Bệnh viêm khớp thái dương hàm là gì? Điều trị có khó không?

Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh phổ biến, mặc dù không nguy hiểm, gây ra sự bất tiện trong cuộc sống của bệnh nhân. Để biết nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiệu quả, hãy đọc bài viết dưới đây!

1. Bệnh khớp thái dương hàm là gì?

Bên trong hộp sọ, chỉ có một khớp di động được gọi là khớp thái dương hàm, bao gồm khớp hàm dưới và xương thái dương. Ngoài ra, còn có các bộ phận cụ thể khác bao gồm viên nang, dây chằng của khớp, đĩa khớp và mô phía sau đĩa đệm. Phần này của khớp thái dương hàm là rất quan trọng để làm cho hàm mở và đóng trong khi ăn, nói, uống, nuốt, v.v.

Rối loạn khớp thái dương hàm còn được gọi là rối loạn khớp thái dương hàm hoặc rối loạn khớp thái dương hàm. Đây là một rối loạn của khớp hàm và các cơ mặt xung quanh gây đau định kỳ, co cơ, mất cân bằng ở khớp nối xương hàm với hộp sọ,… suy giảm chức năng ảnh hưởng xấu đến các hoạt động hàng ngày.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh khớp thái dương hàm?

Bệnh khớp thái dương hàm là do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do các bệnh liên quan đến xương khớp như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, khớp bị nhiễm trùng, v.v. Phổ biến nhất là viêm khớp dạng thấp với tới 50% trường hợp TMJ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khớp thái dương hàm là phần cuối cùng của khớp bị viêm xương khớp, sau khi xảy ra viêm ở khớp cổ tay, đầu gối hoặc khuỷu tay. Bệnh khớp thái dương hàm ở hàm do viêm xương khớp chủ yếu gặp ở người cao tuổi, hầu hết các khớp đã bị thoái hóa.

Ngoài ra, một nguyên nhân phổ biến khác là chấn thương vùng hàm do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc va chạm khi luyện tập thể thao.

Ngoài ra, khi chuyển động mở miệng quá rộng đột ngột, chứng nghiến răng khi ngủ hoặc sở thích nhai kẹo cao su khiến hàm bị siết chặt, tạo áp lực lớn lên khớp thái dương hàm cũng là nguyên nhân gây bệnh. .

Ngoài ra, sự phát triển răng bất thường như lệch, đông đúc hoặc các tác động như nhổ răng, chấn thương tâm lý hoặc căng thẳng đều có khả năng gây ra căn bệnh này.

3. Bệnh khớp thái dương hàm biểu hiện như thế nào?

Viêm khớp thái dương hàm xảy ra ở một hoặc cả hai bên mặt. Khi bắt đầu bệnh, cơn đau chỉ nhẹ và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển sẽ khiến bệnh nhân bị đau với tần suất liên tục, dữ dội, đặc biệt là khi ăn và nhai.

Ngoài ra, cơn đau cũng xảy ra trong và xung quanh tai, khiến bệnh nhân khó mở và đóng miệng, di chuyển hàm. Khi bệnh nhân mở miệng hoặc nhai, sẽ có tiếng khớp nối nên thường ngậm miệng sang một bên, gây mỏi hàm và cắn không đều.

Khi khớp thái dương hàm hiển thị đau và khi ăn, cơn đau thường dữ dội hơn, phát ra âm thanh nhấp chuột, điều đó có nghĩa là bệnh đã nghiêm trọng. Do đó, cần phải điều trị ngay trước khi bệnh gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Một số triệu chứng khác như đau đầu, đau mặt, mỏi cổ, đau tai, cả hai thái dương, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết ở một hoặc cả hai bên, sưng cơ nhai, làm cho khuôn mặt trông không cân xứng.

Ngoài ra, bệnh khớp thái dương hàm có khả năng gây ra các biến chứng của trật khớp hoặc viêm cột sống dính khớp. Vào thời điểm đó, các đầu của khớp bắt đầu thoái hóa và xuất hiện hiện tượng bám dính của đĩa đệm vào đầu xương.

Nếu không được điều trị sớm, thủng đĩa đệm sẽ khiến đầu xương bị phá hủy và phần khớp bị cứng, khiến bệnh nhân không thể mở miệng.

4. Phương pháp điều trị TMJ

Việc điều trị bệnh khớp thái dương hàm phải dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Để giảm đau khớp và đau ở cơ bắp, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân các phương pháp vật lý trị liệu cụ thể như bức xạ hồng ngoại, massage, massage cơ, chườm nóng để hỗ trợ điều trị.

Nếu nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến răng hàm trên, bệnh nhân sẽ được áp dụng các biện pháp chỉnh hình bao gồm: niềng răng, nhổ răng, nha khoa thẩm mỹ, điều chỉnh vết cắn hoặc phẫu thuật phế nang. …

Nếu bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị, bệnh sẽ khỏi chỉ sau vài ngày. Đối với những bệnh nhân có tiến triển nặng, với những nguyên nhân phức tạp, quá trình điều trị sẽ kéo dài đến một năm và thậm chí sống chung với căn bệnh này suốt đời.

5. Bệnh nhân viêm khớp thái dương hàm cần chú ý điều gì?

Lối sống hàng ngày có ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh và khả năng loại bỏ viêm ở khớp thái dương hàm. Tốt nhất, bệnh nhân bị TMJ cần lưu ý những điều sau:

Nên chọn thực phẩm mềm, dễ nhai và nuốt mà không ảnh hưởng đến cơ hàm. Bên cạnh đó, việc hạn chế nhai trong thời gian dài hoặc chỉ nhai một bên khiến cơ hàm bị lệch.

Khi cơn đau xảy ra, bệnh nhân có thể điều trị bằng miếng đệm nhiệt hoặc túi nước đá để giảm đau tạm thời.

Dành 10 – 15 phút mỗi ngày để mát xa và mát xa khu vực dưới hàm.

Sử dụng đúng liều lượng và hoàn thành thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đối với những bệnh nhân được bác sĩ kê toa sử dụng tấm nhựa, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn và quy trình sử dụng để không gây ảnh hưởng xấu đến xương và khớp má.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nên đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng bệnh và xử lý các tác dụng phụ xảy ra nếu có. Ngay khi phát hiện ra hàm không thể mở hoặc đóng, bạn phải đến bệnh viện để điều trị kịp thời trước khi các biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

Bệnh khớp thái dương hàm có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu bệnh nhân được điều trị sớm và chính xác theo chỉ định của bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *