Basedow có phải ung thư không?

Basedow có phải ung thư không

Basedow có phải ung thư không? Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp 

Bệnh Basedow là một rối loạn tự miễn dịch do kích thích thụ thể hormone tuyến giáp (TSH) trên các tế bào nang tuyến giáp. Bệnh basedow không phải là ung thư nhưng tùy từng loại bệnh có thể xuất hiện biến chứng ung thư tuyến giáp, ung thư vú.

Giới thiệu – Basedow có phải ung thư không? 

Bệnh Basedow là một rối loạn hệ thống miễn dịch dẫn đến sản xuất quá mức hormone tuyến giáp. Bệnh basedow là 1 trong những dạng cường giáp phổ biến nhất.

Các triệu chứng của bệnh Basedow bao gồm: giảm cân mặc dù thèm ăn, nhịp tim nhanh, huyết áp cao, đổ mồ hôi nhiều, tăng nhạy cảm với nhiệt, đi tiêu, yếu cơ hoặc run, bướu cổ. phát triển, lồi mắt, sạm da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ,…

Trường hợp người bệnh có các dấu hiệu như sốt, vật vã, mê sảng và mạch nhanh thì cần đưa đi cấp cứu kịp thời. Có thể bệnh nhân bị biến chứng nhiễm độc giáp ảnh hưởng hormone tuyến giáp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Basedow có phải ung thư không
Basedow có phải ung thư không

Bệnh ung thư là căn bệnh như thế nào?

Tế bào là đơn vị cơ bản cấu tạo cơ thể con người. Các tế bào phát triển, phân chia để tạo ra các tế bào mới khi cơ thể cần chúng (thông thường các tế bào sẽ hết khi chúng quá già hoặc bị hư hại và chúng được thay thế bằng các tế bào mới). Ung thư bắt đầu khi những thay đổi di truyền can thiệp vào quá trình trật tự này. Các tế bào bắt đầu phát triển không kiểm soát. Những tế bào này có thể tạo thành 1 khối (khối u). Một khối u có thể lành tính (nó có thể phát triển nhưng không lan rộng) hoặc ác tính (nó có thể phát triển, lan sang các bộ phận khác của cơ thể).

Các loại ung thư chính bao gồm:

– Ung thư biểu mô: Ung thư biểu mô bắt đầu ở da hoặc mô bao phủ bề mặt của các cơ quan nội tạng và các tuyến. Nó thường tạo thành các khối u rắn như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư phổi…

– Ung thư mô liên kết: Bệnh bắt đầu trong các mô hỗ trợ, kết nối cơ thể. Nó thường phát triển ở mỡ, cơ, dây thần kinh, gân, khớp, mạch máu, mạch bạch huyết, sụn hoặc là xương.

– Bệnh bạch cầu: Bệnh bắt đầu khi các tế bào máu khoẻ mạnh bị thay đổi và phát triển không kiểm soát.

– U lympho: Ung thư hạch bạch huyết là ung thư bắt đầu trong hệ thống bạch huyết, là mạng lưới mạch máu và tuyến giáp chống nhiễm trùng.

– Di căn là khi khối u ung thư phát triển, hệ thống máu và bạch huyết có thể mang tế bào ung thư đến các bộ phận khác của cơ thể và phát triển thành khối u mới.

Dấu hiệu bệnh Basedow

– Tay chân mỏi mệt hay bị sưng phồng, chuột rút và ngón tay đau nhói.

– Dễ mất thăng bằng, tinh thần và trí nhớ giảm sút.

– Da vàng, khô, không chịu được lạnh, tóc cứng và rụng nhiều.

– Bướu cổ, táo bón và kinh nguyệt rối loạn.

– Biểu hiện mắt lồi thường gặp ở bệnh nhân nữ. Thông thường, những dấu hiệu đầu tiên khi bệnh xuất hiện biến chứng ở mắt có thể xuất hiện trước hoặc là sau 6 tháng mắc bệnh Basedow. Những dấu hiệu ban đầu có thể bao gồm: cảm giác chói mắt và khô dịch mắt, cộm như có bụi trong mắt, đau nhức trong hốc mắt và chảy nước mắt,…

Bệnh Basedow có phải ung thư không?

Một số nghiên cứu đã xem xét mối liên quan có thể có của bệnh Basedow với các bệnh ung thư tiếp theo. Các bệnh ung thư này là do miễn dịch của bệnh Basedow gây ra. Ung thư có thể xảy ra do sự dung nạp của hệ thống miễn dịch bất thường của vật chủ. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư tiếp theo ở những người mắc bệnh Basedow cao hơn so với những người mắc bệnh tuyến giáp tự miễn. Đồng thời, cường giáp sẽ không bảo vệ bệnh nhân khỏi ung thư tuyến giáp.

Nguy cơ ung thư tuyến giáp tăng lên ở những người mắc bệnh Graves đã được quan sát thấy trong một nghiên cứu thuần tập ở Thụy Sĩ cho thấy hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến cả sự biệt hóa tế bào vú bình thường và sự tăng sinh tế bào ung thư vú. cũng như kích thích quá trình sinh bệnh của một số loại ung thư khác.

Có thể giải thích thêm về nguy cơ ung thư tuyến giáp gia tăng ở những người mắc bệnh Basedow. Cường giáp Graves gây ra bởi các kháng thể kích thích tuyến giáp (TSAb), liên kết và kích hoạt các thụ thể thyrotropin trên các tế bào tuyến giáp. Kháng thể kích thích tuyến giáp (TSAb) có thể đóng vai trò quyết định mức độ ác tính của ung thư tuyến giáp ở bệnh nhân Basedow. Ngoài ra, ung thư biểu mô tuyến giáp cũng có thể kết hợp với các dạng cường giáp khác.

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Tế bào nang tuyến giáp và tế bào tuyến vú tích lũy iốt bằng cách vận chuyển gián tiếp qua màng đáy bởi chất điều chỉnh natri iodua (NIS) và quá trình oxy hóa iốt trong tế bào nang tuyến vú, tương tự như thyroperoxidase của tuyến giáp. Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh tỷ lệ mắc ung thư vú gia tăng từ những bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp tự miễn.

Liên kết ngang tuyến giáp-tuyến vú chủ yếu liên quan đến con đường triiodothyronine (T3) và thyroxine (T4) cũng như kích hoạt các thụ thể hormone tuyến giáp của tuyến vú tạo ra sự khác biệt và tăng trưởng giống như tăng trưởng. oestrogen. Nồng độ T3, T4 cao có liên quan rõ rệt với nguy cơ ung thư vú cao. Tuy nhiên, cơ chế này vẫn cần được làm sáng tỏ thêm.
Những kết quả này cho thấy những người mắc bệnh Basedow có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp và ung thư vú.
Mặc dù bệnh Basedow không phải ung thư nhưng một số dạng bệnh có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến giáp. Vì vậy, đối với các đối tượng mắc các bệnh về tuyến giáp, đặc biệt là bệnh Basedow nên thực hiện các xét nghiệm bệnh lý tuyến giáp, thăm khám định kỳ và thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp, tầm soát ung thư vú. Bởi nếu hai bệnh ung thư này được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi bệnh là rất cao.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *