Viêm họng hạt ở lưỡi là gì? Cách điều trị là gì?

Viêm họng hạt ở lưỡi có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh gây ra những bất tiện và bất tiện trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời rất dễ gây tái phát và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh không nên chủ quan mà nên đến bác sĩ sớm nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

1. Viêm họng hạt ở lưỡi là gì?

1.1. Triệu chứng viêm họng hạt ở lưỡi

Bệnh nhân bị viêm họng lưỡi có thể gặp các triệu chứng sau:

– Đau ở khoang miệng, môi và nướu có vết loét

– Lưỡi của bệnh nhân có các hạt có kích thước khác nhau, gây khó chịu và đau rát, đặc biệt là khi ăn uống và nói chuyện.

– Cổ họng của bệnh nhân luôn cảm thấy vướng víu như thể có thứ gì đó bị mắc kẹt trong cổ họng.

– Liên tục khát nước vì luôn có cảm giác khô họng.

– Vùng lưỡi của bệnh nhân có sự tích tụ của vi khuẩn và dư lượng nên có những vệt trắng bất thường.

– Ngoài các triệu chứng trên, bệnh nhân cũng có thể có một vài triệu chứng khác như sốt cao, sưng hạch bạch huyết ở cổ, ho nhiều,…

1.2. Viêm họng hạt ở lưỡi có nguy hiểm không?

Khi cơ thể bạn gặp phải các triệu chứng trên, bạn nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán và điều trị sớm. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng sức khỏe sau:

Khi không được điều trị, viêm họng u hạt có thể chuyển sang mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị hoặc viêm có thể lan đến các cơ quan lân cận, thậm chí có thể dẫn đến áp xe họng, sưng amidan và amidan. nặng…

– Không những thế, bệnh còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan trong toàn hệ thống tai mũi họng, làm tăng nguy cơ viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phế quản,…

Nguy hiểm hơn, căn bệnh này có thể gây ra các biến chứng ở các cơ quan trên khắp cơ thể, chẳng hạn như thấp khớp, bệnh tim, bệnh thận hoặc thậm chí ung thư vòm họng,…

Viêm họng có thể lây truyền từ người bị nhiễm sang người khỏe mạnh thông qua tiếp xúc. Do đó, để tránh nguy cơ lây nhiễm, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh và tránh dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, cốc uống nước, đồ dùng, bàn chải đánh răng,….

1.3. Nguyên nhân gây viêm họng hạt ở lưỡi

Dưới đây là một số nguyên nhân gây viêm họng trên lưỡi:

Bệnh nhân vệ sinh răng miệng kém, vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn bệnh tấn công cổ họng và gây nhiễm trùng.

– Thói quen ăn thức ăn cay nóng, thức ăn nguội và thức ăn nhiều dầu mỡ, thường xuyên uống rượu và hút thuốc,…

– Bệnh nhân trào ngược axit, viêm dạ dày, viêm amidan,… cũng có nguy cơ viêm họng cao hơn những người khác.

– Bệnh cũng có thể do thay đổi thời tiết bất thường khiến cơ thể không thể thích nghi kịp thời, từ đó vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công bệnh nhân.

– Những người sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi và hóa chất độc hại cũng là những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ viêm họng trên lưỡi.

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu như người già hoặc trẻ em có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các nhóm tuổi khác.

2. Phương pháp điều trị viêm họng hạt ở lưỡi

Khi có triệu chứng viêm họng trên lưỡi, người bệnh không nên tự điều trị bằng kháng sinh để tránh kháng thuốc hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do sử dụng thuốc không đúng cách.

Bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp. Nếu tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, bệnh sẽ sớm được kiểm soát và chữa khỏi. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân một số loại thuốc sau:

Thuốc kháng sinh: Mục đích của kháng sinh là tiêu diệt và ngăn chặn vi khuẩn tấn công vào cổ họng của bệnh nhân. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê toa loại và liều lượng kháng sinh thích hợp. Lưu ý, ngay cả khi bệnh thuyên giảm, bạn không được tự mình ngừng thuốc để hạn chế kháng thuốc.

– Thuốc chống viêm: Nếu nhiễm trùng có dấu hiệu lây lan sang các khu vực khác như viêm amidan, viêm khí quản,… Bác sĩ có thể kê toa cho bệnh nhân sử dụng thuốc chống viêm.

Trong trường hợp bệnh tiến triển trong một thời gian dài, có dấu hiệu nhiễm trùng ở các khu vực lân cận như amidan, phế quản, khí quản, v.v., thuốc chống viêm bổ sung sẽ được chỉ định.

Thuốc ức chế ho giúp bệnh nhân điều trị các triệu chứng ho. Có nhiều dạng thuốc giảm ho khác nhau như viên uống, viên ngậm hoặc xi-rô.

– Nước súc miệng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus có hại trong khoang miệng và vòm họng.

Lưu ý, các loại thuốc trên sẽ có khả năng gây tác dụng phụ nên người bệnh cần liên hệ ngay với bác sĩ nếu cơ thể có triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc.

Bên cạnh đó, bệnh nhân viêm họng có thể sử dụng dung dịch mật ong với kumquat để giảm các triệu chứng đau họng như đau họng, đau lưỡi, khô họng và lưỡi,… Đồng thời, giải pháp này cũng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ phục hồi tổn thương bên trong niêm mạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *