Viêm ống dẫn trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và điều trị

Viêm ống dẫn trứng là một bệnh phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đây là căn bệnh có khả năng cao gây vô sinh ở phụ nữ khi nó phức tạp. Vậy viêm ống dẫn trứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị là gì?

1. Viêm ống dẫn trứng là gì?

Ống dẫn trứng hay còn gọi là ống dẫn trứng là bộ phận kết nối tử cung với buồng trứng (2 buồng trứng tương ứng với 2 ống dẫn trứng trái và phải). Ống dẫn trứng dài khoảng 10cm và có chức năng vận chuyển trứng và tinh trùng. Đây cũng là nơi gặp gỡ để tinh trùng từ bên ngoài xâm nhập vào trứng và từ buồng trứng đi ra.

Viêm ống dẫn trứng là một bệnh nhiễm trùng xảy ra trong ống dẫn trứng do vi khuẩn và một số tác nhân xấu khác gây ra. Viêm ống dẫn trứng thường được gây ra bởi nhiễm trùng từ âm đạo và cổ tử cung lan sâu vào ống dẫn trứng.

Cấp tính: Bệnh bùng phát đột ngột, mức độ bệnh vẫn còn nhẹ, 1 tuần có thể chữa khỏi.

Mãn tính: Tình trạng viêm ống dẫn trứng kéo dài gây ra mủ trắng và phá hủy các mô trong ống dẫn trứng. Dạng này là một bệnh nghiêm trọng hơn, dễ gây tắc nghẽn một hoặc cả hai ống dẫn trứng. Nếu không có phác đồ điều trị hợp lý cho viêm salping, nó có thể gây ra các biến chứng như vô sinh hoặc khó thụ thai, khó giữ em bé trong khi mang thai hoặc khó sinh con.

2. Nguyên nhân gây viêm ống dẫn trứng

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm vùng chậu ở phụ nữ. Phụ nữ đã quan hệ tình dục và đã sinh con dễ mắc bệnh hơn trinh nữ.

Do quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục là thời điểm vi khuẩn và nấm có hại dễ dàng xâm nhập sâu vào âm đạo. Đặc biệt là khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh truyền nhiễm. Hoặc quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục vào ngày có kinh nguyệt, v.v. là những nguyên nhân gây tổn thương và nhiễm trùng ống dẫn trứng, dẫn đến viêm ống dẫn trứng.

Do phá thai: Phụ nữ phá thai không an toàn hoặc phá thai nhiều lần rất dễ lây nhiễm vào cơ quan sinh sản nữ. Sẽ nguy hiểm hơn khi phá thai tại một cơ sở y tế kém chất lượng, thiết bị y tế không được vô trùng. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập sâu vào bên trong.

Vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ: Trong thời kỳ kinh nguyệt, hoặc sau khi quan hệ tình dục, không làm sạch kỹ lưỡng. Tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, dần lây lan sâu vào ống dẫn trứng.

Viêm ống dẫn trứng do các thủ thuật ở bộ phận sinh dục như đặt vòng tránh thai, sinh con, phẫu thuật vùng chậu… Trong quá trình phẫu thuật là thời điểm vi khuẩn dễ lây nhiễm từ các dụng cụ y tế. sức khỏe hoặc do vệ sinh sau phẫu thuật không an toàn.

Do tiền sử các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục: Nếu bạn đã từng mắc các bệnh liên quan đến tử cung, cổ tử cung, buồng trứng,… Nếu bạn chưa được điều trị triệt để, mầm bệnh sẽ lây lan và lây lan. tái phát, dần dần lan sang các vùng khác.

3. Triệu chứng viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng là một căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây vô sinh ở phụ nữ. Sau đây là những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp nhất của NTĐTN.

3.1. Các triệu chứng của viêm salping cấp tính:

Thời kỳ kinh nguyệt không đều: Do viêm ống dẫn trứng, công việc giữa ống dẫn trứng và buồng trứng kém hiệu quả hơn. Gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Đau bụng kinh: Đau bụng kinh còn được gọi là đau bụng kinh. Viêm ống ảnh hưởng đến khung chậu. Do đó, 1 tuần trước thời điểm có kinh nguyệt, phụ nữ sẽ bị đau bụng và cơn đau nặng hơn khi kinh nguyệt xảy ra.

Dịch tiết âm đạo rất phong phú và hơi vàng, gây ngứa ở vùng âm đạo.

Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác như: Buồn nôn, sốt, chóng mặt, tiểu thường xuyên, tiểu gấp,…

3.2. Dấu hiệu viêm mãn tính của ống dẫn trứng

Các triệu chứng ở giai đoạn này thường diễn ra âm thầm, ngấm ngầm trong cơ thể bệnh nhân. Cũng không có dấu hiệu rõ ràng. Đặc biệt:

Ống dẫn trứng có màu đỏ và sưng, bệnh nhân cảm thấy đau vùng chậu, đau lưng trong nhiều ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Thường xuyên bỏ kinh nguyệt, vô kinh, đau bụng kinh,…

Khó thụ thai: Viêm ống dẫn trứng làm cho chức năng vận chuyển tinh trùng và trứng không hiệu quả. Nếu ống dẫn trứng bị tắc nghẽn, nó có thể ngăn ngừa mang thai, gây vô sinh ở phụ nữ.

4. Biến chứng nguy hiểm của viêm ống dẫn trứng

Nếu không điều trị hiệu quả viêm bàng quang ống dẫn trứng, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng:

Mang thai ngoài tử cung: Khi ống dẫn trứng bị thu hẹp, trứng sau khi thụ tinh không thể quay trở lại tử cung và cấy ghép, mà cấy vào thành ống dẫn trứng. Dẫn đến mang thai ngoài tử cung, khi thai lớn, nó gây đau và vỡ ống dẫn trứng. Nếu không được phát hiện kịp thời, nó có thể gây tử vong cho người mẹ.

Vô sinh: Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất nếu không được điều trị kịp thời. Nếu ống dẫn trứng bị tắc nghẽn hoàn toàn, trứng và tinh trùng không thể gặp nhau -> không thể thụ thai.

Đau bụng dưới: Nhiễm trùng ống dẫn trứng tắc nghẽn gây nhiễm trùng vùng chậu và phúc mạc. Gây đau bụng dưới dữ dội.

5. Phòng ngừa và điều trị viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng có thể được chữa khỏi hoàn toàn khi phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp. Để biết được tình trạng và cách điều trị của từng trường hợp, mỗi bệnh nhân cần đến cơ sở y tế uy tín để có kết luận chính xác nhất.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến cho NTĐTN:

Điều trị bằng nội khoa và phẫu thuật: Bác sĩ sẽ sử dụng kháng sinh, tiêm tĩnh mạch và kết hợp các loại thuốc chống viêm. Tiếp theo, điều chỉnh kháng sinh theo kết quả của kháng sinh đồ. Mỗi trường hợp sẽ được điều trị theo một phác đồ điều trị riêng cho viêm ống dẫn trứng. Trường hợp nặng cần phẫu thuật.

Vật lý trị liệu: Sử dụng bước sóng ngắn, sóng cực ngắn, tia nhiệt hoặc tia hồng ngoại giúp thúc đẩy lưu thông máu, hỗ trợ hiệu quả tình trạng viêm nhiễm.

Khi điều trị, cần kết hợp với thực đơn ăn kiêng phù hợp và duy trì thói quen sống lành mạnh. Hạn chế quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ và đúng cách.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *