Siêu âm thai là gì?

sieu-am-thai

Việc siêu âm khi mang thai là vô cùng quan trọng giúp mẹ biết được thai nhi có phát triển bình thường hay không. Dưới đây là những mốc thời gian quan trọng mẹ bầu cần nhớ và đi siêu âm thai.

1.Thời gian siêu âm thai kéo dài bao lâu?

Quá trình siêu âm sàng lọc dị tật thai nhi thường diễn ra trong khoảng 15-30 phút. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thai nhi khó đánh giá do tư thế khó hoặc cử động quá nhiều, hoặc mẹ hơi thừa cân hoặc do lớp mô thành bụng quá dày cản trở khiến sóng siêu âm khó đi qua thì bác sĩ sẽ siêu âm. khó có được một góc nhìn tốt để đánh giá thai nhi. Do đó, đôi khi có thể mất nhiều thời gian hơn để siêu âm hoặc hẹn đến lần sau.

2.Các mốc siêu âm thai nhi

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định thời gian và số lần siêu âm cho mỗi người khác nhau, tuy nhiên có 3 thời điểm khi mang thai được các chuyên gia khuyến cáo là thực sự cần thiết:

Từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày Từ 18 tuần đến 22 tuần Từ 30 tuần đến 32 tuần

2.1 Siêu âm tầm soát dị tật thai nhi từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày

Siêu âm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể. Đánh giá tuổi thai và dự sinh theo chiều dài đầu mông (là thời điểm siêu âm đánh giá chính xác nhất). Sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể Chẩn đoán số lượng thai nhi, số lượng bánh nhau và số lượng buồng ối nếu thai của bạn là đa thai. Quan sát sớm các cấu trúc giải phẫu thai nhi như tay, chân, thành bụng, tim, hộp sọ, nhau thai… để phát hiện những bất thường lớn của thai nhi. phát hiện sớm dị tật ống thần kinh. Sàng lọc tiền sản giật.

Siêu âm tầm soát dị tật thai nhi từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày

2.2 Siêu âm sàng lọc dị tật thai nhi 18 tuần đến 22 tuần – Siêu âm hình thái thai nhi

Đây là thời điểm tốt nhất trong thai kỳ để đánh giá những bất thường về cấu trúc của thai nhi. 18 tuần là thời điểm có thể bắt đầu đánh giá chi tiết về cấu trúc thai nhi và 22 tuần là thời điểm tốt nhất để đánh giá.

Quan sát hình thái và cấu trúc của hộp sọ và não. Quan sát khuôn mặt bé để xác định xem có bị sứt môi, hở hàm ếch hay không. Quan sát cột sống của bé, đảm bảo xương đầy đủ, thẳng hàng và không có khe hở cột sống. Quan sát thành bụng, chắc chắn thành bụng liên tục, che phủ hết các cơ quan nội tạng. Quan sát tim thai, đánh giá các động mạch và tĩnh mạch chính đưa máu đến và đi từ tim. Quan sát bụng bé. . Quan sát thận và bàng quang của bé. Đảm bảo có đủ 2 quả thận, cấu trúc bình thường, chức năng hệ tiết niệu bình thường. Quan sát cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân của bé. Đây là thời điểm tốt nhất để đánh giá và đảm bảo tay, chân và tứ chi của bạn hoạt động bình thường. Quan sát nhau thai, dây rốn và nước ối. Đo chiều dài cổ tử cung để đánh giá nguy cơ sinh non. Đánh giá tình trạng phát triển của bé, đo các chỉ số sinh học của bé,.. để đánh giá sự phát triển của bé có tương xứng với tuổi thai không, có nhỏ không và nếu nhỏ thì có nguy cơ gì không. Trên siêu âm tùy từng bệnh, có bệnh dễ phát hiện hơn, có bệnh tùy mức độ biểu hiện. Mặc dù  sàng lọc dị tật thai nhi có thể loại trừ hầu hết các dị tật: nhưng không thể loại trừ tất cả các bất thường của thai nhi.

Từ 18 tuần đến 22 tuần – xác định dị tật của em bé,

2.3 Siêu âm thai 30 tuần đến 32 tuần – Siêu âm đánh giá sự phát triển của thai nhi

Như ở tuần thứ 22, bác sĩ sẽ đo các chỉ số sinh học của thai nhi để đánh giá thai nhi có phát triển bình thường không, thai nhi có nhỏ hay to hơn bình thường hay không.

Đánh giá tuần hoàn thai nhi qua các động mạch chính. Từ đó, đánh giá nguy cơ thiếu oxy, suy giảm chức năng nhau thai của thai nhi. Chỉ định làm thêm các xét nghiệm và siêu âm có vấn đề nếu gặp ở thai nhi lớn và nhỏ. Đánh giá cấu trúc các cơ quan của thai nhi ở tuần thứ 22 và lưu ý một số khác biệt bổ sung. Đánh giá các bất thường về cấu trúc trưởng thành ở cuối thai kỳ như: nhẵn não…Đánh giá các bất thường trong phát triển các cơ quan của thai nhi như tắc ruột,..Đánh giá các bất thường mắc phải do các yếu tố bên ngoài điển hình như nhiễm Zika, CMV,…

Siêu âm thai 30 tuần đến 32 tuần – Siêu âm đánh giá sự phát triển của thai nhi. 3.

3.Với kết quả siêu âm thai có vấn đề

Không có gì lạ khi bạn lo lắng khi siêu âm cho thấy có vấn đề. Tuy nhiên, các vấn đề về siêu âm có thể từ những bất thường lớn, rõ ràng, nghiêm trọng đến những vấn đề nhỏ, chỉ là những thay đổi cấu trúc không có hậu quả. Vì vậy, khi siêu âm nghi ngờ có vấn đề, bạn sẽ được chuyển đến bác sĩ chuyên khoa thai nhi để được tư vấn và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị cặn kẽ.

Toàn bộ quy trình theo dõi thai nghén theo chương trình Chăm sóc thai sản toàn diện tại Bệnh viện được thực hiện nghiêm ngặt, hạn chế mọi vấn đề của thai nhi, một số có thể điều trị ngay từ giai đoạn bào thai. mang thai, một số phải đợi đến khi sinh mới được điều trị.

Tùy theo mức độ bất thường, bạn sẽ được hướng dẫn và tư vấn cụ thể từng bước: thai kỳ cần chú ý những gì, lên kế hoạch sinh, lập kế hoạch chăm sóc sau sinh cho bé, lên kế hoạch điều trị ngoại khoa nếu cần, hướng dẫn chăm sóc sau sinh. xuất viện… Dù là hình thức nào thì đây cũng là lúc bạn cần được hỗ trợ nhiều nhất, không riêng gì y tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *