Phân biệt giữa khối u đầu tụy lành tính và ác tính

Khối u tuyến tụy được chia thành hai loại: khối u tuyến tụy lành tính và khối u tuyến tụy ác tính với các triệu chứng khác nhau, tiến triển bệnh và mức độ nghiêm trọng. Biết các triệu chứng của khối u đầu tụy để nhận biết sớm bệnh, điều trị kịp thời sẽ cải thiện tỷ lệ thành công.

1. Triệu chứng của khối u đầu tụy lành tính

Khối u đầu tuyến tụy là một loại khối u tuyến tụy, ngoài ra, khối u có thể được tìm thấy trong cơ thể hoặc đuôi của tuyến tụy tùy thuộc vào cơ chế bệnh sinh. Trên thực tế, khối u đầu tụy thường được hiểu là ung thư tuyến tụy vì trường hợp u đầu tụy lành tính rất hiếm, khối u có đặc điểm phát triển khác với khối u ác tính.

Tuyến tụy là một cơ quan nhỏ nằm bên dưới dạ dày và phía trước cột sống, bao gồm hai nhóm tế bào: tế bào tuyến tụy ngoại tiết và tế bào tuyến tụy nội tiết. Các khối u phát triển từ các tế bào nội tiết được gọi là khối u tuyến tụy nội tiết. Tùy thuộc vào vị trí phát triển, đặc điểm của các tế bào hình thành khối u là khác nhau, được phân loại thành các nhóm lành tính hoặc ác tính.

Những người có khối u nội tiết lành tính thường không có triệu chứng, chỉ khi khối u đầu tụy lớn gây tắc nghẽn đường mật mới có thể dẫn đến một số dấu hiệu như: vàng da, mắt, phân bạc, đau bụng,…

Do đó, các dấu hiệu của khối u đầu tụy lành tính rất ít và khó xác định. Ngoài các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ sẽ cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, CT Scan và scan. MRI, scan, PET-CT, xét nghiệm máu hormone, v.v.

2. Cẩn thận với các triệu chứng khối u đầu tụy ác tính

Trái ngược với khối u đầu tụy lành tính, khối u đầu tụy ác tính hay ung thư tuyến tụy là một căn bệnh nguy hiểm, triệu chứng nghiêm trọng và có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Dấu hiệu khối u đầu tụy ác tính thường xuất hiện cùng nhau, bệnh nhân có thể dựa vào đó để phát hiện bệnh sớm, đến bác sĩ và điều trị kịp thời.

Dưới đây là các dấu hiệu của ung thư tuyến tụy:

2.1. Đầy hơi

Đầy hơi là một dấu hiệu phổ biến của bất thường tiêu hóa và thường không nguy hiểm, đặc biệt là sau khi bạn ăn một bữa ăn đầy đủ hoặc ăn nhiều thức ăn khó tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu đầy hơi kéo dài trong nhiều ngày, đây có thể là dấu hiệu của bệnh. bao gồm các khối u đầu tụy ác tính.

Nguyên nhân là do sự phát triển lớn của khối u ấn vào dạ dày, khiến bệnh nhân thường cảm thấy no, ngay cả khi ăn ít hoặc ăn những bữa ăn nhỏ.

2.2. Vàng da

Vàng da là một triệu chứng điển hình của tắc nghẽn đường mật, được gây ra bởi một khối u lớn của đầu tuyến tụy. Khi có triệu chứng này, bệnh có thể đã tiến triển đến mức nguy hiểm nghiêm trọng, các triệu chứng đi kèm khác thường là: phân bạc, mắt vàng, rối loạn tiêu hóa, v.v.

2.3. Đau âm ỉ ở vùng bụng trên

Có đến 80% bệnh nhân có khối u đầu tụy ác tính bị đau bụng trên âm ỉ, cơn đau có thể kéo dài và lan ra phía sau. Theo thời gian, khi khối u phát triển lớn hơn, cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn và có xu hướng tồi tệ hơn vào ban đêm.

2.4. Chán ăn

Khi một khối u đầu tụy ác tính tiến triển, dạ dày bị áp lực do khối u lớn, vì vậy bệnh nhân thường bị chán ăn và chán ăn.

2.5. Giảm cân nhanh chóng

Giảm cân là kết quả của chứng chán ăn, kém ăn và rối loạn tiêu hóa kéo dài do khối u đầu tụy ác tính. Điều nguy hiểm là triệu chứng này kéo dài rất lâu với sự thiếu thèm ăn, bệnh nhân nên chú ý nếu gặp phải tình trạng này.

Ngoài việc giảm cân do chế độ ăn uống kém, bệnh nhân còn giảm cân do các khối u, còn được gọi là suy mòn ung thư, khi cơ thể thay đổi việc sử dụng protein và calo. Nếu bạn giảm hơn 5% tổng trọng lượng cơ thể trong vòng chưa đầy 6 tháng, đây cũng là một dấu hiệu cần chú ý.

2.6. Buồn nôn, nôn

Buồn nôn và nôn cũng là triệu chứng của ung thư tuyến tụy khi các enzyme tiêu hóa mà tuyến tụy sản xuất bị gián đoạn, việc tiêu hóa thức ăn cũng bị ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, bệnh nhân cảm thấy khó chịu, hoặc buồn nôn sau khi ăn.

Cùng với đó, khối u ung thư đè lên dạ dày, gây tắc nghẽn thức ăn, gây ợ nóng và buồn nôn nhiều hơn.

2.7. Mệt mỏi, khó chịu

Mệt mỏi và khó chịu là những triệu chứng sức khỏe rất phổ biến, nhưng hầu hết bệnh nhân bỏ qua chúng. Tình trạng này có thể thuyên giảm khi nghỉ ngơi, nhưng thường xuyên xảy ra là một dấu hiệu bất thường.

Nhiều bệnh nhân báo cáo rằng họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, nhưng hầu hết không nghĩ mình bị bệnh nặng. Các triệu chứng ngất xỉu cũng là lý do khiến nhiều người có khối u đầu tụy ác tính đến bác sĩ và được điều trị muộn.

Nói chung, các triệu chứng ung thư tuyến tụy có thể dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, nhưng thường khiến các triệu chứng đồng thời xảy ra. Đây là đặc điểm để phân biệt bệnh.

3. Có triệu chứng khối u đầu tụy, phải làm sao?

Do đó, các khối u đầu tụy lành tính thường gây ra ít triệu chứng và triệu chứng cá nhân, ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, các triệu chứng của khối u đầu tụy ác tính thường xuất hiện dữ dội, lâu dài, khiến sức khỏe và cân nặng của bệnh nhân giảm nhanh chóng.

Khi gặp các triệu chứng bất thường của bệnh, đừng chủ quan khi các triệu chứng này phổ biến và mơ hồ, nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán nguyên nhân. Khối u đầu tụy ác tính là một căn bệnh đặc biệt nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, vì vậy việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng để kéo dài thời gian sống sót và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đối với ung thư đầu tụy, các phương pháp điều trị thường được áp dụng như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,… Đáp ứng điều trị tốt giúp giảm triệu chứng, kéo dài thời gian sống cũng như tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *