Chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu phẫu thuật, phổ biến ở trẻ em và có các triệu chứng bị nhầm lẫn với các tình trạng khác. Phát hiện và điều trị kịp thời xoắn tinh hoàn giúp tránh các biến chứng nghiêm trọng như hoại tử tinh hoàn, teo tinh hoàn.

1. Triệu chứng xoắn tinh hoàn

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường có các triệu chứng như: đau đột ngột và dữ dội ở một tinh hoàn (do tinh hoàn xoay quanh trục của nó, gây tắc nghẽn dây tinh trùng đột ngột, làm giảm hoặc chặn hoàn toàn lưu lượng máu đến tinh hoàn). tinh hoàn), bìu bị sưng, đau, đau có thể tỏa lên trên, tinh hoàn xoắn có thể ở vị trí cao hơn bình thường; Đau tinh hoàn có thể đột ngột biến mất mà không cần điều trị vì sự thay đổi vị trí của bệnh nhân giúp tinh hoàn tự tháo ra.

Xoắn tinh hoàn về cơ bản là xoắn dây tinh trùng (mạch máu và ống dẫn tinh) dẫn đến thiếu máu cục bộ tinh hoàn và tổn thương, hoại tử. Nếu xoắn trái quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ.

2. Chẩn đoán xoắn tinh hoàn

Bác sĩ của bạn sẽ dựa vào:

Triệu chứng lâm sàng: Xoắn tinh hoàn bên nặng và đột ngột, cao hơn bình thường, xoắn bìu bên và đau, mất phản xạ da bìu ở phía xoắn (do kích thích nhẹ ở phía trung gian của đùi bên Nếu tinh hoàn bình thường, tinh hoàn co lại; nếu tinh hoàn bị xoắn, phản xạ này không xảy ra.)

Các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm Doppler màu có thể cho thấy thiếu máu cục bộ tinh hoàn, mào tinh hoàn và dây tinh trùng, và tổn thương do xoắn tinh hoàn.

3. Xoắn tinh hoàn được điều trị như thế nào?

Thời gian vàng để điều trị xoắn tinh hoàn chỉ là 6 giờ đầu tiên kể từ thời điểm có triệu chứng đau. Nếu can thiệp trước 6 giờ, 100% bệnh nhân có thể cứu tinh hoàn. Đến từ 6-12 giờ, cơ hội cứu tinh hoàn chỉ là 50% và trong 12-24 giờ, chỉ 20% sẽ được tiết kiệm. Hơn 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn. Điều đáng chú ý là do phát hiện muộn, nhiều trẻ bị xoắn tinh hoàn đến bệnh viện khi tinh hoàn bị hoại tử và phải cắt bỏ. Trẻ em bị cắt bỏ một tinh hoàn sẽ có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và nội tiết tố nam.

Xoắn tinh hoàn là một phẫu thuật ít phức tạp hơn và ít xâm lấn hơn. Phẫu thuật được thực hiện như sau: trước tiên bác sĩ sẽ rạch ở bìu; sau đó tháo dây tinh trùng; Các mũi khâu cố định tinh hoàn vào bìu để ngăn tinh hoàn bị xoay.

Tóm lại, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu phẫu thuật, bệnh nhân cần can thiệp phẫu thuật kịp thời. Do đó, khi bệnh nhân có triệu chứng đau đột ngột ở bìu, cần nhanh chóng đến cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *