Bệnh viêm bàng quang cấp tính có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang cấp tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm bàng quang mãn tính và để lại nhiều hậu quả xấu. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa viêm bàng quang cấp tính.

1. Viêm bàng quang cấp tính là gì?

Viêm bàng quang cấp tính là một nhiễm trùng cấp tính của bàng quang. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là hội chứng bàng quang rõ ràng với các triệu chứng như đi tiểu đau, có thể có máu trong nước tiểu, nước tiểu có mủ ở cuối sân. Xét nghiệm nước tiểu sẽ cho thấy các tế bào bạch cầu và vi khuẩn trong nước tiểu.

Viêm bàng quang cấp tính thường gặp ở phụ nữ hơn ở nam giới có tỷ lệ nữ/nam là 9/1. Việc chẩn đoán và điều trị bệnh phụ thuộc vào hình thức lâm sàng mà bệnh nhân mắc phải, đó là viêm bàng quang cấp tính phổ biến hoặc viêm bàng quang cấp tính phức tạp.

2. Nguyên nhân gây viêm bàng quang cấp tính

Viêm bàng quang cấp tính là do vi khuẩn, cùng với các yếu tố thuận lợi, tạo điều kiện cho sự phát triển của bệnh.

Các loại vi khuẩn thường gây bệnh

Nguyên nhân gây viêm bàng quang cấp tính thường do vi khuẩn gram (-) gây ra, chiếm 90%, 10% còn lại là do vi khuẩn gram (+) gây ra. Các loại vi khuẩn phổ biến nhất bao gồm:

Escherichia coli: khoảng 70-80%.

Vi khuẩn Proteus mirabilis: chiếm khoảng 10-15%.

Vi khuẩn Klebsiella: 5 – 10%.

Staphylococcus saprophyticus: khoảng 5 – 10%

Vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa: 1-2%.

Vi khuẩn Staphylococcus aureus: 1-2%.

Yếu tố thuận lợi

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt hoặc khối u tuyến tiền liệt.

Bệnh nhân bị sỏi hoặc khối u bàng quang.

Bệnh nhân bị hẹp niệu đạo hoặc hẹp bao quy đầu.

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Phụ nữ mang thai.

Bệnh nhân đang được đặt ống thông dẫn lưu bàng quang hoặc có can thiệp bàng quang và niệu đạo…

3. Dấu hiệu viêm bàng quang cấp tính

Triệu chứng lâm sàng

Khi bị viêm bàng quang cấp tính, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng phổ biến sau:

Bệnh nhân có một hội chứng bàng quang rõ ràng, bao gồm các triệu chứng khó tiểu, tiểu máu và nước tiểu có mủ ở cuối bãi rác.

Bệnh nhân có thể bị đau nhẹ ở vùng mu trên khi bàng quang bị căng ra. Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh nhân bị đau rất nhiều, thậm chí đau lan đến niệu đạo, âm hộ (đối với phụ nữ). Cơn đau thường giảm dần hoặc biến mất sau khi đi tiểu.

Bệnh nhân luôn cảm thấy cần phải đi tiểu và đi tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt là vào ban đêm, thậm chí một số bệnh nhân bị tiểu không tự chủ hoặc tiểu không tự chủ.

Đôi khi các triệu chứng là không điển hình. Bệnh nhân chỉ có thể cảm thấy nóng rát khi đi tiểu hoặc đi tiểu.

Thông thường bệnh nhân viêm bàng quang cấp tính không sốt, hoặc chỉ sốt nhẹ dưới 38 độ C.

Cận lâm sàng

Xét nghiệm nước tiểu cho thấy:

Có các tế bào bạch cầu trong nước tiểu: Số lượng bạch cầu dương tính từ (++) đến (+++) (≥ 104 bạch cầu / ml). Tuy nhiên, trong trường hợp khi kính hiển vi cho thấy nhiều bạch cầu đa nhân thoái hóa trong các mẫu nước tiểu tươi, không cần phải đếm các tế bào bạch cầu nữa.

Nitrit tiểu (+).

Vi khuẩn niệu ≥ 105 vi khuẩn/ml khi nuôi cấy nước tiểu. Tuy nhiên, nuôi cấy nước tiểu chỉ được thực hiện khi bệnh nhân không đáp ứng với liệu pháp thông thường hoặc bệnh tái phát.

Không có protein trong nước tiểu, ngoại trừ khi bệnh nhân bị tiểu máu toàn phần hoặc đái (máu hoặc mủ có thể được nhìn thấy trong nước tiểu bằng mắt thường).

Siêu âm: trên hình ảnh siêu âm của bụng, thành bàng quang có thể được coi là dày hơn bình thường.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này thường không cần thiết. Số lượng bạch cầu trong máu thường không cao.

4. Viêm bàng quang cấp tính có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang cấp tính gây ra nhiều tác hại cho bệnh nhân như:

Đầu tiên, nó khiến bệnh nhân lo lắng, buồn bã và thậm chí có thể khiến bệnh nhân hoảng loạn, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Đặc biệt là đối với những người đàn ông và phụ nữ mới kết hôn, hoặc người già, đặc biệt là khi họ bị đau, rát và nước tiểu có máu.

Nếu bệnh không được phát hiện sớm hoặc bệnh nhân ngại đến bác sĩ sớm, bệnh sẽ biến thành viêm bàng quang mãn tính. Lúc này, các triệu chứng sẽ xuất hiện liên tục và dai dẳng, gây nhiều rắc rối cho bệnh nhân.

Nếu bệnh không được điều trị hoàn toàn, nó có thể dẫn đến viêm ngược dòng đến thận gây viêm thận (viêm bể thận) và tệ nhất là suy thận.

Viêm bàng quang cấp tính cũng có thể gây nhiễm trùng huyết. Đây là tình trạng rất nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm.

Như vậy, có thể thấy viêm bàng quang cấp tính sẽ rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

5. Chẩn đoán và điều trị viêm bàng quang cấp tính

Đối với viêm bàng quang cấp tính thông thường:

Thông thường tiên lượng tốt, bệnh thường khỏi hoàn toàn sau một đợt kháng sinh ngắn, thích hợp.

Tuy nhiên, vi khuẩn vẫn có khả năng di chuyển ngược dòng đến niệu quản, khung chậu thận và thận gây viêm bể thận, viêm thận cấp tính, là cấp cứu y tế.

Nếu bệnh tái phát từ 4 lần trở lên trong 1 năm, cần phải điều trị dự phòng.

Khi bệnh nhân bị viêm kéo dài hoặc bệnh hoặc tái phát sẽ để lại nhiều sẹo xơ, nó sẽ được chẩn đoán là viêm bàng quang mãn tính.

Đối với viêm bàng quang cấp tính phức tạp với các yếu tố thuận lợi, tiên lượng sẽ bảo thủ hơn. Cùng với việc sử dụng kháng sinh chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, cần xem xét điều trị có xu hướng nếu có thể. Đồng thời, quá trình sử dụng kháng sinh trong trường hợp này cũng phải kéo dài thêm ngày.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần uống đủ nước, lượng nước tiểu ít nhất phải là 1,5l/24h. Đồng thời, bệnh nhân không nên giữ nước tiểu quá 6 giờ. Đây là yếu tố quan trọng để điều trị hiệu quả cũng như phòng ngừa nhiễm trùng.

Khi có triệu chứng của bệnh, người bệnh cần đến bác sĩ ngay, để các bác sĩ chuyên khoa có thể thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh, tìm ra nguyên nhân gây bệnh, sau đó lựa chọn kháng sinh cũng như phác đồ điều trị. vừa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị mà không có chỉ định của bác sĩ. Bệnh sẽ trở nên nguy hiểm nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời cũng như điều trị dứt điểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *