Tại sao bạn nên điều trị bệnh viêm màng bồ đào sớm?

Viêm màng bồ đào có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về mắt nếu không được điều trị ngay lập tức. Đặc biệt là nếu bạn mắc bệnh trong một thời gian dài, hoặc nếu bạn mắc bệnh ở tuổi già, khả năng bạn gặp các vấn đề về mắt sẽ tăng lên.

1. Viêm màng bồ đào là gì?

Viêm màng bồ đào là một thuật ngữ mô tả cho nhiều vấn đề về mắt. Điểm chung của tất cả những vấn đề này là viêm, sưng và có thể phá hủy mô mắt. Sự hủy diệt đó dẫn đến thị lực kém hoặc mù lòa.

2. Tại sao nên điều trị viêm màng bồ đào sớm?

Khi không được điều trị, viêm màng bồ đào có thể gây ra các vấn đề về mắt. Sau đây là các bệnh về mắt do viêm màng bồ đào:

2.1. Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là kết quả của tình trạng viêm mắt. Dùng steroid cho viêm màng bồ đào cũng có thể gây ra nó. Lúc đầu, rất khó để phát hiện đục thủy tinh thể, nhưng dần dần, tầm nhìn sẽ mờ dần. Cảm giác như có một đám mây chặn tầm nhìn. Phẫu thuật có thể loại bỏ đục thủy tinh thể. Nhưng bác sĩ mắt sẽ phải kiểm soát tình trạng viêm mắt từ vài tuần đến vài tháng trước khi phẫu thuật.

2.2 Bệnh tăng nhãn áp

Điều này xảy ra khi chất lỏng bên trong mắt không thể chảy ra. Tất cả các chất lỏng tích tụ tạo ra áp lực làm tổn thương dây thần kinh thị giác ở phía sau mắt. Khi nó trở nên tồi tệ hơn, thị lực trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh tăng nhãn áp cũng có thể khiến thị lực bị mờ hoặc có thể nhìn thấy cảm giác bị che khuất bởi những đám mây hoặc quầng sáng. Các dấu hiệu khác của bệnh tăng nhãn áp là sự xuất hiện của các điểm mù loang lổ khi nhìn về phía trước hoặc sang một bên. Nó cũng có thể gây đau đầu, đau mắt hoặc buồn nôn.

Tác hại của bệnh tăng nhãn áp có thể đến từ từ, bạn có thể không nhận thấy nó lúc đầu. Nhưng một bác sĩ nhãn khoa có thể kiểm tra và phát hiện bệnh tăng nhãn áp và điều trị ngay cả khi không có triệu chứng. Hãy điều trị sớm để tránh tác dụng phụ nghiêm trọng lên mắt. Dùng steroid cũng có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh tăng nhãn áp.

2.3 Sưng võng mạc

Viêm bên trong mắt có thể khiến võng mạc sưng lên. Võng mạc là một lớp mô mỏng xung quanh phía sau mắt. Nó chứa đầy các tế bào và tế bào thần kinh nhạy cảm với ánh sáng. Võng mạc nhìn xung quanh và gửi thông tin đó đến dây thần kinh thị giác và não. Nếu võng mạc sưng lên do viêm màng bồ đào, thị lực trung tâm có thể bị mất một phần, gây ra một đốm đen ở trung tâm thị lực.

Sưng võng mạc không làm tổn thương mắt ngay từ đầu. Nhưng nếu sưng kéo dài trong một thời gian dài mà không được điều trị, nó có thể dẫn đến mất thị lực. Có một loại sưng võng mạc được gọi là phù hoàng điểm cystoid. Đó là, trung tâm của võng mạc được gọi là hoàng điểm.

2.4 Bong võng mạc

Bong võng mạc hiếm khi xảy ra. Nhưng viêm màng bồ đào có thể khiến võng mạc tách ra hoặc kéo ra khỏi các mạch máu trong mắt. Biểu hiện của bong võng mạc là sự xuất hiện của các đốm đen nhỏ trong tầm nhìn. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, hãy đến gặp bác sĩ và điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng xấu đến thị lực của bạn.

3. Nguyên nhân gây viêm màng bồ đào?

Có nhiều yếu tố có thể gây viêm màng bồ đào. Ví dụ, một chất độc hại có thể xâm nhập vào mắt và gây viêm. Viêm màng bồ đào cũng có thể được gây ra bởi một bệnh tự miễn, có nghĩa là cơ thể đang tấn công chính nó. Cuộc tấn công đó gây viêm, nhiễm trùng và khối u trong mắt hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

Một số người có nguy cơ viêm màng bồ đào cao hơn. Đó là những người có sự kết hợp nhất định giữa gen và người hút thuốc.

4. Triệu chứng viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt và chúng có thể xuất hiện rất nhanh. Trong một số trường hợp, chúng xuất hiện dần dần. Các dấu hiệu cảnh báo bao gồm: Mắt đỏ; Cơn đau; Làm mờ hoặc giảm thị lực và nhạy cảm với ánh sáng; Nổi các chấm nhỏ hoặc đốm trong tầm nhìn. Nếu bạn có bất kỳ thứ nào trong số này, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ mắt. Chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể giúp cải thiện thị lực của bạn.

5. Chẩn đoán viêm màng bồ đào

Bác sĩ nhãn khoa sẽ tìm hiểu về lịch sử y tế và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Điều này là do viêm màng bồ đào có thể là kết quả của các bệnh khác. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu, xét nghiệm da hoặc chụp X-quang kết hợp với khám mắt kỹ lưỡng.

6. Điều trị viêm màng bồ đào

Bước đầu tiên của điều trị có thể là sử dụng thuốc nhỏ mắt, thường là corticosteroid, để chống viêm, tránh sẹo và cắt mắt. Nếu điều này không hiệu quả, bác sĩ có thể kê toa thuốc uống hoặc thuốc tiêm.

Nếu nhiễm trùng gây viêm màng bồ đào, bệnh nhân sẽ được cho dùng thuốc kháng sinh và thuốc kháng vi-rút. Nếu điều trị tình trạng này không cải thiện hoặc viêm màng bồ đào trở nên nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể kê toa liều thuốc cao hơn. Những loại thuốc này bao gồm thuốc ức chế miễn dịch và sử dụng đồng thời với corticosteroid. Nếu bạn bị viêm màng bồ đào trước, bác sĩ có thể sẽ kê toa thuốc nhỏ mắt lúc đầu. Nếu bạn bị viêm trung thất, bác sĩ có thể tiêm hoặc thuốc ức chế miễn dịch đường uống. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sử dụng một quy trình để loại bỏ một số chất giống như gel trong mắt, được gọi là thủy tinh thể.

Các màng bồ đào là một phần của mắt, bao gồm ba phần: mống mắt, cơ thể đường mật và màng đệm. Viêm màng bồ đào là căn bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như: viêm, tự miễn, chấn thương, ngộ độc,…. Tuy nhiên, căn bệnh này không lây nhiễm mà làm tăng nguy cơ gây ra nhiều biến chứng cho mắt, đặc biệt là rất dễ tái phát. Do đó, việc điều trị viêm màng bồ đào nên được thực hiện sớm tùy theo nguyên nhân và mức độ của bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *