Bà bầu huyết áp 130/ 80 có cao không?

huyet-ap-thai-ky

Một số phụ nữ bị huyết áp cao trong khi mang thai, điều này có thể khiến mẹ và bé có nguy cơ mắc một số vấn đề trong thai kỳ. Sự gia tăng huyết áp này cũng gây ra nhiều vấn đề cho sản phụ trong và sau khi sinh. Vậy huyết áp bao nhiêu là cao khi mang thai?

1.Tăng huyết áp thai kỳ là gì?

Năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) đã đưa ra các hướng dẫn mới hơn để đánh giá huyết áp cao như sau:

Huyết áp bình thường là cao: 120 – 129 / < 80 mmHg.

Tăng huyết áp độ 1: 130 – 139/80 – 89 mmHg.

Tăng huyết áp độ 2: 140/90 mmHg.

Trong đó, tăng huyết áp mạn tính là  huyết áp tâm thu  ≥ 140 mmHg hoặc   huyết áp tâm trương  ≥ 90 mmHg làm 2 lần khi thai 20 tuần.

1.1. Nguyên nhân gây tăng huyết áp khi mang thai

Một số nguyên nhân có thể gây tăng huyết áp thai kỳ bao gồm:

Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, phụ nữ mang thai trên 35 tuổi, những người hút thuốc, ít uống rượu hoặc hoạt động thể chất.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: Phụ nữ mang song thai  hoặc đa thai, những người sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản (ví dụ như IVF hoặc thụ tinh nhân tạo), có tiền sử gia đình bị chảy máu nhiều khi mang thai, một số bệnh tự miễn dịch và bệnh tiểu đường.

1.2. Phân loại các tình trạng huyết áp liên quan đến thai kỳ

Tăng huyết áp mãn tính: Phụ nữ bị huyết áp cao trước khi mang thai hoặc trước 20 tuần của thai kỳ được ghi nhận là bị tăng huyết áp mãn tính và được điều trị bằng thuốc huyết áp. Khoảng 1 đến 5% trường hợp mang thai bị tăng huyết áp mãn tính.

Tăng huyết áp thai kỳ:  Sau 20 tuần tuổi thai và thường là sau 37 tuần. Tăng huyết áp phát triển và tồn tại đến 6 tuần sau khi sinh. Khoảng 5 đến 10% xảy ra trong thai kỳ và phổ biến hơn ở phụ nữ mang đa thai. Khi chẩn đoán tăng huyết áp trước 30 tuần thai kỳ, nó có nhiều khả năng phát triển thành tiền sản giật.

2.Huyết áp của bà bầu 130/80 có cao không?

Huyết áp được xác định là bình thường vào khoảng 120/80 mmHg.

Để xác định xem huyết áp của bạn có bình thường trong thai kỳ hay không, bác sĩ sẽ đo huyết áp cơ bản của bạn ở lần khám đầu tiên và ghi lại huyết áp của bạn ở mỗi lần khám tiếp theo.

Chỉ số huyết áp cao hơn 130/90 mmHg là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Huyết áp cao khi mang thai được xác định là huyết áp tâm thu 140 mmHg, huyết áp tâm trương 90 mmHg.

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng tăng huyết áp khi mang thai sẽ giảm sau khi sinh em bé. Nhưng nếu huyết áp vẫn tăng thì bà bầu cần được theo dõi thường xuyên và nếu cần thì kê đơn điều trị để huyết áp trở lại bình thường.

3.Biến chứng bà bầu bị cao huyết áp khi mang thai

Cả hai loại tăng huyết áp trong thai kỳ đều dẫn đến tăng nguy cơ biến chứng sản khoa như tiền sản giật, “sản giật” và các tình trạng có thể gây tử vong khác ở người mẹ, chẳng hạn như:

Đột quỵ;

bệnh não tăng huyết áp;

Suy tim trái;

bệnh thận mạn;

Hội chứng HELLP (men gan tăng cao, tán huyết và số lượng tiểu cầu thấp).

Đặc biệt, huyết áp cao ở phụ nữ mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của thai nhi. Gây ra tình trạng trẻ sơ sinh nhẹ cân và có thể có các biến chứng khác bao gồm: Nhau bong non, sinh non trước 38 tuần của thai kỳ và trẻ sơ sinh nhẹ cân.

4.Bà bầu bị cao huyết áp phải làm sao?

Trước khi mang thai:

Trước khi có ý định mang thai, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ, trình bày tình trạng sức khỏe hiện tại và các loại thuốc đang sử dụng để được tư vấn thêm trong quá trình mang thai. Ngoài ra, cần lên kế hoạch ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh, giữ cân nặng hợp lý và hoạt động thể chất thường xuyên.

Trong khi mang thai:

Khuyến cáo bà bầu bị cao huyết áp cần tuyệt đối tuân thủ việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. Ngoài ra, bà bầu cũng cần “theo dõi huyết áp” tại nhà thường xuyên và thông báo ngay cho bác sĩ khi thấy huyết áp cao hơn bình thường hoặc có các triệu chứng tiền sản giật. Tiếp tục thực hiện kế hoạch lối sống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước và có các bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với từng giai đoạn thai kỳ.

Sau khi mang thai:

Nếu bạn bị huyết áp cao trong thời kỳ mang thai, bạn cần phải cẩn thận vì sau khi sinh bạn sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ và các vấn đề khác. Sau khi sinh, nếu có biểu hiện bất thường hoặc triệu chứng của tiền sản giật, mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ và điều trị kịp thời.

5.Điều trị huyết áp cao khi mang thai

Đối với tăng huyết áp nhẹ: Cần hạ huyết áp và nếu phải điều trị bằng thuốc thì nên bắt đầu như: Beta-blockers, calci blockers, Methyldopa. Nên tránh dùng thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB), thuốc ức chế men chuyển và thuốc đối kháng aldosterone. Liều lượng và cách dùng các loại thuốc này cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng.

Đối với tăng huyết áp mức độ trung bình đến nặng: Cần điều trị tăng huyết áp, theo dõi chặt chẽ và nếu tình trạng nặng hơn thì có chỉ định đình chỉ thai nghén hoặc đẻ dựa theo tuổi thai.

Các khuyến cáo đối với hai loại tăng huyết áp trong thai kỳ là tương tự nhau và nên tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tất cả phụ nữ mang thai bị cao huyết áp mãn tính trong thời kỳ mang thai nên được dạy cách tự theo dõi chỉ số huyết áp và nên được đánh giá các tổn thương có thể xảy ra đối với các cơ quan đích. Các đánh giá được tiến hành tại thời điểm ban đầu và tại các lần thăm khám định kỳ tiếp theo, bao gồm:

Xét nghiệm chức năng gan;

Số lượng tiểu cầu;

Đánh giá protein nước tiểu;

Soi đáy mắt;

Điện giải, nồng độ creatinine huyết thanh và axit uric.

6.Biện pháp phòng ngừa cao huyết áp khi mang thai

Khi mang thai, bà bầu cần có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế muối, đường và các “chất béo bão hòa” trong quá trình chế biến thực phẩm. Cần uống nước thường xuyên và đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Tránh uống rượu hoặc hút thuốc vì những thứ này có thể gây ra huyết áp cao và các biến chứng khác trong thai kỳ.

Khi mang thai, cơ thể trải qua rất nhiều thay đổi, thay đổi về tâm lý, thể chất và nội tiết tố. Những vấn đề này có thể gây căng thẳng cho mẹ bầu, khiến huyết áp tăng cao khó kiểm soát hơn. Để khắc phục, cần dành thời gian thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày như yoga, thiền giúp giảm căng thẳng.

Thai phụ cần tiến hành khám thai định kỳ cũng như thực hiện đúng lịch hẹn do bác sĩ chỉ định, cần theo dõi chỉ số huyết áp tại nhà. Khi phát hiện bất thường cần liên hệ với bác sĩ và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời, hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. mạnh.

Mọi thắc mắc xin liên hệ: thongtinbenh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *