Tôi có nên dùng thuốc giảm đau cho đau cổ và vai không?

Đau cổ là một trong những bệnh phổ biến nhất có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Mặc dù căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày cho người bệnh. Vậy đau cổ là gì? Một cách hiệu quả để điều trị đau vai là gì? Có cần thuốc giảm đau không?

1. Đau cổ và vai là gì?

Đau vai và cổ là một hiện tượng ở vùng cơ xương và mạch máu ở vùng vai và cổ, cụ thể là các cơ ở vùng vai và cổ bị cứng, gây đau. Bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi xoay cổ và đầu.

Ban đầu, bệnh nhân có thể nhận thấy dấu hiệu đau nhẹ, khó di chuyển vùng cổ. Nặng hơn, bạn chỉ có thể nghiêng sang trái hoặc phải, không thể quay đầu về phía sau.

Tình trạng này xảy ra thường xuyên vào sáng sớm sau khi thức dậy. Tuy nhiên, đau vai cũng có thể xảy ra đột ngột. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là đau ở cổ, vai và có thể là lưng trên.

2. Nguyên nhân gây đau cổ, đau vai

Nguyên nhân cơ học

– Tư thế sai khi ngủ, sinh hoạt

Một số người có thói quen ngủ và sinh hoạt kém, về lâu dài có thể dẫn đến căng cơ cổ và vai. Một số tư thế sống dẫn đến đau cổ là:

Ngủ trên những chiếc gối quá cao hoặc xếp chồng lên nhau với quá nhiều gối.

Ngồi trước máy tính hoặc trên điện thoại với cổ duỗi thẳng, hướng về phía trước hoặc hướng lên trên.

Giật cổ đột ngột trong khi tập thể dục.

– Làm việc hoặc tập thể dục quá nhiều

Một số vận động viên khi tập thể dục quá cường độ sẽ gây đau cổ, đau vai, phản tác dụng, hoặc thậm chí không thể chơi thể thao được nữa. Hơn nữa, các trường hợp thực hiện sai kỹ thuật sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ bắp và xương.

– Thói quen tắm đêm

Khi tắm vào buổi tối, các mạch máu sẽ co lại, dẫn đến lưu thông máu khó khăn và đau ở cổ và vai. Đối với người cao tuổi, thói quen tắm vào ban đêm cũng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, máu tập trung hơn, khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

Nguyên nhân bệnh lý

– Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ tử cung là sự hao mòn của đĩa đệm cổ tử cung. Tình trạng này thường gặp ở người cao tuổi. Đây là một hiện tượng dây chằng dọc theo cổ của bệnh nhân bị viêm và tiền gửi canxi được lắng đọng, thu hẹp các lỗ của rễ thần kinh. Hơn 85% những người trên 60 tuổi bị đau vai vì lý do này.

– Thoát vị đĩa đệm

Cột sống của bạn được xây dựng từ các đoạn xương được gọi là đốt sống. Ở giữa mỗi cột sống có các mô mềm được gọi là đĩa. Khi bạn già đi, các đĩa đệm mất lượng nước cần thiết, trở nên khô, dẫn đến các đốt sống di chuyển gần nhau hơn. Điều này có thể gây kích ứng niêm mạc khớp hoặc phát triển các gai xương. Do đó, khả năng vận động và sức khỏe của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

– Dây thần kinh bị chèn ép

Rễ thần kinh cột sống cổ tử cung kiểm soát các hoạt động và cảm giác của vai, sau cổ và cánh tay. Khi các rễ thần kinh này bị nén, ngoài đau vai và cổ, bệnh nhân còn có nguy cơ bị rối loạn cảm giác, tê liệt vận động, thậm chí teo cơ. Bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như yếu cơ cánh tay, vai hoặc tay, ngứa ran, tê ở ngón tay, v.v.

– Hội chứng cổ và vai

Hội chứng vai-cánh tay (còn được gọi là hội chứng vai-cánh tay) là một nhóm các triệu chứng lâm sàng liên quan đến các bệnh cột sống cổ tử cung, bao gồm đau vai và cổ. Hội chứng này xảy ra khi bệnh nhân di chuyển cổ quá mức, hoặc tự phát sau khi thức dậy. Cơn đau có thể đến dần dần và tiến triển từ nặng sang mãn tính.

3. Tóm tắt các cách điều trị đau vai. Tôi có nên dùng thuốc giảm đau cho đau vai không?

Nếu bạn đang bị đau vai và cổ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể giảm đau tại nhà trước khi phải dùng thuốc giảm đau vai. Tuy nhiên, nếu tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn, bạn cần trực tiếp đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số giải pháp giúp giảm đau cổ theo độ:

Đau vai và cổ nhẹ

Nếu cơn đau vai của bạn nhẹ và không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng cuộc sống, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Hãy thử áp dụng một số mẹo sau đây để điều trị đau cổ và vai tại nhà:

Tạm dừng các hoạt động thể thao, tránh làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Chườm đá vào vùng đau: Đặt đá vào khăn và chườm đá trong tối đa 20 phút, 5 lần một ngày. Điều này sẽ giúp giảm sưng ở vùng đau.

Nén ấm: Sử dụng miếng đệm sưởi ấm hoặc miếng đệm ấm.

Đeo miếng bảo vệ vai để giảm đau khớp.

Nhẹ nhàng xoa bóp cổ và vai.

Đau cổ và vai vừa phải

Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp trên nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, bạn có thể yêu cầu sự can thiệp của thuốc. Đặc biệt:

Sử dụng các thuốc chống viêm như Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,… Lưu ý rằng thuốc chỉ nên được sử dụng khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Sử dụng miếng dán giảm đau có chứa các chất chống viêm không steroid.

Thuốc giãn cơ decontractyl cũng có thể được sử dụng như một thuốc giảm đau vai, áp dụng cho đau cổ để chống co thắt quá mức.

Bổ sung vitamin B1, B6 và B12, thúc đẩy dẫn truyền thần kinh.

Đau vai và cổ dữ dội

Đây là trường hợp khi bệnh nhân cần châm cứu, vật lý trị liệu, tiêm corticosteroid hoặc thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh đường uống. Bệnh nhân không nên tùy tiện thực hiện các biện pháp này tại nhà mà nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, nếu bạn cảm thấy đau vai và cổ quá nặng, hãy đến trực tiếp bệnh viện gần nhất để được chẩn đoán chính xác tình trạng của bạn và điều trị đúng cách.

Khi bạn bị đau vai và cổ, uống thuốc giảm đau sẽ là một phương pháp nhanh chóng và hiệu quả giúp bạn giảm đau nhanh chóng, đặc biệt là thuốc có chứa paracetamol. Hiện nay, Hapacol 650 là sản phẩm đi đầu trong việc tăng hàm lượng paracetamol lên 650mg, đáp ứng nhu cầu điều trị giảm đau như đau vai, đau cổ, đau họng nhanh chóng ở người lớn. Sản phẩm ở dạng viên nén, giúp bạn dễ dàng sử dụng.

Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc liệu bạn có cần sử dụng thuốc giảm đau vai hay không và giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân gây đau vai cũng như phương pháp điều trị phù hợp. Nói chung, đau cổ, đau vai là kết quả của căng cơ do lạm dụng, hoặc do bệnh nhân mắc bệnh nội bộ. Cơn đau có thể giảm dần sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghiêm trọng, hãy chủ động đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *