Sau mổ lấy thai ngoài tử cung nên ăn gì, kiêng gì?

sau-mo-lay-thai-ngoai-tu-cung-nen-an-gi

Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm đối với phụ nữ hiện nay và cần được phát hiện sớm để tiến hành phẫu thuật. Sau phẫu thuật, cơ thể người phụ nữ rất yếu và có thể mất nhiều máu. Vì vậy, chế độ ăn uống sau phẫu thuật là vô cùng quan trọng đối với chị em.

1. Mổ lấy thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng đã thụ tinh làm tổ bên ngoài thay vì bên trong tử cung. Tình trạng này còn được gọi là “thai trong ống dẫn trứng” vì hầu hết chúng xảy ra ở ống dẫn trứng. Cho dù có vấn đề với trứng hay ống dẫn trứng, trứng sẽ bị mắc kẹt trên đường đến tử cung.

Thai không thể sống sót bên ngoài tử cung nên tất cả thai ngoài tử cung đều phải được điều trị. Khoảng 90% phụ nữ mang thai ngoài tử cung cần phải phẫu thuật. Ngày nay, số ca phẫu thuật đã giảm đi rất nhiều và nhiều trường hợp mang thai ngoài tử cung được điều trị bằng thuốc để ngăn ngừa tình trạng này tiến triển.

Nếu bạn đã được chẩn đoán mang thai ngoài tử cung, việc điều trị của bác sĩ sẽ phụ thuộc vào tiến triển của thai kỳ, vị trí của phôi thai và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

2. Thực phẩm nên ăn sau khi mổ lấy thai ngoài tử cung

2.1. thêm chất xơ

Điều quan trọng là bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn khi bạn đang hồi phục sau phẫu thuật mang thai ngoài tử cung. Thực phẩm giàu chất xơ không chỉ tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm ít chất xơ mà chất xơ còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa táo bón, một biến chứng thường gặp sau phẫu thuật.

Táo bón không chỉ gây khó chịu sau phẫu thuật, nó thực sự có thể làm tăng cơn đau và khả năng phải quay lại bệnh viện trong quá trình hồi phục.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ:

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt: Hãy tìm loại bánh mì sử dụng ngũ cốc nguyên hạt và có màu sẫm hơn. Bánh mì trắng là một sản phẩm tinh chế và không phải là nguồn cung cấp chất xơ tốt.
Ngũ cốc nguyên hạt: Bao gồm ngô, bột yến mạch và các loại ngũ cốc khác. Không phải tất cả các loại ngũ cốc đều có nhiều chất xơ. Kiểm tra nhãn để tránh các loại ngũ cốc có đường hoặc ít chất xơ. Hãy tìm các loại ngũ cốc có chất xơ trong tên hoặc kết hợp chúng với các món ăn sáng kiểu cũ, chẳng hạn như bột yến mạch hoặc kem lúa mì.
Trái cây: Trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ tuyệt vời.
Rau: Rau là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Bạn có thể mua rau tươi hoặc đông lạnh.
ăn gì sau sinh mổ
Bổ sung chất xơ sẽ giúp bạn ngăn ngừa táo bón – biến chứng thường gặp sau phẫu thuật.

2.2. Ăn cá tươi

Cá là thực phẩm giàu đạm, ít chất béo, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, cá trắng có hàm lượng chất béo thấp hơn bất kỳ nguồn protein động vật nào khác. Cá dầu có nhiều axit béo omega-3, hoặc chất béo “tốt”. Vì cơ thể con người không thể tạo ra một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng thiết yếu này nên cá là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, cá có ít chất béo “xấu” thường thấy trong thịt đỏ, được gọi là axit béo omega-6.

2.3. Gà

Người phụ nữ sau khi sinh mổ sẽ mệt mỏi, yếu ớt và có thể cảm thấy buồn bã. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ nên bệnh nhân cần được yên tĩnh. Thịt gà chứa nhiều axit amin tryptophan, nó giống như một loại thuốc an thần sẽ làm hệ thần kinh tốt, có một giấc ngủ sâu và ngon. Trong thịt gà ngoài những chất đó còn có vitamin B6 tác động đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể chị em phụ nữ.

2.4. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng gà chứa hàm lượng chất béo nhất định, có vai trò điều hòa lượng cholesterol, giúp ngăn chặn sự tích tụ cholesterol trong máu và thúc đẩy quá trình đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Hơn nữa, lòng đỏ trứng gà chứa nhiều protein và vitamin nên rất tốt cho phụ nữ sau phẫu thuật.

2.5. Sữa

Phụ nữ sau mổ lấy thai cần bổ sung sữa vì trong sữa có đầy đủ các chất như đạm, đường, lipit, kali và các vitamin tổng hợp.

Uống sữa tiệt trùng vì sữa tiệt trùng có thể chống nhiễm trùng và giúp vết mổ mau lành.

ăn gì sau sinh mổ
Uống sữa có thể giúp bạn bổ sung các dưỡng chất cần thiết sau phẫu thuật như protein, kali, vitamin tổng hợp,…

3. Thực phẩm cần kiêng sau mổ nội soi chửa ngoài tử cung

3.1. Gạo nếp, rau muống, lòng trắng trứng và tôm

Những đồ này nên tránh dùng cho phụ nữ sau phẫu thuật vì sẽ khiến vết mổ bị viêm nhiễm, sưng tấy và mưng mủ. Chúng cũng có thể tạo thành sẹo và mảng, nếu bạn có thể trạng kém sẽ gây sẹo lồi làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của cơ thể.

3.2. Thực phẩm gây lạnh cho cơ thể như cua, ốc, thịt trâu, ba ba

Những thực phẩm này có tác dụng ức chế sự cô đặc của máu, ảnh hưởng đến quá trình cầm máu sau mổ nội soi và khiến vết mổ lâu lành hơn.

3.3. Các loại đậu và sữa đậu nành

Ở những người có thể trạng tốt, đậu và các sản phẩm chế biến từ đậu sẽ mang lại nhiều lợi ích và giá trị dinh dưỡng cho người sau phẫu thuật. Nhưng phụ nữ mổ thai ngoài tử cung tuyệt đối không nên ăn vì trong thành phần của đậu có chứa phytate.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *