Bệnh viêm tuyến nước bọt có lây không?

Viêm tuyến nước bọt là tình trạng viêm tuyến nước bọt parotid do vi khuẩn hoặc vi rút, nấm hoặc dị ứng gây ra. Biểu hiện sưng cấp tính của tuyến, đau và sưng khi ăn.

1. Viêm tuyến nước bọt là gì?

Các tuyến nước bọt là hệ thống nước bọt bao quanh khoang miệng, và tuyến nước bọt đóng một vai trò rất quan trọng trong sự tiến hóa của thực phẩm. Khi viêm tuyến nước bọt có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Viêm tuyến nước bọt là một bệnh nhiễm trùng tuyến nước bọt. Nhiễm trùng có thể được gây ra bởi sỏi chặn các ống dẫn hoặc bằng cách giảm nước bọt, hoặc một số nguyên nhân khác. Viêm tuyến nước bọt (nhiễm trùng tuyến nước bọt cấp tính) chủ yếu ở tuyến mang tai và dưới màng cứng. Loại viêm tuyến nước bọt phổ biến nhất là quai bị, bởi vì rất ít người trong cuộc sống của họ chưa bao giờ mắc phải nó.

Có 3 tuyến nước bọt chính nằm ở hai bên mặt

Tuyến mang tai là tuyến lớn nhất, nằm trên má, phía trên hàm và phía trước tai. Khi một trong hai tuyến này bị viêm, nó được gọi là viêm tuyến mang tai.

Tuyến dưới màng cứng: nằm ở hai bên hàm, bên dưới xương hàm.

Tuyến dưới lưỡi: nằm ở đáy miệng, dưới lưỡi.

Ngoài ra, có hàng trăm tuyến nước bọt nhỏ thu thập nước bọt từ các ống nước bọt xung quanh miệng của bạn.

2. Nguyên nhân

Viêm tuyến nước bọt thường do nhiễm vi khuẩn. Staphylococcus aureus được coi là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm tuyến nước bọt, những nguyên nhân khác bao gồm: Streptococci, coliform và các vi khuẩn kỵ khí khác. Nó cũng có thể được gây ra bởi các yếu tố sau:

Vệ sinh răng miệng kém.

Đã được xạ trị đến vùng đầu và cổ.

Sỏi tuyến nước bọt.

Các ống dẫn nước bọt bị chặn bởi chất nhầy.

Suy dinh dưỡng và mất nước cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm tuyến nước bọt.

Khi bị viêm tuyến nước bọt, bệnh nhân hiếm khi gặp biến chứng. Tuy nhiên, nếu viêm tuyến nước bọt không được điều trị, mủ có thể tích tụ và hình thành áp xe trong tuyến nước bọt. Viêm tuyến nước bọt do khối u lành tính có thể khiến các tuyến phình ra. Khối u ác tính có thể phát triển nhanh chóng và gây khó khăn cho việc di chuyển khuôn mặt.

3. Dấu hiệu và triệu chứng

Những người bị viêm tuyến nước bọt có thể có các dấu hiệu và triệu chứng sau:

Bệnh nhân thấy dấu hiệu sưng của tuyến mang tai đột ngột, khi ăn. Ban đầu, có những triệu chứng tương tự như quai bị, vì vậy nhiều người nhầm lẫn.

Có mùi hôi và có sự bất thường trong miệng.

Sau khi sưng tuyến mang tai, sẽ có các dấu hiệu toàn thân như sốt và mệt mỏi.

Cảm thấy đau hoặc khó chịu khi mở miệng.

Không thể mở miệng rộng.

Cảm thấy khô miệng

Có mủ trong miệng

Cảm thấy đau ở miệng

Đau mặt

Hàm trước tai, dưới hàm hoặc ở đỉnh miệng có dấu hiệu sưng, đỏ.

Sưng cổ hoặc mặt

Những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến này có thể xảy ra với viêm tuyến nước bọt. Tuy nhiên, những triệu chứng viêm tuyến nước bọt này thường dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng của các bệnh khác.

Do đó, bệnh nhân cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, những người bị viêm tuyến nước bọt khi có dấu hiệu khó thở, sốt cao, khó nuốt hoặc có triệu chứng ngày càng nghiêm trọng nên đến ngay bệnh viện để khám và điều trị.

4. Viêm tuyến nước bọt có lây không?

Theo các chuyên gia, viêm tuyến nước bọt không lây nhiễm và trên thực tế người ta đã chứng minh rằng không có trường hợp nhiễm trùng thứ hai ngay cả khi người bị viêm tuyến nước bọt là một thành viên trong gia đình. Điều này có thể được quy cho:

Tuyến nước bọt bao gồm hai phần chính, tuyến nước bọt nhỏ và tuyến nước bọt lớn. Các khối u tuyến nước bọt chủ yếu là lành tính và không lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Các tế bào ác tính sẽ biến thành ung thư để lây lan trong cơ thể bệnh nhân, nhưng những tế bào ác tính này không bao giờ có trong tuyến nước bọt của bệnh nhân, vì vậy bạn có thể yên tâm.

Bệnh tuyến nước bọt không lây nhiễm từ người này sang người khác.

Tuy nhiên, vì ung thư tuyến nước bọt không lan rộng, bạn có thể chủ quan không biết về các mầm bệnh phổ biến. Theo đó, những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là những người đã trải qua xạ trị ở vùng đầu và cổ, công nhân hoặc những người tiếp xúc với bức xạ từ các nhà máy sản xuất. , những người sử dụng nhiều điện thoại di động cũng có nguy cơ bị ung thư tuyến nước bọt parotid, vì vậy bạn cần phải rất cẩn thận.

Mặc dù viêm tuyến nước bọt không lây lan qua tiếp xúc hàng ngày, thậm chí không qua hôn hoặc quan hệ tình dục bằng miệng, viêm tuyến nước bọt có thể được gây ra bởi các tác nhân khác, khi bị nhiễm bệnh. , sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

5. Phòng ngừa

Giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng thường xuyên, vệ sinh giữa các răng bằng chỉ nha khoa…

Sử dụng nước súc miệng sau mỗi bữa ăn để làm sạch lưỡi và khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Tránh tiếp xúc với nguồn bức xạ từ các nhà máy, xí nghiệp.

Không hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu.

Bổ sung các dưỡng chất cần thiết, ăn đủ chất dinh dưỡng, có chế độ ăn uống khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Phải rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Uống nhiều nước.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *