Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh di truyền có khả năng gây tàn tật cho người bệnh nếu không được can thiệp và điều trị đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu về viêm cột sống dính khớp qua bài viết dưới đây.

1. Viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp là một tình trạng viêm mãn tính, biểu hiện đặc trưng nhất trong số đó là vôi hóa cột sống, theo thời gian gây ra viêm cột sống dính khớp, khiến cột sống mất khả năng vận động và cuối cùng dẫn đến chấn thương. Tư thế bất thường (uốn cong về phía trước). Nếu bệnh ảnh hưởng đến xương sườn, nó có thể khiến bệnh nhân khó hít thở sâu. Tỷ lệ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp ở nam giới và phụ nữ khác nhau, với nhiều nam giới bị ảnh hưởng hơn phụ nữ. Những năm đầu sau tuổi thiếu niên thường là thời điểm khởi phát bệnh (có các dấu hiệu và triệu chứng). Bên cạnh xương, viêm cũng xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể, với mắt là phổ biến nhất.

Nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp vẫn chưa được biết, nhưng căn bệnh này dường như có thành phần di truyền. Mang gen HLA-B27 là một yếu tố nguy cơ cao để phát triển viêm cột sống dính khớp, nhưng thực tế chỉ có một số người mang mầm bệnh biểu hiện bệnh.

Viêm cột sống dính khớp hiện không có cách chữa trị, nhưng với sự can thiệp đúng đắn, nó có thể giúp giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

2. Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Để chẩn đoán viêm cột sống dính khớp, bác sĩ sẽ khai thác các triệu chứng, thực hiện kiểm tra lâm sàng và kê đơn thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng.

2.1 Triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Các triệu chứng phổ biến của viêm cột sống dính khớp bao gồm: Đau và cứng khớp ở hông hoặc lưng dưới, đặc biệt là khi thức dậy hoặc sau một thời gian không hoạt động; Có thể đi kèm với các dấu hiệu phổ biến như đau cổ, mệt mỏi. Cơn đau tồi tệ hơn vào buổi sáng, trong một số trường hợp, nó đau đến mức khiến thức dậy vào giữa đêm. Cơn đau có thể cải thiện khi tập thể dục nhưng trở nên tồi tệ hơn khi nghỉ ngơi. Các triệu chứng sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn, nhưng bệnh không tiến triển liên tục mà theo từng đợt, xen kẽ giữa các giai đoạn bệnh ổn định (nhưng những khoảng thời gian này sẽ không được khắc phục).

Viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng đến các khu vực sau đây nhiều nhất:

Khớp sacroiliac (khớp giữa cột sống và xương chậu).

Vùng thấp của cột sống.

Điểm gắn của gân và dây chằng với xương, chủ yếu là cột sống nhưng đôi khi dọc theo phần sau của chi dưới.

Sụn nối xương ức và xương sườn.

Khớp hông và vai.

Ngoài ra, bệnh cũng có các biểu hiện ở các bộ phận bên ngoài khớp, chẳng hạn như dấu hiệu đau dữ dội và đỏ mắt, nhạy cảm với ánh sáng nghiêm trọng hoặc mờ mắt. Nếu có những triệu chứng này, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức.

2.2 Kiểm tra lâm sàng viêm cột sống dính khớp

Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ sẽ kiểm tra phạm vi chuyển động của cột sống theo các hướng khác nhau, xác định các vị trí đau bằng cách ấn hoặc di chuyển các chi dưới theo các hướng và vị trí khác nhau. Đồng thời, bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân hít thở sâu để kiểm tra khả năng vận động của ngực.

2.3 Chẩn đoán hình ảnh

Giai đoạn đầu của viêm cột sống dính khớp có thể không xuất hiện trên tia X, nhưng nó vẫn là một kỹ thuật cho phép các dấu hiệu thay đổi đầu tiên ở khớp và xương. .

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một kỹ thuật có thể mang lại hình ảnh xương và phần mềm chi tiết hơn, giúp tìm ra bằng chứng về bệnh sớm hơn, nhưng hình ảnh cộng hưởng từ là có giá trị. trở nên cao hơn.

2.4 Các thử nghiệm khác

Hiện tại không có xét nghiệm cụ thể cho viêm cột sống dính khớp. Xét nghiệm máu có thể phát hiện viêm, nhưng không thể xác định nguyên nhân gây viêm (viêm có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau). Xét nghiệm di truyền có thể cung cấp thông tin về việc bệnh nhân có phải là người mang gen HLA-B27 hay không, nhưng trên thực tế, hầu hết những người mang gen này không phát triển bệnh và thậm chí không có gen vẫn có thể phát triển viêm cột sống dính khớp. , vì vậy xét nghiệm di truyền không có nhiều ý nghĩa.

3. Điều trị viêm cột sống dính khớp

Mục tiêu điều trị viêm cột sống dính khớp bao gồm:

Giảm đau

Giảm khó khăn

Ngăn ngừa hoặc làm chậm sự xuất hiện của các biến chứng, ngăn ngừa biến dạng cột sống.

Điều trị viêm cột sống dính khớp thường thành công nếu bắt đầu điều trị trước khi tổn thương không thể đảo ngược xảy ra.

3.1 Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc thường sử dụng các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như naproxen (Naprosyn) hoặc indomethacin (Indocin, Tivorbex). Những loại thuốc này có tác dụng giảm viêm, đau và cứng khớp, nhưng một tác dụng không mong muốn có thể xảy ra là xuất huyết tiêu hóa.

Nếu việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid không hiệu quả, bác sĩ có thể xem xét kê toa các chế phẩm sinh học như thuốc ức chế chống TNF hoặc IL-17.

3.2 Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu rất quan trọng, mang lại nhiều lợi ích như giảm đau, tăng tính linh hoạt, cải thiện phạm vi chuyển động.

3.3 Phẫu thuật

Hầu hết các trường hợp không cần phẫu thuật, ngoại trừ một số bệnh nhân đặc biệt như đau dữ dội, tổn thương khớp nghiêm trọng hoặc cần thay khớp háng nhân tạo (trong viêm cột sống dính khớp).

4. Biến chứng của viêm cột sống dính khớp

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm cột sống dính khớp sẽ tiến triển dần dần, cột sống dính khớp sẽ dần cứng lại và mất khả năng vận động. Không chỉ cột sống mà ngay cả lồng ngực cũng có thể bị ảnh hưởng, khiến phổi có khả năng và chức năng hạn chế.

Bên cạnh các biến chứng về xương và khớp, các biến chứng khác có thể xảy ra bao gồm:

4.1 Viêm màng bồ đào

Đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất của viêm cột sống dính khớp. Các triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột, gây đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng và mờ mắt.

4.2 Chấn thương do áp lực

Trong giai đoạn đầu của viêm cột sống dính khớp, một số bệnh nhân bị loãng xương, làm suy yếu cột sống, có thể bị gãy và làm xấu đi tư thế uốn cong về phía trước. Ngoài ra, chấn thương tủy sống có thể gây áp lực và tổn thương lên tủy sống và các dây thần kinh ra khỏi cột sống.

4.3 Vấn đề về tim mạch

Viêm cột sống dính khớp có thể gây viêm động mạch chủ, có thể khiến van động mạch chủ bị biến dạng, ảnh hưởng đến chức năng và chức năng.

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh di truyền có khả năng gây tàn tật cho người bệnh nếu không được can thiệp và điều trị đúng cách. Do đó, khi được chẩn đoán mắc bệnh, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các phương pháp điều trị của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *