Dấu hiệu viêm mao mạch dị ứng

Viêm mao mạch dị ứng, còn được gọi là ban xuất huyết Henoch-Schonlein, là một bệnh dị ứng không rõ nguyên nhân thường gặp ở trẻ em và thanh niên với tỷ lệ mắc khoảng 2% ở nhóm 2-16 tuổi. Mặc dù không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng việc nhận biết được các dấu hiệu viêm mao mạch dị ứng sẽ giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời, tránh được các biến chứng nguy hiểm như viêm lan hay viêm cơ tim.

1. Viêm mao mạch dị ứng là gì?

Như đã đề cập, viêm mao mạch dị ứng được định nghĩa là một bệnh tự miễn dịch với tổn thương vi mạch của các cơ quan khác nhau trong cơ thể, chủ yếu là da, thận, ruột và khớp. Mặc dù không tìm thấy nguyên nhân cụ thể, căn bệnh này phổ biến sau các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trước đó và một số vi khuẩn cũng bị nghi ngờ gây bệnh như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn lao, adenovirus hoặc nấm. .

Viêm mao mạch dị ứng đạt đỉnh điểm về tỷ lệ mắc mới ở trẻ em 5 tuổi và phổ biến ở bé trai hơn ở bé gái. Bệnh thường xảy ra vào mùa xuân và mùa thu. Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị nào để điều trị bệnh nên việc theo dõi và điều trị sớm các triệu chứng sẽ giúp giảm thiểu và tránh được các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

2. Dấu hiệu viêm mao mạch dị ứng

Viêm da mao mạch dị ứng sẽ biểu hiện dưới dạng tổn thương vi mạch lan tỏa ở các cơ quan chính như khớp, da, ruột và thận. Đặc biệt:

Triệu chứng da:

Có đến một nửa số bệnh nhân bị viêm mạch dị ứng có biểu hiện đầu tiên trên da bị ban xuất huyết ở các bề mặt duỗi của chân tay, xung quanh mắt cá chân và đùi, mông, cánh tay… Thông thường ban xuất huyết này không ngứa và có đường gờ trên bề mặt da. Trong một số trường hợp, nổi mề đay hoặc mụn nước, bầm tím hoặc thậm chí phát ban hoại thư xuất hiện. Triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với giảm tiểu cầu hoặc lupus ban đỏ, vì vậy điều quan trọng là phải phân biệt nó để hướng dẫn điều trị bệnh.

Màu sắc của phát ban sẽ thay đổi từ tím sang gỉ và mờ dần trong vòng 10 ngày mà không để lại bất kỳ di chứng nào.

Triệu chứng khớp:

Hầu hết bệnh nhân bị viêm kết mạc dị ứng có biểu hiện đau khớp, hạn chế chuyển động hoặc phù nề vuông góc, và đau gân liên quan. Ban xuất huyết thường sẽ xuất hiện ở các khu vực mắt cá chân, đầu gối hoặc khuỷu tay.

Triệu chứng tiêu hóa:

Bệnh nhân bị viêm kết mạc dị ứng cũng thường xuyên bị đau bụng quanh rốn, buồn nôn và nôn. Cơn đau thường kéo dài vài giờ hoặc thậm chí vài ngày và rất thường xuyên tái phát. Bệnh nhân cũng có thể có các triệu chứng chảy máu như phân đen, nôn ra máu với đau bụng dữ dội.

Triệu chứng thận:

Tổn thương thận là biến chứng nghiêm trọng nhất thường thấy ở giai đoạn cấp tính khi bệnh nhân có các triệu chứng tiểu máu toàn phần hoặc siêu nhỏ.

Biểu hiện của bệnh ở người lớn ở một số cơ quan khác và với mức độ nghiêm trọng nghiêm trọng hơn như sau:

Trong tim phổi: Bị nhồi máu cơ tim, xuất huyết phổi hoặc tràn dịch màng phổi;

Trong hệ thống tiêu hóa: Lồng ruột có thể gặp phải do tụ máu ở thành ruột hoặc xuất huyết tiêu hóa, nhồi máu ruột;

Hệ thần kinh: Xem viêm cầu thận hình lưỡi liềm cấp tính, co giật hoặc bệnh lý trong một sợi thần kinh duy nhất;

Thận: Suy thận, tiểu máu và protein niệu là phổ biến;

Ngoài ra, nam giới cũng bị viêm tinh hoàn và xoắn tinh hoàn.

Có thể thấy rằng các biểu hiện của viêm kết mạc dị ứng rất đa dạng và phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Do đó, để nhận ra căn bệnh này, chúng ta có thể nhớ bộ ba cổ điển: ban xuất huyết sờ thấy ở tứ chi, đau bụng hoặc tổn thương thận và viêm khớp. Khi có những triệu chứng này, đặc biệt là sẩn da, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *