Siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai

Viêm tuyến nước bọt mang tai rất phổ biến vào mùa đông và mùa xuân, đây là một bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng lâm sàng như sốt, mệt mỏi, buồn nôn, sưng và đau quanh tai dưới hàm, đốm đỏ nóng. Siêu âm tuyến mang tai là một kỹ thuật có thể giúp bác sĩ đánh giá và rất hữu ích để chẩn đoán các bệnh về tuyến nước bọt.

1. Viêm tuyến nước bọt mang tai là bệnh gì?

Viêm tuyến nước bọt mang tai là do vi khuẩn như virus Iryfluenza, Staphylococcus aureus, Parainfluenza, coxsackie, bệnh cũng có thể do sỏi chặn ống dẫn nước bọt. Khi bị viêm tuyến nước bọt parotid, bệnh nhân sẽ bị tổn thương tuyến nước bọt, quá trình lành tính, trong một số trường hợp không được điều trị, bệnh sẽ tự biến mất hoặc trong một số trường hợp nó sẽ chuyển sang viêm mãn tính của tuyến. .

Những người bị viêm tuyến nước bọt mang tai có thể biểu hiện một số triệu chứng điển hình như tuyến nước bọt parotid mở rộng, sưng lan rộng xung quanh tuyến, đau khi nói và ăn, sốt khoảng 38-39 độ, có một nút viêm phản ứng ở góc hàm hoặc sau tai ở cùng một bên.

Viêm tuyến nước bọt mang tai là một căn bệnh khá phổ biến ở nước ta hiện nay, căn bệnh này được coi là khá nguy hiểm, đối với nam giới, nếu không có chế độ điều trị chính xác và kịp thời thì có thể gây ra một căn bệnh nghiêm trọng. Một số biến chứng như viêm lan, viêm não, viêm màng não, điếc… Ngoài ra, với viêm tuyến nước bọt parotid, nếu không được điều trị, mủ có thể tích tụ và hình thành áp xe. trong tuyến nước bọt.

2. Nguyên nhân gây viêm tuyến nước bọt mang tai

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tuyến nước bọt mang tai, trong đó những nguyên nhân chính là:

Virus: Đây là nguyên nhân gây quai bị, một bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường hô hấp, tiến triển thành dịch bệnh và thường gặp ở thanh thiếu niên và thanh niên.

Do dị ứng sau khi sử dụng một số loại thuốc để điều trị bệnh

Vi khuẩn: Các loại phổ biến là Streptococcus và Staphylococcus… Lây truyền qua phương pháp tiếp cận trực tiếp sau các bệnh truyền nhiễm đường uống…. Bệnh chỉ gây tổn thương cục bộ và không hình thành dịch bệnh.

Do ngộ độc, nhiễm nấm, nhiễm lao, bệnh hệ thống…

3. Siêu âm tuyến nước bọt parotid

Hiện nay, có rất nhiều công cụ chẩn đoán hình ảnh có thể giúp chẩn đoán chính xác các tổn thương trên cơ thể người như siêu âm, X-quang, MRI… Trong đó, siêu âm viêm tuyến nước bọt parotid là công cụ chẩn đoán. Nó là một công cụ chẩn đoán quan trọng giúp các bác sĩ xác định các tổn thương mô mềm đầu và cổ và phân biệt các khối u.

Thủ tục siêu âm viêm tuyến nước bọt parotid:

Bước 1: Chuẩn bị phương tiện kỹ thuật

Bước 2: Bệnh nhân nằm ngửa với gối dưới vai.

Bước 3: Tiến hành siêu âm tuyến nước bọt parotid

4. Một số hình ảnh thường gặp trong siêu âm tuyến nước bọt parotid

4.1 Đối với viêm tuyến nước bọt cấp tính

Trên siêu âm, tuyến nước bọt được mở rộng và hypoechoic, không đồng nhất, có một khu vực hypoechoic hình bầu dục nhỏ và có thể đã tăng lưu lượng máu trên siêu âm màu, mở rộng các hạch bạch huyết.

4.1 Đối với áp xe tuyến nước bọt

Biểu hiện trên siêu âm là các tổn thương giảm phản xạ hoặc trống âm thanh với siêu âm sau, rìa không rõ ràng và các chấm siêu âm có thể được nhìn thấy bên trong áp xe do bọt khí nhỏ. Áp-xe có tổ chức có thể có quầng sáng siêu âm xung quanh.

4.2 Đối với viêm mãn tính của tuyến nước bọt

Bệnh nhân bị viêm tuyến nước bọt mạn tính khi siêu âm sẽ thấy nhiều đợt bùng phát giảm phản xạ tròn hoặc hình bầu dục nhỏ, tổn thương phân bố khắp nhu mô tuyến…

Viêm tuyến nước bọt parotid là một trong những bệnh phổ biến, phát hiện dấu hiệu và chẩn đoán chính xác tình trạng này sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *