Bác sĩ có thể làm gì khi bạn bị rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là bệnh thường gặp ở nam giới, tuy không quá phức tạp nhưng đòi hỏi bác sĩ điều trị phải tìm ra nguyên nhân chính xác để có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

1. Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (ED) là một người đàn ông không có khả năng quan hệ tình dục một cách nhất quán và liên tục.

Cơ thể của một người đàn ông cần nhiều cơ quan khác nhau làm việc cùng nhau – từ não và các tuyến kiểm soát hormone đến hệ thống mạch máu và dương vật – để đạt được và duy trì sự cương cứng khi quan hệ tình dục. . Do đó, rối loạn cương dương có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố thể chất, tinh thần và cảm xúc.

Nguyên nhân thực thể của rối loạn cương dương bao gồm các tình trạng y tế tiềm ẩn như bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và béo phì. Chấn thương bộ phận sinh dục, tổn thương mạch máu và dây thần kinh cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cương cứng. Thiếu tập thể dục, uống rượu và hút thuốc là những nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam giới.

Về mặt tinh thần và cảm xúc, cảm giác lo lắng và căng thẳng đều có thể đóng một vai trò. Các vấn đề trong một mối quan hệ lãng mạn cũng là một yếu tố gây ra rối loạn cương dương ở nam giới.

Để xác định nguyên nhân chính xác của bệnh, trong quá trình kiểm tra và chẩn đoán, bác sĩ không chỉ xem xét các khía cạnh lâm sàng mà còn hỏi về lịch sử y tế và khuyên bạn nên thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để tìm hiểu. Xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

2. Khai thác tiền sử bệnh

Lấy tiền sử là một phần quan trọng của chẩn đoán. Mục đích của lịch sử y tế là giúp các bác sĩ hiểu được bản chất của các triệu chứng rối loạn cương dương, tần suất và mức độ nghiêm trọng của tình trạng, từ đó xác định các yếu tố và nguyên nhân tâm lý tình dục. thực thể, nếu có. Điều này cực kỳ quan trọng trong điều trị.

2.1. Lịch sử tình dục

Các bác sĩ thường đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của chức năng tình dục để tìm ra bản chất của các triệu chứng. Theo đó, các triệu chứng của rối loạn cương dương có thể bị nhầm lẫn với các điều kiện khác liên quan đến xuất tinh, hoặc các vấn đề với hoạt động tình dục. Bác sĩ cần biết nếu bệnh nhân vẫn có thể cương cứng vào ban đêm hoặc sáng sớm. Điều này khá quan trọng, xem xét khả năng của nam giới để đạt được sự cương cứng trong các trường hợp khác nhau (hoặc với các đối tác tình dục khác nhau).

Bên cạnh việc đánh giá chức năng cương dương, bác sĩ cũng cần khám phá các khía cạnh khác. Ví dụ, bệnh nhân có thể được yêu cầu trả lời các câu hỏi cụ thể về ham muốn tình dục, tình trạng xuất tinh, mức độ cực khoái và đau khi giao hợp. Bệnh ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn như thế nào? Điều này có xảy ra thường xuyên không? Bệnh nhân có quan hệ tình dục chỉ với một bạn tình trở lên không?

Tất cả những câu hỏi này sẽ nói lên tình trạng hiện tại của bệnh nhân cũng như kỳ vọng điều trị của bệnh nhân.

2.2. Xác định nguyên nhân là do thể chất hay tâm lý

Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ cần phân biệt giữa bệnh nhân bị rối loạn cương dương do nguyên nhân thể chất và hoặc chủ yếu là tâm lý. Lấy tiền sử có thể giúp xác định những nguyên nhân này.

Ví dụ, nếu có nguyên nhân thực thể, các triệu chứng thường xuất hiện dần dần, ảnh hưởng đến khả năng cương cứng ngay cả khi không giao hợp. Ngược lại, các triệu chứng rối loạn cương dương tâm lý chủ yếu thường khởi phát đột ngột và thường là tạm thời, tùy thuộc vào tình huống. Bệnh nhân vẫn có thể cương cứng dương vật mà không cần giao hợp, chẳng hạn như cương cứng vào buổi sáng.

2.3. Lịch sử nội khoa

Ngoài tiền sử các vấn đề tình dục, điều quan trọng là phải có tiền sử bệnh về các vấn đề y tế. Hầu hết bệnh nhân bị rối loạn cương dương có một số yếu tố nguy cơ rối loạn cương dương. Nguyên nhân quan trọng nhất là bệnh tim mạch, vì vậy bác sĩ sẽ cần tìm kiếm các dấu hiệu của bệnh mạch máu (như tăng huyết áp, bệnh mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại biên). Tương tự, các bác sĩ cũng sàng lọc các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như tiểu đường, rối loạn lipid máu, bệnh thần kinh, rối loạn nội tiết và các thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như nghiện rượu và hút thuốc.

Ngoài ra, tác dụng phụ của các loại thuốc và liệu pháp điều trị bệnh khác cũng có thể gây ra các vấn đề về chức năng cương dương, chẳng hạn như thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm, phẫu thuật tuyến tiền liệt. tê liệt, xạ trị. Người cao tuổi và suy thận cũng là nhóm bị ảnh hưởng phổ biến nhất.

3. Khai thác dấu hiệu vật lý

Các đặc điểm lâm sàng cần được kiểm tra được trình bày trong bảng sau:

4. Chẩn đoán cận lâm sàng

4.1. Xét nghiệm máu và nước tiểu

Dựa trên kết quả khám sức khỏe và lịch sử tình dục, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu hoặc nước tiểu bổ sung để kiểm tra các tình trạng như:

Tiểu đường;

Diseaes liên quan đến tim;

Bệnh thận;

Các vấn đề về nội tiết tố, chẳng hạn như testosterone thấp;

Kiểm tra chức năng tuyến giáp.

4.2. Điều tra sự cương cứng vào ban đêm

Thông thường, nam giới có 3 đến 5 lần cương cứng vào ban đêm trong khi ngủ. Bác sĩ có thể sử dụng một kỹ thuật đặc biệt để đánh giá sự cương cứng hàng đêm của bệnh nhân.

Đối với thủ thuật này, sẽ có một thiết bị được đặt xung quanh dương vật trước khi đi ngủ. Thiết bị này chịu trách nhiệm đo số lượng và mức độ cương cứng trong khi ngủ. Nếu kết quả cho thấy bệnh nhân có thể cương cứng trong khi ngủ, nhiều khả năng rối loạn cương dương là do nguyên nhân tâm lý hoặc cảm xúc.

4.3. Thử nghiệm để kích thích cương cứng (xét nghiệm nội sọ)

Bác sĩ tiêm một loại thuốc vào cơ thể hang động của dương vật để kích thích sự cương cứng của bệnh nhân. Nếu dương vật vẫn không thể cương cứng, thì bệnh nhân đang gặp vấn đề với lưu thông máu đến dương vật.

4.4. Siêu âm Doppler

Siêu âm Doppler là một cách khác để kiểm tra lưu lượng máu đến dương vật thông qua hình ảnh truyền từ sóng âm thanh. Xét nghiệm này có thể được thực hiện kết hợp với xét nghiệm nội sọ.

Dựa trên kết quả xét nghiệm, khám lâm sàng và tiền sử bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Các lựa chọn điều trị rối loạn cương dương bao gồm: thay đổi lối sống, bài tập sàn chậu, điều trị tâm lý, thuốc men hoặc phẫu thuật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *