Góc tư vấn: Viêm mao mạch dị ứng có chữa khỏi được không?

Viêm mao mạch dị ứng là một dạng tổn thương hệ thống vi mạch khuếch tán ở nhiều cơ quan, ảnh hưởng đến da, tim, hệ tiêu hóa, xương khớp, v.v. Tình trạng viêm này có thể gây chảy máu mao mạch nhỏ và phát ban xuất huyết. Đây không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều khó chịu, bất tiện cho người bệnh.

1. Tìm hiểu về bệnh mao mạch dị ứng

Đây là một bệnh tự miễn dịch gây tổn thương rộng rãi cho hệ thống vi mạch của nhiều cơ quan, phổ biến nhất là khớp, da, ruột, thận, v.v. Bệnh có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em có nguy cơ. cao nhất (khoảng >= 50%).

Đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân, nhưng các triệu chứng của nó gây ra rất nhiều khó chịu và mất thẩm mỹ. Cùng với đó, viêm mao mạch dị ứng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của xương, gây đau đớn và khó đi lại. Trẻ em vẫn đang phát triển các đối tượng, và các bệnh cũng ảnh hưởng xấu đến quá trình này.

Bệnh phổ biến ở những người có địa hình nhạy cảm, tiếp xúc với các chất gây dị ứng sẽ khiến hệ thống miễn dịch bị kích thích. Phản ứng kháng nguyên và kháng thể sẽ xảy ra trong lớp nội mô, giải phóng các chất trung gian hóa học và phức hợp miễn dịch. Hai chất này là tác nhân làm hỏng thành mao mạch gây chảy máu.

Xuất huyết mao mạch do viêm mao mạch dị ứng có thể xảy ra trên da và nhiều cơ quan khác. Mặc dù nguyên nhân chưa được biết rõ, các yếu tố nguy cơ cao đã được xác định, bao gồm:

Những người bị dị ứng và tiếp xúc với các chất gây dị ứng như bụi, lông động vật, thức ăn, thời tiết,…

Nhiễm virus hoặc vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn nhóm A, v.v.

Sau khi sử dụng thuốc hoặc sau khi tiêm vắc-xin, hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức gây viêm mao mạch.

Sau khi bị côn trùng cắn.

2. Triệu chứng và biến chứng của viêm mao mạch dị ứng

2.1. Triệu chứng

Bệnh xảy ra ở bất kỳ cơ quan nào, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng liên quan đến cơ quan đó. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng ở một hoặc nhiều cơ quan đồng thời bao gồm:

Triệu chứng trên da

Các triệu chứng da là phổ biến nhất, xảy ra trong khoảng 50% trường hợp bệnh mao mạch dị ứng. Bệnh nhân sẽ thấy rất nhiều xuất huyết trên da, tập trung vào khuôn mặt gấp của các chi, mông, đùi, cánh tay, v.v. Đôi khi, petechiae xuất hiện ở tai, mũi hoặc bộ phận sinh dục.

Các nốt xuất huyết trên da không gây đau, ngứa, nhưng biến mất lâu gây mất thẩm mỹ.

Triệu chứng tiêu hóa

Bệnh xảy ra ở đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng xuất huyết tiêu hóa như buồn nôn và nôn, đau bụng quanh rốn, phân đen, đau bụng dữ dội theo từng đợt, chảy máu dạ dày gây ra phân đen,…

Triệu chứng ở thận

Viêm thận dị ứng thường xảy ra ở giai đoạn cấp tính với các triệu chứng đặc trưng của tiểu máu và protein niệu.

Triệu chứng ở khớp

Viêm khớp là một triệu chứng phổ biến của bệnh mao mạch dị ứng, chiếm tới 75% trường hợp. Các khớp bị ảnh hưởng thường là đầu gối, mắt cá chân, khuỷu tay, v.v. Ngoài chảy máu, viêm mao mạch dị ứng ở khớp cũng gây đau và hạn chế vận động. Xung quanh khớp bị ảnh hưởng có phù nề, đau gân, viêm khớp kết hợp,…

Viêm mao mạch dị ứng thường gặp ở trẻ nhỏ và gây ra các triệu chứng điển hình như: sự xuất hiện của phát ban xuất huyết dấu chấm câu, đau bụng, buồn nôn, v.v. Trẻ em không thoải mái, dễ dàng từ chối ăn, khóc nhiều hơn, Đôi khi chúng quá lười đi lại hoặc tập thể dục do bệnh gây đau viêm khớp.

Mặc dù đây không phải là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc tốt, nó sẽ tiến triển không tốt và xâm lấn các cơ quan nội tạng. Tại thời điểm này, các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

2.2. Triệu chứng

Các biến chứng mà bệnh có thể gây ra bao gồm:

– Biến chứng phổi: Xuất huyết phế nang là biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất.

– Biến chứng nội mạch: bệnh có thể phát triển thành viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim,…

– Biến chứng hệ thần kinh trung ương: Xuất huyết màng não chèn ép hệ thần kinh trung ương, bệnh nhân bị đau đầu, hôn mê, liệt vận động, rối loạn hành vi,…

Biến chứng tinh hoàn: Ở trẻ em, viêm kết mạc dị ứng có thể gây sưng tinh hoàn đau đớn vì mao mạch của cơ quan sinh dục này bị ảnh hưởng. Hầu hết cơn đau này không quá nguy hiểm và sẽ tự biến mất sau vài ngày.

3. Viêm mao mạch dị ứng có thể được chữa khỏi?

Bởi vì đây là một bệnh tự miễn không có nguyên nhân chính xác, khoa học y tế vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị cụ thể. Bệnh nhân chủ yếu vẫn đang được điều trị hỗ trợ để khắc phục các triệu chứng, giảm thiểu tác động lên các cơ quan và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Theo đó, bệnh nhân chủ yếu được điều trị bằng thuốc bao gồm:

– Thuốc Vasoprotective.

Thuốc chống dị ứng: Thuốc kháng histamine giúp giảm phản ứng viêm.

– Thuốc giảm đau: thường được sử dụng là steroid và thuốc giảm đau chống viêm không steroid. Bệnh nhân bị tổn thương thận nặng hoặc các triệu chứng đau nhẹ sẽ được kê đơn thuốc này.

– Truyền hồng cầu để bổ sung thể tích máu do chảy máu.

– Thuốc kháng sinh để điều trị nếu bệnh do vi khuẩn gây ra.

Thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng ở những bệnh nhân bị tổn thương thận nghiêm trọng.

Bên cạnh việc điều trị y tế, người bệnh cũng cần chú ý chăm sóc và nghỉ ngơi tốt. Để giảm viêm xuất huyết ở khớp, bệnh nhân nên hạn chế đi bộ quá nhiều trong 1-2 tháng. Đồng thời, bổ sung đầy đủ Vitamin C, dưỡng chất để tăng độ dẻo dai cho thành mạch, giảm nguy cơ vỡ mao mạch.

Hầu hết bệnh nhân bị viêm mao mạch dị ứng sẽ kiểm soát các triệu chứng và tiến triển bệnh bằng cách nghỉ ngơi và điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, nếu bạn có triệu chứng, vui lòng tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *