Viêm loét dạ dày: Nguyên nhân và triệu chứng

Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm, dẫn đến sưng và hình thành các vết loét trong niêm mạc dạ dày. Có hai loại: viêm dạ dày cấp tính và mãn tính:

Viêm dạ dày cấp tính: là biểu hiện của sưng đột ngột và viêm trong niêm mạc dạ dày, xuất hiện với cơn đau dữ dội và trong các đợt ngắn.

Viêm dạ dày mãn tính: là một bệnh nhiễm trùng axit dạ dày, gây ra các tổn thương khuếch tán hoặc khu trú của niêm mạc dạ dày. Điều đó có thể dẫn đến viêm dạ dày teo và phá hủy dạ dày của chúng ta.

Cảnh báo loét dạ dày có thể gây ung thư

Viêm dạ dày cấp tính hoặc mãn tính có ảnh hưởng lớn đến một phần quan trọng trong nhiệm vụ thực dưỡng của cơ thể. Loét dạ dày chủ yếu do vi khuẩn HP gây ra, loét dạ dày là vết loét hở với vi khuẩn có thể dễ dàng lây truyền, vì vậy chúng ta không nên xem nhẹ. Đặc biệt là khi loét dạ dày tá tràng là mãn tính, nó làm xói mòn niêm mạc dạ dày gây loạn sản hoặc loạn sản. Đây là những thay đổi tiền ung thư trong các tế bào có thể dẫn đến ung thư nếu không được điều trị.

Nguyên nhân gây loét dạ dày

Helicobacter pylori

Helicobacter pylori là nguyên nhân hàng đầu gây loét dạ dày, chúng thường sống trong niêm mạc dạ dày. Thông thường, vi khuẩn HP không gây ra vấn đề, nhưng khi nó hoạt động, các hóa chất chúng tiết ra có thể kích thích và viêm lớp bên trong của dạ dày và gây loét.

Chế độ ăn uống không khoa học

Ăn không đúng giờ, bỏ bữa, ăn vào ban đêm, ăn nhanh và không nhai tốt, ăn trong khi làm việc. Ăn nhiều thực phẩm đóng gói, chế biến và một số thực phẩm sống. Ăn nhiều thực phẩm cay, nóng, chua, thiếu protein, thiếu vitamin… là tất cả các nguyên nhân làm tăng nguy cơ loét bằng cách thúc đẩy viêm và cản trở chức năng miễn dịch.

Sử dụng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm

Loét dạ dày có thể phổ biến hơn ở những người lớn tuổi dùng nhiều thuốc giảm đau chống viêm, hoặc ở những người dùng các loại thuốc này để điều trị các tình trạng xương và khớp.

Căng thẳng, căng thẳng kéo dài

Những người liên tục lo lắng và căng thẳng có tỷ lệ loét dạ dày cao hơn so với dân số nói chung. Bởi vì căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch và thêm vào sự xáo trộn của quá trình tiêu hóa. Do đó, cơ thể dễ bị vi khuẩn có hại, đặc biệt là vi khuẩn HP.

Sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Điều này dẫn đến viêm và làm tăng nguy cơ phát triển loét. Mặt khác, uống nhiều rượu cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết loét dạ dày hiện có.

Di truyền học

Nếu ai đó trong gia đình bạn bị bệnh loét dạ dày tá tràng, bạn có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn, bởi vì nó được di truyền.

Các triệu chứng điển hình của bệnh loét dạ dày tá tràng

Đau dạ dày vùng thượng vị

Cảm giác đau ở bụng trên có thể được coi là dấu hiệu sớm nhất của loét dạ dày mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra. Mức độ đau thay đổi từ người này sang người khác, và cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày ngay cả khi bạn đang ngủ.

Buồn nôn, nôn

Loét dạ dày gây đau sẽ dễ dàng làm cho dạ dày co bóp mạnh hơn, khiến bệnh nhân cảm thấy buồn nôn và nôn do suy giảm chức năng dạ dày.

Biếng ăn, ăn không ngon miệng

Loét dạ dày khiến bệnh nhân mệt mỏi, đắng miệng, giảm vị giác, không muốn ăn. Đây là một triệu chứng mà hầu hết mọi bệnh nhân đều gặp phải.

Rối loạn tiêu hóa

Loét dạ dày gây táo bón hoặc tiêu chảy, là triệu chứng của suy giảm chức năng tiêu hóa.

Mất ngủ, giảm cân đột ngột

Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa thường khiến bệnh nhân giảm cân nhanh chóng. Bởi vì nó cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Kèm theo mệt mỏi, mất ngủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *