Thời gian ủ bệnh của viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền qua đường máu lây nhiễm vào hệ thần kinh trung ương ở người lớn và trẻ em do virus viêm não Nhật Bản thuộc họ Togaviridae, chi Flavivirus gây ra. Virus viêm não Nhật Bản là một loại virus chịu nhiệt, bất hoạt ở 56 độ C trong 30 phút và 2 phút ở 100 độ C. Virus có thể tồn tại đến vài năm trong tình trạng đóng băng. .

Nguồn viêm não Nhật Bản chủ yếu là chim hoang dã và động vật nuôi như lợn, trâu, bò và ngựa.

Đường lây truyền: Bệnh lây truyền qua muỗi Culex. Muỗi sẽ bị nhiễm virus viêm não Nhật Bản sau khi hút máu từ động vật bị nhiễm bệnh, và sau đó truyền sang người thông qua muỗi đốt. Muỗi Culex sinh sản mạnh vào mùa hè, vì vậy viêm não Nhật Bản thường bùng phát vào mùa hè, đặc biệt là từ tháng 5 đến tháng 7.

Thời gian ủ bệnh

Cơ thể điển hình

Thời gian ủ bệnh viêm não Nhật Bản là khoảng 5-14 ngày, với trung bình 1 tuần. Trong thời gian này, bệnh nhân thường không có triệu chứng.

Thời gian bắt đầu:

Giai đoạn này của bệnh tương ứng với thời gian virus vượt qua hàng rào máu não và gây phù não, gây ra các biểu hiện của hội chứng não mô cầu.

Bệnh khởi phát rất đột ngột với sốt cao từ 39 – 40 °C trở lên. Bệnh nhân có thể bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn.

Trong 1-2 ngày đầu tiên của bệnh có thể xuất hiện cứng cổ, tăng trương lực cơ, rối loạn vận động mắt, nhầm lẫn hoặc mất ý thức, tăng phản xạ gân.

Ở một số trẻ nhỏ, phân lỏng, đau bụng và nôn mửa có thể được nhìn thấy, giống như nhiễm vi khuẩn – ngộ độc thực phẩm.

Thời gian phát sóng đầy đủ:

Từ ngày thứ 3 – thứ 4 đến ngày thứ 6 – thứ 7 của bệnh: Virus xâm nhập vào nhu mô não và phá hủy các tế bào thần kinh, triệu chứng nổi bật trong giai đoạn toàn diện là sự xuất hiện của các dấu hiệu tổn thương não. và tổn thương thần kinh tiêu điểm.

Vào ngày thứ 3 – thứ 4 của bệnh, các triệu chứng của giai đoạn khởi phát không giảm mà tăng lên. Bệnh nhân từ mê sảng kích thích, rối loạn ý thức, dần dần đi vào hôn mê sâu.

Các triệu chứng của rối loạn tự trị cũng tăng lên: Đổ mồ hôi nhiều, da đỏ, nhợt nhạt, rối loạn hô hấp và tăng tiết dịch trong ống phế quản, mạch thường nhanh, yếu và huyết áp tăng.

Bệnh nhân bị mê sảng, ảo giác, kích động, tăng trương lực cơ khiến bệnh nhân nằm co giật và có các đợt xoắn, cứng hoặc run cơ mặt và chân tay. Một số bệnh nhân xuất hiện trạng thái cố định, giữ tư thế.

Các triệu chứng tại chỗ: Tê liệt chân và cánh tay; Các dây thần kinh sọ bị tổn thương, đặc biệt là các dây thần kinh nhãn khoa và mặt (VII).

Bệnh nhân thường tử vong trong vòng 7 ngày đầu tiên, bệnh nhân vượt qua giai đoạn này có tiên lượng tốt hơn.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm:

Bạch cầu thường tăng 15.000 -20.000/mm3, chủ yếu là bạch cầu trung tính tăng lên 75 – 85%, tỷ lệ lắng đọng hồng cầu tăng.

Khát vọng và xét nghiệm dịch não tủy: Áp lực CSF tăng lên, dịch trong, protein tăng nhẹ (60 – 70 mg%), tế bào tăng nhẹ (dưới 100 tế bào/mm3), lúc đầu bạch cầu trung tính chiếm ưu thế, sau này, tế bào lympho chiếm ưu thế. Glucose trong dịch não tủy thay đổi ít hoặc tăng nhẹ.

Nội soi nhãn khoa trong giai đoạn cấp tính thường cho thấy phù nề papilledema, đôi khi với phù nề và xuất huyết.

Thời gian thuyên giảm

Các biểu hiện chính là biến chứng và di chứng.

Thông thường, đến tuần thứ 2, bệnh dần cải thiện, nhiệt độ giảm và không sốt khoảng 10 ngày nếu không có siêu lây nhiễm. Cùng với sự suy giảm nhiệt độ, bệnh não – hội chứng màng não, rối loạn tự trị cũng dần biến mất. Trong khi hội chứng nhiễm độc và hội chứng não màng não giảm bớt, các tổn thương thần kinh tiêu điểm nổi bật hơn trước. Có thể có di chứng tâm thần, các dấu hiệu thần kinh tiêu điểm như tê liệt chân tay, dây thần kinh sọ não.

Cơ thể không điển hình

Hình thức ẩn: Người ta thấy rằng sau dịch bệnh, số người không mắc bệnh nhưng vẫn có phản ứng miễn dịch chiếm tỷ lệ rất cao (gấp hàng trăm lần số người nhiễm bệnh).

Cơ thể cụ thể: Chỉ hội chứng nhiễm độc hại (sốt cao, tắc nghẽn, đau đầu), không có triệu chứng của hội chứng não.

Viêm màng não: Được tìm thấy ở trẻ lớn hơn và thanh niên,

Do đó, trong thời gian ủ bệnh của viêm não Nhật Bản, không có triệu chứng của bệnh. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm não Nhật Bản, vì vậy tiêm vắc-xin phòng bệnh và diệt muỗi xung quanh môi trường là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa viêm não Nhật Bản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *