Bệnh viêm bàng quang: nguyên nhân, chẩn đoán và phòng ngừa

Viêm bàng quang là một trong những bệnh đường tiết niệu phổ biến nhất. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.

Viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang là tình trạng viêm cấp tính hoặc mãn tính của bàng quang. Nguyên nhân phổ biến nhất là nhiễm trùng do vi khuẩn, chiếm hơn 50% nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong một số trường hợp, bệnh có thể tái phát nhiều lần trong một thời gian dài. Viêm bàng quang cũng có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân khác như: thuốc, xạ trị vùng chậu, bàng quang và lỗ rò đường tiêu hóa.

Nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân sẽ nhanh chóng khỏi bệnh. Điều trị hiệu quả cho viêm bàng quang do vi khuẩn là sử dụng kháng sinh thích hợp. Với các trường hợp viêm bàng quang do các nguyên nhân khác, bác sĩ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang

Viêm bàng quang do vi khuẩn

Viêm bàng quang là do vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài qua đường tiết niệu (ống niệu đạo). Một hệ thống tiết niệu bình thường có thể ngăn chặn vi khuẩn tồn tại và phát triển vì rất khó bám dính vào bề mặt niêm mạc đường tiết niệu và nhanh chóng trục xuất vi khuẩn. Ngoài ra, nước tiểu còn có đặc tính kháng khuẩn, ức chế sự sinh sản của vi khuẩn. Tuy nhiên, khi cơ thể suy yếu, sức đề kháng giảm hoặc niệu đạo bị tổn thương, vi khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập và gây bệnh. Vi khuẩn thường gây viêm bàng quang bao gồm:

Escherichia Coli là vi khuẩn phổ biến nhất, chiếm 80% các trường hợp viêm bàng quang.

Một số vi khuẩn khác cũng có thể gây viêm bàng quang bao gồm proteus, klebsiella, enterococcus faecalis, chlamydia, mycoplasma, staphylococcus aureus hoặc trực khuẩn mủ xanh.

Nguyên nhân khác

Viêm bàng quang kẽ.

Xạ trị, đặc biệt là xạ trị vùng chậu.

Thuốc: thuốc hóa trị như ifosfamide, cyclophosphamide, v.v.

Một số yếu tố liên quan đến viêm bàng quang bao gồm:

Giới tính: Tần suất mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn ở nam giới.

Tuổi: tăng theo tuổi tác.

Quan hệ tình dục không an toàn.

Bất động lâu dài.

Phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mãn kinh.

Có những bất thường về đường tiết niệu như: sỏi tiết niệu (sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu quản), phì đại tuyến tiền liệt, bàng quang thần kinh, hẹp niệu đạo… hoặc các thủ thuật đường tiết niệu như đặt ống thông, nội khoa. nội soi bàng quang…

Bệnh tiểu đường, nhiễm HIV hoặc đang được điều trị ung thư.

Đặt ống thông tiểu lâu dài.

Vệ sinh âm đạo không đúng cách tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào bàng quang.

Triệu chứng viêm bàng quang

Khi bạn bị viêm bàng quang, bạn có thể gặp các triệu chứng như:

Đi tiểu nhiều lần trong ngày hơn bình thường. Chỉ đi tiểu từng chút một.

Máu trong nước tiểu, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi.

Cảm thấy đau hoặc rát khi đi tiểu.

Luôn cảm thấy cần phải đi tiểu.

Đau bụng dưới.

Đái dầm ban ngày ở trẻ em.

Sốt nhẹ

Các triệu chứng của viêm bàng quang có thể thoáng qua và thường bị nhầm lẫn với các tình trạng khác. Nếu bạn bị đi tiểu đau hoặc có máu trong nước tiểu, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe của đường tiết niệu.

Phương pháp chẩn đoán viêm bàng quang

Ngoài việc lấy tiền sử bệnh và khám lâm sàng, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm như:

Xét nghiệm nước tiểu: Khi nghi ngờ nhiễm trùng bàng quang, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân lấy mẫu nước tiểu để kiểm tra sự hiện diện của các tế bào bạch cầu, tế bào máu và phản ứng nitrite. Trong một số trường hợp cần phải nuôi cấy vi khuẩn.

Nội soi bàng quang: Một chiếc cystoscope được đưa qua niệu đạo vào bàng quang để chụp ảnh bên trong cơ quan, giúp bác sĩ nhìn thấy và đánh giá tổn thương ở bàng quang. Trong quá trình nội soi bàng quang, bác sĩ có thể loại bỏ một mẫu mô nhỏ để lấy xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (sinh thiết).

Xét nghiệm hình ảnh: Chụp X-quang hoặc siêu âm sẽ hỗ trợ bác sĩ phát hiện các bất thường của đường tiết niệu như sỏi bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt, hẹp niệu đạo,…

Viêm bàng quang có nguy hiểm không?

Nếu viêm bàng quang không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có khả năng phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như:

Máu trong nước tiểu: Khi viêm bàng quang tiến triển, bệnh nhân có thể đi tiểu ra máu vì niêm mạc bàng quang bị phù nề và xuất huyết.

Viêm bể thận: Nguyên nhân do vi khuẩn từ bàng quang di chuyển lên thận gây viêm thận, nó có thể hình thành các vết sẹo xơ của nhu mô thận dẫn đến nguy cơ suy giảm chức năng thận.

Nguy cơ vô sinh và vô sinh: Ở nam giới, đường tiết niệu trong niệu đạo cũng là đường xuất tinh, có mối quan hệ chặt chẽ giữa đường tiết niệu và đường sinh dục. Nhiễm trùng trong đường tiết niệu có khả năng lây lan đến các cơ quan sinh dục như tinh hoàn, mào tinh hoàn, ống dẫn tinh; Điều này dẫn đến giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ vô sinh.

Bàng quang hoạt động quá mức: Viêm bàng quang kéo dài hoặc tái phát có thể dẫn đến các biến chứng trên dây thần kinh và cơ bắp của bàng quang, gây bàng quang hoạt động quá mức, đi tiểu thường xuyên do khả năng lưu trữ nước tiểu. Dung tích nước tiểu của bàng quang bị giảm.

Phương pháp điều trị viêm bàng quang

Việc điều trị viêm bàng quang sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân

Điều trị viêm bàng quang do vi khuẩn

Dùng thuốc gì cho viêm bàng quang? Thuốc kháng sinh thường là lựa chọn đầu tiên của bác sĩ khi điều trị viêm bàng quang do vi khuẩn. Các loại thuốc được kê đơn để điều trị bệnh thường là amoxicillin, nitrofurantoin, ciprofloxacin, sulfamethoxazole, trimethoprim.

Nhiễm trùng đầu tiên: Bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân uống thuốc kháng sinh trong 3 ngày ngay cả khi các triệu chứng cải thiện đáng kể trong vòng 1 ngày.

Nhiễm trùng tái phát: Sau khi điều trị đợt viêm bàng quang cấp tính, bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh dự phòng sau khi giao hợp hoặc sử dụng kháng sinh liều thấp mỗi ngày trong khoảng 3 đến 4 tuần.

Viêm bàng quang mắc phải tại bệnh viện: Trường hợp này tương đối phức tạp do vi khuẩn kháng thuốc.

Phụ nữ sau mãn kinh có thể cần phải dùng thêm kem estrogen.

Điều trị viêm bàng quang do các nguyên nhân khác

Viêm bàng quang hóa học: Bệnh nhân tránh tiếp xúc với các hóa chất gây viêm bàng quang để giảm triệu chứng và ngăn ngừa tái phát.

Viêm bàng quang do xạ trị hoặc dùng thuốc: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để giảm bớt các triệu chứng hoặc uống nhiều chất lỏng hơn để loại bỏ các chất kích thích bàng quang.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng bàng quang?

Uống nhiều nước, đặc biệt là đối với bệnh nhân đang hóa trị hoặc xạ trị. Bạn nên uống khoảng 2-2,5 lít nước/ngày.

Hạn chế cà phê, trà, rượu, nước cam, chanh và tránh thức ăn cay nóng. Bởi vì những thực phẩm này có khả năng gây kích ứng bàng quang, tạo cảm giác khó chịu hơn.

Đi tiểu ngay khi bạn cảm thấy cần đi tiểu, không giữ nước tiểu quá lâu.

Vệ sinh đúng cách: sau khi đi đại tiện, bạn cần rửa sạch, lau từ trước ra sau để ngăn vi khuẩn lây lan từ hậu môn, âm đạo đến niệu đạo.

Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên tắm thay vì tắm.

Nhẹ nhàng rửa vùng da xung quanh âm đạo và hậu môn mỗi ngày. Lưu ý rằng bạn không nên sử dụng dung dịch tẩy rửa với chất tẩy rửa quá mạnh vì da ở khu vực này rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng.

Đi vệ sinh càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục. Bạn nên uống 1 ly nước đầy đủ để giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Sau khi xác định dấu hiệu viêm bàng quang ở phụ nữ, bạn nên giữ vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, thường xuyên thay băng vệ sinh (khoảng 3-4 giờ / lần).

Sử dụng khăn hoặc túi nước nóng trên bụng sẽ giúp giảm cảm giác no và đau bàng quang.

Mặc quần áo quá chật cũng có thể gây viêm bàng quang. Quần áo quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó gây ra độ ẩm ở vùng kín. Đây là cơ hội thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *