Hình ảnh viêm bàng quang trên siêu âm

Viêm bàng quang là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu cấp tính phổ biến. Nó thường được gây ra bởi vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong bàng quang hoặc niệu đạo. Siêu âm bàng quang là một phương pháp nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm có thể giúp các bác sĩ xác định các vấn đề.

1. Viêm bàng quang là gì?

Bàng quang là một cơ quan rỗng nằm ở vùng bụng dưới có chức năng lưu trữ nước tiểu bài tiết qua thận và bài tiết nước tiểu qua đường tiết niệu. Ngoài ra, nó cũng đóng một vai trò trong việc lưu trữ nước tiểu cho cơ thể. Do đó, bàng quang cũng là cơ quan dễ bị nhiễm trùng. Viêm bàng quang phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Viêm bàng quang là một bệnh phổ biến có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, được gây ra bởi vi khuẩn trong bàng quang và thường xảy ra thứ phát sau bí tiểu do hẹp niệu đạo, sỏi, khối u và u nang. bàng quang, cục máu đông, mang thai, bệnh lao hoặc xạ trị. Ngoài ra, bệnh cũng có thể do biến chứng của các bệnh như tiểu đường, sỏi thận hay phì đại tuyến tiền liệt, dẫn lưu bàng quang, sau phẫu thuật,… Trong một số trường hợp, viêm bàng quang Độ sáng cũng tái phát trong một thời gian dài. Theo đó, viêm bàng quang kích thích là tình trạng các cơ của bàng quang co bóp thất thường, gây đi tiểu thường xuyên, tiểu không tự chủ và khẩn cấp.

2. Triệu chứng viêm bàng quang

Viêm bàng quang gây ra một số triệu chứng như:

Đi tiểu thường xuyên

Cảm thấy cần phải đi tiểu mặc dù bạn vừa mới qua đời

Màu nước tiểu bất thường, mùi đục hoặc khó chịu

Sốt nhẹ nếu kèm theo nhiễm trùng đường tiết niệu

Sự hiện diện của máu trong nước tiểu

Quan hệ tình dục đau đớn khi quan hệ tình dục

Cảm giác áp lực

Căng cứng trong bàng quang, căng thẳng ở cơ bụng hoặc cơ lưng.

3. Hình ảnh siêu âm của viêm bàng quang

Siêu âm bàng quang là phương pháp đầu tiên được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề về tiết niệu. Siêu âm có thể phát hiện dị tật bẩm sinh và phát hiện khối u thành bàng quang và bí tiểu. Một hình ảnh siêu âm của viêm bàng quang cho thấy:

Giai đoạn đầu: bàng quang bình thường được nhìn thấy

Giai đoạn sau: nhìn thấy bàng quang dày, bề mặt không đều, khi viêm nặng, thường có nhiều khoang cột ở dạng giả đa dạng.

Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác viêm bàng quang, một số xét nghiệm khác nên được thực hiện, bao gồm:

Nội soi bàng quang: Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông qua máy nội soi chuyên dụng. Bác sĩ có thể nhìn trực tiếp vào nội soi thông qua màn hình máy tính. Nếu có bất thường, bác sĩ có thể làm điều đó ngay sau khi làm thủ thuật.

Phân tích nước tiểu: để xác định tỷ lệ vi khuẩn, máu, mủ trong nước tiểu. Từ đó, đánh giá mức độ viêm và đưa ra phương án điều trị hợp lý. Kết quả xét nghiệm có thể cho thấy bạch cầu, hồng cầu siêu nhỏ và bạch cầu là đa hình, bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, siêu âm bàng quang vẫn là một biện pháp chẩn đoán quan trọng mà tất cả các xét nghiệm tiết niệu thông thường nên làm trước. Tùy thuộc vào từng trường hợp và tình trạng y tế cụ thể, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung để có thể chẩn đoán chính xác.

Viêm bàng quang là một bệnh phổ biến, có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, gây ra bởi vi khuẩn trong bàng quang. Siêu âm bàng quang là một công cụ chẩn đoán quan trọng và hiệu quả cho viêm bàng quang. Viêm bàng quang có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi có những dấu hiệu bất thường của đường tiết niệu như đi tiểu đau, tiểu không tự chủ, nước tiểu đục,… vừa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *