phục hồi nhanh hơn sau khi cắt bỏ tử cung hoặc loại bỏ u xơ tử cung. Tuy nhiên, tỷ lệ biến chứng và số lần khám có xu hướng cao hơn. Tỷ lệ thất bại trong điều trị là 20-23%. Trong những trường hợp như vậy, điều trị dứt điểm bằng cắt bỏ tử cung là cần thiết.

Phẫu thuật

Điều trị phẫu thuật vẫn là hướng tích cực và triệt để nhất đối với bệnh nhân u xơ tử cung, điều trị nội khoa hiện nay chủ yếu đóng vai trò điều trị bổ trợ trước phẫu thuật.

Chỉ định phẫu thuật:

– Khối u vùng chậu phát triển nhanh.

– Chảy máu tử cung tái phát không đáp ứng với điều trị bằng thuốc.

– Đau dữ dội hoặc kéo dài hoặc áp lực nghiêm trọng.

Tử cung lớn tạo thành một khối trong bụng, gây ra các triệu chứng tiết niệu hoặc đường ruột hoặc ấn vào các cơ quan khác và gây rối loạn chức năng (ví dụ, hydronephrosis, đi tiểu thường xuyên). đau khi quan hệ tình dục).

– Vô sinh (nếu bạn muốn mang thai).

– Sảy thai tự phát tái phát (nếu bạn muốn mang thai)

Các yếu tố khác thuận lợi cho phẫu thuật là việc hoàn thành việc sinh con của bệnh nhân và mong muốn điều trị dứt điểm của bệnh nhân.

Mức độ phẫu thuật:

Có nhiều mức độ phẫu thuật khác nhau để điều trị u xơ tử cung, nghĩa là phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung, cắt bỏ tử cung một phần hoặc cắt bỏ tử cung hoàn toàn.

– Phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung: Thường áp dụng cho các trường hợp u xơ tử cung dưới màng cứng, dễ bóc tách, hạn chế chảy máu và làm tổn thương lớp cơ khi bạn muốn bảo tồn tử cung. Hiện nay, loại bỏ u xơ tử cung thường được thực hiện thông qua nội soi.

– Cắt bỏ tử cung: Sự khác biệt lớn nhất giữa cắt bỏ tử cung một phần và cắt bỏ tử cung toàn bộ là cổ tử cung có được bảo tồn hay không. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể dựa trên độ tuổi, tình trạng bệnh (có viêm cổ tử cung nhiều hay ít) và mong muốn của bệnh nhân, sẽ có những chỉ định khác nhau.

Cắt bỏ tử cung vẫn là phương pháp điều trị dứt điểm nhất. Cắt bỏ tử cung có thể được thực hiện thông qua phẫu thuật mở hoặc nội soi hoặc thông qua cắt bỏ tử cung âm đạo. Phương pháp phẫu thuật nội soi giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật.

Do đó, việc lựa chọn điều trị u bệnh được cá nhân hóa. Nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn về cách điều trị thích hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *