Viêm mao mạch dị ứng: Triệu chứng, điều trị

Viêm mao mạch dị ứng, thường biểu hiện về mặt mô học là tăng bạch cầu. Đây là một thuật ngữ thường được sử dụng để biểu thị tình trạng viêm của các mạch máu nhỏ. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm kết mạc dị ứng. Tuy nhiên, có tới 50% trường hợp là vô căn.

1. Nguyên nhân gây viêm mao mạch dị ứng là gì?

Viêm mao mạch dị ứng thường được kích hoạt bởi một phản ứng với thuốc. Các loại thuốc phổ biến liên quan đến viêm mao mạch dị ứng bao gồm:

Một số loại kháng sinh như thuốc penicillin và sulfa.

Một số loại thuốc huyết áp.

Phenytoin (Dilantin, một loại thuốc chống động kinh).

Allopurinol (được sử dụng cho bệnh gút).

Nhiễm trùng mãn tính do vi khuẩn hoặc virus cũng có thể gây ra loại viêm mạch này. Những loại virus này bao gồm: HIV, viêm gan B và viêm gan C. Những người mắc các bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren và bệnh viêm ruột cũng có thể gặp phải tình trạng này. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người bị ung thư.

2. Triệu chứng viêm mao mạch dị ứng

Viêm mao mạch dị ứng gây ra ban xuất huyết. Các đốm viêm có thể có màu tím hoặc đỏ. Chúng có thể xuất hiện trên chân, mông và thân cây. Bạn cũng có thể bị phồng rộp hoặc nổi mề đay trên da.

Ngoài ra, sự xuất hiện của phát ban hoặc mụn nhọt có thể xảy ra trên da do phản ứng dị ứng.

Các triệu chứng và dấu hiệu ít phổ biến hơn mà bạn có thể gặp phải bao gồm:

Viêm athritis

Sưng hạch bạch huyết

Viêm thận (trong trường hợp hiếm hoi)

Sốt nhẹ.

Nếu viêm kết mạc dị ứng là do phản ứng thuốc, các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc. Một số người có thể gặp các triệu chứng sớm nhất là hai ngày sau khi dùng thuốc mà họ bị dị ứng.

3. Viêm mao mạch dị ứng được chẩn đoán như thế nào?

Chẩn đoán phân biệt viêm mao mạch dị ứng nên dựa trên các tiêu chí sau:

16 tuổi.

Phát ban da với ban xuất huyết sờ thấy.

Phát ban da là bệnh đa hồng cầu vera (chứa cả những đốm phẳng và nổi lên).

Bạn đã dùng một loại thuốc nhất định trước khi các triệu chứng ngứa da xuất hiện.

Sinh thiết phát ban da cho thấy bạn có các tế bào bạch cầu bao quanh các mạch máu.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng đây là những tiêu chí duy nhất cần xem xét khi chẩn đoán tình trạng này. Kiểm tra các cơ quan khác như thận, đường tiêu hóa, phổi, tim và hệ thần kinh cũng có thể được thực hiện.

Thông thường, để hỗ trợ chẩn đoán, bác sĩ sẽ:

Đánh giá các triệu chứng của bạn, hỏi về các loại thuốc bạn đang dùng, tiền sử dùng thuốc và các bệnh nhiễm trùng khác.

Xem lại lịch sử y tế của bạn và thực hiện khám sức khỏe

Lấy mẫu mô, hoặc sinh thiết, phát ban. Mẫu sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm, nơi các mẫu bệnh phẩm sẽ được phân tích để tìm bằng chứng viêm xung quanh các mạch máu.

Yêu cầu một loạt các xét nghiệm máu, chẳng hạn như công thức máu toàn bộ, xét nghiệm chức năng thận và gan, và tốc độ máu lắng (ESR) để đo viêm toàn thân.

Chẩn đoán và điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm mạch của bạn và liệu bạn có bị nhiễm trùng hoặc viêm các cơ quan khác hay không.

4. Điều trị viêm mao mạch dị ứng

Mục tiêu chính của điều trị viêm mạch là làm giảm các triệu chứng của bạn. Trong trường hợp nhẹ bạn không cần điều trị.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các loại thuốc bạn đang dùng. Thông tin này có thể giúp xác định nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm mao mạch của bạn. Nếu vấn đề của bạn bắt nguồn từ một loại thuốc bạn hiện đang dùng, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, bạn không nên ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không có khuyến nghị của bác sĩ. Các triệu chứng của bạn sẽ biến mất trong vòng một vài tuần sau khi ngừng thuốc.

Bạn có thể được kê đơn thuốc chống viêm, đặc biệt nếu bạn bị đau khớp. Thông thường, các thuốc chống viêm không steroid như naproxen hoặc ibuprofen được sử dụng.

Nếu thuốc chống viêm nhẹ không làm giảm triệu chứng, bác sĩ cũng có thể kê toa corticosteroid. Corticosteroid là loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch của bạn và giảm viêm. Corticosteroid có một số tác dụng phụ, đặc biệt là khi dùng trong một thời gian dài. Chúng bao gồm tăng cân, thay đổi tâm trạng và sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Trong trường hợp nghiêm trọng hoặc viêm kết mạc dị ứng do các cơ quan khác trong cơ thể gây ra, bạn có thể cần phải nhập viện để điều trị tích cực hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *