Viêm mao mạch dị ứng là gì? Nhận biết các triệu chứng & điều trị

Viêm mao mạch dị ứng là một bệnh tự miễn nguy hiểm. Bệnh gây tổn thương hệ thống vi mạch trên diện rộng ở nhiều cơ quan như khớp, da, đường tiêu hóa, tim mạch… Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị nào để điều trị bệnh nên việc theo dõi, điều trị sớm có ý nghĩa rất lớn. Điều quan trọng là làm giảm các triệu chứng và tránh các biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu thêm về viêm mao mạch dị ứng trong bài viết dưới đây.

Viêm mao mạch dị ứng là gì?

Viêm mao mạch dị ứng, còn được biết đến với nhiều cái tên như hội chứng viêm mạch Schonlein-Henoch, ban xuất huyết phản vệ, ban xuất huyết dạng thấp… là một bệnh tự miễn với tổn thương lan tỏa đến hệ thống vi mạch ở nhiều cơ quan, chủ yếu là khớp, da, thận, ruột…

Bệnh phổ biến hơn ở trẻ em có tỷ lệ lưu hành trước 5 tuổi là 50%, 3 – 10 tuổi là 75%. Ở nam giới, tỷ lệ mắc bệnh cũng cao gấp 2 lần so với phụ nữ.

Triệu chứng viêm mao mạch dị ứng

Khi viêm mao mạch dị ứng, bệnh nhân có dấu hiệu xuất hiện phát ban đặc biệt với các triệu chứng lâm sàng như:

Triệu chứng da: 50% bệnh nhân gặp các triệu chứng đầu tiên trên da như chảy máu mặt và chân, quanh mắt cá chân, đùi, mông, cánh tay… Những xuất huyết này không ngứa, chấm, Cạnh cao hơn bề mặt da, có thể có nổi mề đay, bắt nạt hoặc bầm tím, thậm chí là phát ban hoại tử. Nếu chỉ dựa vào triệu chứng này, bệnh nhân dễ bị nhầm lẫn với chảy máu giảm tiểu cầu, lupus ban đỏ…

Các triệu chứng ở khớp: 75% trường hợp bệnh nhân viêm mao mạch dị ứng có các vấn đề về khớp như ban xuất huyết ở mắt cá chân, đầu gối và khuỷu tay, và đau ở những vị trí này, hạn chế khả năng vận động và phù nề. xung quanh khớp, đau gân kết hợp.

Đường tiêu hóa: 37-66% bệnh nhân bị viêm mạch dị ứng bị đau bụng quanh rốn, nôn mửa và buồn nôn. Cơn đau sẽ kéo dài từ vài giờ đến vài ngày và thường tái phát. Một số bệnh nhân có các triệu chứng xuất huyết như phân đen, nôn ra máu với đau bụng dữ dội…

Tổn thương thận: Tổn thương thận xảy ra ở 25-50% bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính. Bệnh nhân có các triệu chứng tiểu máu toàn phần hoặc siêu nhỏ.

Ngoài ra, viêm mao mạch dị ứng cũng có thể gây viêm lan, viêm cơ tim, v.v., rất nguy hiểm.

Viêm mao mạch dị ứng có lây không?

Đây là một bệnh tự miễn, vì vậy nó không lây nhiễm. Tuy nhiên, viêm kết mạc dị ứng xảy ra sau khi nhiễm trùng đường hô hấp trên. Do đó, bệnh nhân vẫn có thể lây lan các bệnh nhiễm trùng này cho những người khỏe mạnh. Nên tránh tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nếu các vấn đề về hô hấp chưa được điều trị.

Viêm mao mạch dị ứng có di truyền không?

Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng viêm mao mạch dị ứng là do di truyền. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ nhỏ và là một căn bệnh rất khó điều trị vì không có thuốc đặc hiệu. Đặc biệt, nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, khả năng phục hồi càng trở nên khó khăn hơn.

Phác đồ điều trị viêm mạch dị ứng

Điều trị viêm mao mạch dị ứng tập trung chủ yếu vào điều trị triệu chứng vì không có thuốc đặc hiệu cho bệnh. Phác đồ điều trị thường được sử dụng là:

+ Bệnh nhân cần nghỉ ngơi 1-2 tháng, ăn nhẹ để hạn chế tác động đến đường tiêu hóa. Ăn những bữa ăn nhỏ và hạn chế chất xơ.

+ Thuốc chống viêm không steroid: Để giảm các triệu chứng đau khớp, đau cơ, sốt, người bệnh sẽ được kê đơn thuốc giảm đau và thuốc chống viêm. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng paracetamol nếu có các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa.

+ Corticosteroid

+ Thuốc ức chế miễn dịch: Đối với tổn thương thận nặng, sử dụng liều giảm dần

+ Thuốc kháng sinh: Với nguyên nhân nhiễm liên cầu khuẩn, bệnh nhân được kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị.

+ Ghép thận: Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối sẽ được ghép thận.

Hiện nay, nhiều người tìm đến Đông y để điều trị viêm mao mạch dị ứng muốn sử dụng thuốc nam để điều trị viêm mao mạch dị ứng nhằm hạn chế ảnh hưởng của thuốc tây. Tuy nhiên, viêm kết mạc dị ứng là một căn bệnh khá nguy hiểm cần được điều trị sớm và nhanh chóng để ngăn ngừa các biến chứng. Trong khi đó, các loại thuốc và thảo dược truyền thống của Trung Quốc có tác dụng chậm và không phù hợp để điều trị các đợt bùng phát cấp tính. Do đó, khi phát hiện viêm mao mạch dị ứng, bệnh nhân cần đến các bệnh viện lớn để chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *